Rét hại, người dân Hà Nội “căng mình” bảo vệ đào, quất!

(PLO) - Thời tiết rét đậm, rét hại đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới các vườn đào quất tại Hà Nội. Nhiều chủ vườn tại Nhật Tân và Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang tìm mọi cách bảo vệ cho vườn đào, vườn quất của mình.
Rét hại, người dân Hà Nội “căng mình” bảo vệ đào, quất!

Do chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường mạnh khiến nhiệt độ ở Hà Nội giảm sâu kèm theo rét buốt, người trồng đào, trồng quất đang thấp thỏm lo âu trước thời tiết bất thường.

Theo các chủ vườn đào, quất trên địa bàn Hà Nội, sản xuất cây cảnh phục vụ người dân trong dịp Tết phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời tiết.

Tại một vài vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ), đã xuất hiện những cây đào nở hoa sớm.
Tại một vài vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ), đã xuất hiện những cây đào nở hoa sớm. 

Anh Nguyễn Thế Hùng, chủ một vườn đào lớn ở Nhật Tân, Tây Hồ cho biết: Gia đình anh có gần 3ha chuyên về đào thế để cho thuê và bán. Thời điểm này mọi năm các doanh nghiệp, cơ quan… đã đến đặt mua cây rất nhiều. Song năm nay thì vắng vẻ, mới chỉ có người đến xem chứ đặt cây thì rất ít.

Chủ vườn đào Vân Chung, Nhật Tân, Hà Nội cho biết: “Năm nay gia đình cô trồng khoảng 500 gốc đào, trong số đó có hơn 400 gốc đủ tiêu chuẩn cho ra thị trường Tết. Một cây đào đẹp có giá từ 8-10 triệu đồng; Cây có kích cỡ trung bình giá từ 1-3 triệu đồng, cây nhỏ chỉ từ 400.000 – 600.000 đồng, đào cành có giá từ 70.000 - 300.000 đồng.

Theo như nhà vườn nhận định thì giá đào không biến động nhiều. Nhiều người chơi đào sẵn sàng bỏ khoản tiền lớn để có được những cây đào có thế lạ.
 Theo như nhà vườn nhận định thì giá đào không biến động nhiều. Nhiều người chơi đào sẵn sàng bỏ khoản tiền lớn để có được những cây đào có thế lạ.

Anh Thắng (Hoàng Cầu, Hà Nội) - một khách đến chọn quất tại vườn chia sẻ, ngoài những mẫu quất tán to, năm nay nhiều người tim đến những mẫu quất có kích cỡ trung bình nhưng có bộ lá đẹp, đặc biệt cây phải có cành lộc, tán cành đều.

Chị Nguyễn Thị Hồng cho biết, do vườn đào của gia đình khá rộng nên chị cùng con gái phải chia nhau ra trông vườn để không bỏ lỡ khách đến xem và mua hàng. Khách đã đặt đào từ sớm nhưng họ chờ 3-5 ngày trước Tết mới đến đánh đào mang về để hoa đào tươi lâu hơn.

Cây đào có đặc tính cứ tuốt lá thì nụ và hoa phát triển. Nếu tuốt lá sớm thì hoa nở sớm và tuốt lá muộn thì hoa nở muộn. Tuy nhiên, cây đào nở hoa nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào thời tiết nóng hay lạnh. Nếu tuốt lá muộn như năm nay mà thời tiết từ nay đến cuối năm lại rét đậm, rét hại thì nhiều cây đào sẽ không nở được hoa. Nếu thời tiết ấm như trong tháng Mười âm lịch vừa qua, nhiệt độ thường xuyên ở trên mức 25 độ C thì đào sẽ nở sớm.
 

Cũng như người trồng đào, người trồng quất năm nay cũng  gặp nhiều khó khăn, bất lợi. Khác với cây đào, cây quất ít phụ thuộc vào thời tiết ấm hay lạnh nhưng lại phụ thuộc nhiều vào mưa và nắng.

Tại vựa quất Tứ Liên, nhiều cây quất đã có quả chín vàng và lá có hiện tượng bị ố vàng.
 Tại vựa quất Tứ Liên, nhiều cây quất đã có quả chín vàng và lá có hiện tượng bị ố vàng.

Chỉ từ 700 -1 triệu là có thể mua được nhưng cây quất trang trí trong gia đình. Cây nhỏ dao động từ 200 - 300 nghìn đồng/cây. Các cây lớn, dáng đẹp, nhiều chồi, lộc có giá cao hơn, từ 1,2 triệu đồng đến 4 triệu đồng/cây. Những mẫu cây cao khoảng 2 - 2,5m tán rộng, quả to  lại có giá hơn chục triệu đồng.

Những mẫu quất này giá cũng thấp hơn đáng kể.
 Những mẫu quất này giá cũng thấp hơn đáng kể.

Anh Nguyễn Văn Bình, chủ vườn quất Bình Hảo cho biết: Biến đổi khí hậu gây ra mưa bất thường không thuận lợi cho việc chăm sóc quất. Hiện tượng quất chín sớm, lá cây bị úa vàng là do cây đang thời kỳ ra quả gặp mưa, nước mưa xâm nhập nhanh làm rễ cây thối mới dẫn đến lá úa vàng, quả chín không to. Theo các chủ vườn quất, năm nay người đến đặt mua cây cũng ít hơn mọi năm.

Hiện nay các vườn đào, quất đang thấp thỏm ngóng thời tiết, điều chỉnh hoa, nụ và quả để bán được giá nhất.
Hiện nay các vườn đào, quất đang thấp thỏm ngóng thời tiết, điều chỉnh hoa, nụ và quả để  bán được giá nhất. 
Chơi đào, quất là truyền thống của người Việt mỗi khi Tết đến, xuân về. Nhu cầu thị trường về hai loại cây cảnh này luôn cao,  song giá cả lại được quyết định bởi nguồn cung. Nhiều chủ vườn đào cho biết, nếu thời tiết cứ ấm thế này đến Tết, chủ vườn nào tuốt lá muộn, hoa ra đúng dịp, nếu lạnh lại nhỡ kỳ hoa nở, giá bán cũng sẽ khác.

Theo nhiều chủ vườn đào, vườn quất, nếu như mọi năm thời điểm này, 50% số cây đã được đặt mua, đặt thuê thì năm nay chỉ khoảng 20%. Người chơi cây cũng nắm bắt được tâm lý nhà vườn, đợi đến áp Tết mới đặt mua cây để được giá thấp nhất.

hêm nữa, xu thế chơi đào, quất những năm gần đây có giảm bởi nhiều loại cây cảnh mới như cam Canh, phật thủ, bưởi, lan… đang được nhiều người lựa chọn. Không chỉ đối mặt với thời tiết, đào, quất cũng chịu sự "cạnh tranh" rất lớn từ những loại hoa, cây cảnh khác. Vì vậy, giá đào, quất theo đó khó được đưa ra chính xác.

Đọc thêm