Thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5: Tour nội, ngoại đều quá tải

(PLO) -Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, người lao động được nghỉ 4 ngày. Đây là điều kiện  thuận lợi để mọi người đi du  lịch. Đại diện một số công ty du lịch cho biết, thị trường các tour du lịch năm nay rất sôi động, lượng khách đăng ký tour du lịch tăng đột biến khiến nhiều công ty lữ hành quá tải, buộc phải khóa sổ nhiều tour sớm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá ổn định, lượng khách tăng cao

Theo đánh giá của các đơn vị du lịch, tại Hà Nội, do thời gian nghỉ lễ kéo dài lại cận với mùa hè nên lượng khách tour năm nay tăng khoảng 20% so với năm trước. Tuy nhiên, giá tour bán ra không chênh lệch nhiều so với ngày thường, do đó, càng có sức hút hơn với những du khách muốn tranh thủ thời gian nghỉ lễ để đi du lịch.

Theo anh Lê Hồng Thái -  Phó Giám đốc Công ty Lữ hành HaNoitourist, trước mỗi dịp lễ, công ty luôn có kế hoạch dự báo về các địa điểm sẽ thu hút khách, lên phương án đàm phán với các đối tác cung cấp dịch vụ để không những có mức giá tốt nhất mà còn đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Cụ thể, trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, lượng khách đăng ký tour ước tính tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc thị trường nội địa chiếm 70%. Dự kiến lượng khách đăng ký đặt tour khoảng 3.500 khách trong đó khách nội địa trên 2.000 khách.

“Các tour du lịch nội địa đều đã hết và không thể nhận thêm, chỉ còn duy nhất tour đi Đà Nẵng (còn 20 chỗ). Các tour nghỉ dưỡng cao cấp như Sapa, Đà Lạt, Nha Trang….cũng không còn để bán. Các tour du lịch ngoại như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc…cũng đều được lấp đầy. Do chi phí không quá đắt, cũng như không quá xa, lại vừa có thể kết hợp vui chơi với mua sắm. Tính tới thời điểm này hầu hết các công ty lữ hành đã phải khóa sổ các tour ngoại, do lượng khách đăng ký quá tải. “Hiện, chúng tôi rất dè dặt nhận thêm tour, chỉ ưu tiên phục vụ cho các khách đăng ký sớm. Tour ngoại chỉ còn tour Nhật Bản nhận đăng ký thêm”- anh Thái khẳng định.

Cũng theo anh Thái, điểm đến ưa thích năm nay vẫn là các địa điểm trong nước và đặc biệt là các khu vực có biển như: Nha Trang, Phú Quốc, Mũi Né, Quy Nhơn… Năm nay, điểm nổi bật của khách đăng ký tour du lịch là chủ yếu đi theo hội, nhóm, có cùng sở thích, quỹ thời gian và khả năng chi trả…Vd: Hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội cùng phòng Gym…Những nhóm này cũng là đối tượng lên tour rất nhiều tại HaNoitourist.

Còn đại diện Công ty Du lịch & Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) thì cho hay, hiện nay nhu cầu du lịch của khách hàng rất đa dạng từ du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, trải nghiệm cho tới du lịch tâm linh… Ước tính mùa lễ năm nay, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 24.000 lượt khách, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tới thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour trong nước đạt 70%,  du lịch nước ngoài đạt 80% kế hoạch.

Còn theo Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Du lịch Việt Nam (Opentour.vn), lượng khách các tour du lịch đều đã kín từ trước đầu tháng 4. Dự báo, lượng khách du lịch năm nay tăng khoảng 30%.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho du khách trong và ngoài nước trong dịp lễ năm nay, các công ty  du lịch đều đã làm việc với các đối tác  hàng không, vận chuyển, nhà hàng, khách sạn từ năm trước để đảm bảo chất  lượng dịch vụ cũng như giá tour không tăng nhiều trong mùa cao điểm.

Ngoài ra, các công ty lữ hành cũng lần lượt tung ra thị trường nhiều ưu đãi cho khách hàng. Vietravel giảm giá nhóm khi đặt tour nội địa lên tới 350.000 đồng/khách cho các tour đừơng bay Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn, Phú Quốc hay tặng vé xem pháo hoa tại Đà Nẵng. Đối với các tour nước ngoài cũng giảm giá từ 300.000 đồng lên tới 3 triệu đồng.

Đặc biệt, để phục vụ tốt hơn cho du khách, Vietravel còn triển khai loại hình du lịch Free& Easy (bao gồm vé máy bay + phòng khách sạn) rất thuận tiện và tiết kiệm dành cho khách hàng. Một số hành trình thu hút đông du khách như: Bay thẳng tới Bhutan với mức giá chỉ từ 49,9 triệu đồng (tiết kiệm 9 triệu so với tour thông thường); Bay thẳng Trương Gia Giới – Phượng hoàng cổ trấn chỉ từ 13,9 triệu đồng...

