Phạt nghiêm hành vi phân biệt đối xử với du khách quốc tế

(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa ra công văn yêu cầu các Sở quản lý du lịch chỉ đạo cơ sở lưu trú, khu du lịch, điểm du lịch thực hiện nghiêm Luật Du lịch, không có hành vi phân biệt đối xử với khách du lịch.

Phạt nghiêm hành vi phân biệt đối xử với du khách quốc tế

Hiên nay, do dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều nước trên thế giới, du khách quốc tế đến Việt Nam đang bị một số cơ sở kinh doanh du lịch "quay lưng" bởi lo ngại dịch bệnh. 

Bộ VHTT&DL ra Công văn trên nhằm chấn chỉnh các hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị và từ chối phục vụ khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài của một số cơ sở lưu trú.   

Theo đó, Bộ VHTT&DL yêu cầu Sở Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố thực hiện rà soát tình hình khách du lịch nước ngoài trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo cho các cơ sở lưu trú du lịch, điểm du lịch, khách du lịch thực hiện nghiêm Luật Du lịch về việc không phân biệt đối xử với khách du lịch. 

Sở Du lịch các tỉnh, thành cần phát hiện, xử lý và báo cáo các hành vi đối xử phân biệt với khách du lịch của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn về Bộ VHTT&DL.  

Để tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch tại nước ta hiện nay, Bộ cũng yêu cầu công bố công khai danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng chống dịch tại địa phương để khách du lịch tiếp cận sử dụng dịch vụ du lịch.  

Yêu cầu công khai danh sách các cơ sở du lịch đủ điều kiện an toàn để khách du lịch tiếp cận 

Bên cạnh đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh chủ động triển khai các giải pháp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong ngành du lịch, nhất là tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của cơ quan y tế. Đồng thời, các đơn vị, tổ chức phải thực hiện nghiêm công tác khai báo y tế tại cơ sở lưu trú và cơ sở kinh doanh dịch vụ theo hướng dẫn công văn số 1270/BYT-CNTT ngày 14/3/2020 của Bộ Y tế về khai báo sức khỏe du lịch và các văn bản chỉ đạo của Bộ VHTT&DL.  

Sở quản lý di lịch phối hợp cùng cơ quan chức năng địa phương cần thường xuyên cập nhật các chính sách phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và hình ảnh của điểm đến; có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, khủng hoảng hiện nay để sớm phục hồi hoạt động du lịch tại dịa phương trong thời gian sớm nhất.  

Động thái này nhằm đảm bảo ấn tượng tốt về Việt Nam với du khách quốc tế trong giai đoạn cả nước ưu tiên phòng chống dịch, đồng thời tạo tiền đề chuẩn bị cho công tác phục hồi du lịch sau dịch.

Sẽ xử lý nghiêm hành vi phân biệt đối xử với du khách 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành công văn yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nhất là các khu, điểm du lịch không phân biệt đối xử với khách du lịch; chấn chỉnh và xử lý nghiêm mọi hành vi kỳ thị, từ chối phục vụ khách du lịch là người nước ngoài.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm