Trà Ô long và con đường trở thành nông sản Việt thuần Organic

(PLVN) - Trà Ô long (hay còn nhiều tên gọi khác như Wulong tea, Oolong hay Olong). Từ Wulong được hiểu là rồng đen do hình dáng trà thoạt nhìn rất giống với con rồng (Long) màu đen (Ô). Ở Việt Nam thì chúng ta vẫn quen gọi loại trà này là Ô Long.

Trà Ô long và con đường trở thành nông sản Việt thuần Organic

Trà Ô Long có nguồn gốc xuất sứ từ Phúc Kiến - Trung Quốc, sau đó được du nhập sang Đài Loan và phát triển cực thịnh tại đây trước khi du nhập và trở thành loại trà ngon phổ biến tại Việt Nam. Giống trà được trồng thành công ở vùng đất Lâm Đồng và một số tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Hầu như toàn bộ giống trà được trồng là giống Ô Long Cao Sơn của Đài Loan, đây là giống trà núi cao lá nhỏ, màu sắc nước đẹp mắt, hương vị thơm ngon, vị trà nhẹ nhàng ngọt ngào, không đắng gắt.

Thực chất, Ô long cũng như nhiều loại trà khác đều được sản xuất từ cây trà (cây chè). Nhưng có hai điểm khác biệt làm nên sự nổi tiếng của trà Ô long, đặc biệt là loại trà đạt chuẩn organic tự nhiên đó là quá trình trồng, chăm sóc cây và quá trình chế biến.

Để chế biến ra trà Ô Long thuần khiết hữu cơ thông qua chứng chỉ Organic của Việt Nam, các giống cây chè đều được tuyển chọn riêng với những tiêu chí khắc nghiệt như phải được trồng trên núi có độ cao lớn hơn so với mực nước biển, không có dấu hiệu xâm lấn hay ô nghiễm môi trường.

Việc canh tác cây trà nông sản phải đạt yêu cầu sạch từ chất lượng đất trồng đến quá trình thu hoạch. Công cuộc cải tạo đất sạch để trồng trà organic có thể kéo dài đến 6 năm, nhằm khôi phục được chất lượng đất trồng không còn hóa chất nuôi trồng (phân hóa học, thuốc trừ sâu...).

Đồi trà (chè) Mộc Châu 

Riêng nguyên liệu trà Ô Long trong các sản phẩm ToCoToCo là loại trà trồng tại cánh đồng trà Mộc Châu ở độ cao trên 1.000m – nơi có những vùng núi non mát mẻ, sương mù. Trà được hái bằng tay, định kỳ 45 ngày một lần và được hái sau khi tan sương vào buổi sáng, không hái vào trời nắng gắt hoặc vào những ngày trời mưa. Trà được ToCoToCo tuyển chọn công phu, chỉ những lá trà đủ chất lượng mới được đưa vào sử dụng, mà không sử dụng bất cứ phụ gia nào.

Hơn hết, quy trình chế biến trà Ô Long cũng chứa nhiều khác biệt lớn so với các loại trà thông thường, lá trà sau khi thu hái sẽ được cho lên men một phần (quá trình oxy hóa được bắt đầu, kiểm soát và dừng lại ở một số thời điểm trước khi lá được coi là oxy hóa hoàn toàn).

Theo tiêu chuẩn thì lá trà sẽ được lên men trong khoảng từ 8 – 85%, kết hợp với từng bí quyết ủ trà khác nhau để cho ra trà Ô Long với nhiều chủng loại, hương vị, và màu sắc khác nhau. Cuối cùng, các lá trà sẽ được sấy diệt men để ngăn chặn quá trình oxy hóa và được định hình rồi sấy khô. 

Ngoài việc sử dụng như là một loại nước giải khát phổ biến, trà Ô Long còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài mong đợi từ những dược chất đặc biệt trong những búp trà như Theanine và hợp chất thơm giúp sảng khoái tinh thần, tác dụng giảm stress; Caffein trong trà có tác dụng dược lý giúp tỉnh táo, tăng hoạt động của tim, ngăn chặn sự đông máu và lợi tiểu và đặc biệt không cản trở hấp thu canxi vào cơ thể như cà phê; Chất EGCG (EpiGalloCatechin Gallate) có khả năng chống ôxy hóa mạnh gấp 100 lần vitamin C và 25 lần vitamin E giúp “dọn sạch” các gốc tự do vốn là tác nhân gây tổn thương cấu trúc ADN, tổn thương tế bào dẫn đến ung thư…

 

Đặc biệt, trà Ô Long khi được kết hợp với các loại trái cây tươi như thanh long đỏ, kiwi, xoài… theo công thức độc đáo sẽ biến thành những món thức uống mang lại hiệu quả chống oxi hóa, tăng cường sức đề kháng lên bội phần.

Đây cũng chính là nguồn cảm hứng sáng tạo ra những thức uống tốt cho sức khỏe (healthy drinks) và có công dụng làm đẹp (beauty drinks) của ToCoToCo. Các dòng thức uống “Đậm Vị Thiên Nhiên – Trọn Vị Hạnh Phúc" của ToCoToCo đều được kết hợp từ nguyên liệu 100% thiên nhiên như thanh long đỏ Bình Thuận, dâu tằm Đà Lạt, trân châu làm từ bột sắn Nghệ An trứ danh... 

Từ những ngày đầu thành lập, ToCoToCo đã luôn đồng hành cùng nông sản Việt và người nông dân Việt, hướng đến giá trị bản sắc thiên nhiên đất Việt với các sản phẩm chất chứa đầy “hương quê, vị nhà”, đậm đà và thân thuộc. 

Cùng chuyên mục
Đọc thêm