Riêng đối với tour du lịch Hạ Long, do tuần lễ du lịch Hạ Long trùng với dịp lễ 30/4-1/5 nên đông đảo khách du lịch đã đăng ký tour tại Quảng Ninh. Vietravel đưa ra nhiều chương trình từ sản phẩm du thuyền, ngủ đêm trên tàu Khám phá di sản thế giới, cho tới sản phẩm đường bộ thưởng ngoạn Vịnh Hạ Long, vui chơi tại Công viên giải trí Sun World Parl Hạ Long. Khởi hành hàng ngày, thời gian lưu trú linh động từ 1-3 ngày.

Trong khi đó, HaNoitourist  đưa ra chương trình cho du khách tới Hạ Long nối thêm đảo Cát Bà 3 ngày 2 đêm với giá ưu đãi. Hiện, lượng khách đăng ký đã có 600 phòng/đêm.

Tránh tình trạng vào dịp cao điểm, du khách bị chặt chém tại nơi lưu trú, HaNoitourist đã lên chương trình ký kết hợp đồng với các bên cung cấp dịch vụ theo đúng yêu cầu để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng không để tình trạng xấu xảy ra. Cũng như chuẩn bị đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, năng động.

Giá vé tàu, vé máy bay  ít biến động

Từ nhiều tháng trước, nhiều tập thể, cá nhân đã lên kế hoạch đi nghỉ và phương tiện được lựa chọn vẫn là tàu hỏa và máy bay.

Ở thị trường vận tải bằng tàu hỏa, Công ty CP Vận tải đường  sắt Hà Nội đã triển khai từ nhiều tháng trước nhằm hỗ trợ kích cầu du lịch. Cụ thể, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, ngoài các đôi tàu chạy hàng ngày, Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội còn lập thêm 29 đoàn tàu với 6.804 giường nằm và 8.368 ghế ngồi cho các tuyến vận tải Hà Nội - Vinh; Hà Nội - Đồng Hới; Hà Nội - Đà Nẵng; Hà Nội - Thanh Hóa…

Tuy nhiên, do chi phí điều hành và những chi phí khác của ngành đường sắt năm nay tăng cao, lượng khách vào dịp cuối tuần, dịp nghỉ lễ thường đông hơn so với ngày thường, chính vì thế công ty có thể sẽ giảm giá vé vào dịp thấp điểm bù trừ cho những giai đoạn cao điểm.

Cụ thể vào các ngày đầu tuần vắng khách đối với đoàn khách từ 10 - 39 người, giá vé được tính bằng 94% giá vé hiện hành. Đoàn khách từ 40 - 69 người, giá vé được tính bằng 92% giá vé hiện hành. Đoàn khách từ 70 - 100 người, giá vé sẽ được tính bằng 90% giá vé hiện hành và đoàn khách từ 101 người trở lên sẽ được công ty tính bằng 88% giá vé hiện hành.

Đối với đoàn khách từ 20 – 100 người giai đoạn cao điểm giá vé được Công ty tính bằng 93% - 97% giá vé cùng thời điểm. Hành khách mua vé đi tàu dịp thấp điểm (giai đoạn sau Tết, trước và sau Hè) cho cự ly vận chuyển từ 500 Km trở lên đặt mua vé trước từ 50 ngày trở lên sẽ được công ty giảm giá bằng 50% giá vé hiện hành; hành khách mua vé tàu trước 20 -29 ngày sẽ được công ty giảm giá bằng 80% giá vé hiện hành.

Ở thị trường vận tải hàng không, chủ một đại lý vé máy bay tại Hà Nội cho biết, vé cho dịp nghỉ lễ năm nay đến các thành phố có điểm du lịch nổi tiếng đã được khách hàng đặt từ nhiều tháng trước. Nhìn chung, lượng vé đặt cho dịp tăng cao hơn 50% so với năm trước, tăng mạnh đến 30% vé bán so với các dịp khác trong năm.

Vé máy bay cho đúng dịp nghỉ lễ nhất là đối với đoàn đông người đến thời điểm hiện tại sẽ rất khó đặt mua. Đặc biệt là dịp nghỉ lễ năm nay, thời điểm hiện tại các hãng hàng không đều không có chủ trương tăng giá vé và cũng không mở bán các loại vé giá rẻ. Chính vì thế, hành khách thường phải đặt mua các loại vé hạng phổ thông hoặc cao cấp hơn.

Đặc biệt, các hãng hàng không như Vietnam Airlines đã có thông báo, từ ngày 1/4 sẽ có nhiều thay đổi trong cơ cấu giá vé. Cụ thể, giá vé trẻ em (từ 2-12 tuổi) tăng từ 75% so với giá vé người lớn hiện nay lên thành 90%. Các hãng hàng không khác như VietjetAir, Jetstar cũng tăng một số loại phí như hành khách đổi ngày bay, đổi tên hành khách, hành trình bay...

Đọc thêm