Vietravel Hà Nội nói gì về việc bị Nhật Bản ngừng cấp Visa đoàn trong 6 tháng?

(PLVN) - Theo quy định của Đại sứ quán Nhật Bản, các đơn vị được chỉ định đại diện xin cấp visa cho đoàn khách đi tour sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và việc luôn bảo đảm khách đi và về cùng đoàn, theo chương trình được định sẵn. Mới đây 8 doanh nghiệp lữ hành bị Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ngừng cấp visa đoàn trong đó có Vietravel Hà Nội.
3 khách không về lại cùng đoàn và 2 khách về sau đoàn mà công ty không kịp khai báo là nguyên nhân chính khiến Vietravel Hà Nội bị đình chỉ tư cách đại diện xin visa.
3 khách không về lại cùng đoàn và 2 khách về sau đoàn mà công ty không kịp khai báo là nguyên nhân chính khiến Vietravel Hà Nội bị đình chỉ tư cách đại diện xin visa.

Chia sẻ với PLVN, đại diện Vietravel Hà Nội cho biết vào năm 2018, Công ty Du lịch Vietravel đã tổ chức cho hơn 566 đoàn với gần 17.000 du khách đến Nhật Bản du lịch. Trong đó, chi nhánh Vietravel Hà Nội đã có 3 khách không về lại cùng đoàn và 2 khách về sau đoàn, chiếm tỷ lệ 0.03% số khách đến Nhật Bản trong năm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc chi nhánh Vietravel Hà Nội bị Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tạm đình chỉ tư cách đại diện xin visa trong vòng 6 tháng, kể từ ngày 01/7/2019.

Trước đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Nhật Bản tham quan du lịch, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ chỉ định cho một số công ty du lịch tại Việt Nam được đại diện xin cấp visa cho đoàn khách đi tour, trong đó có chi nhánh Vietravel Hà Nội.

Theo quy định của Đại sứ quán Nhật Bản, các đơn vị được chỉ định sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và việc luôn bảo đảm khách đi và về cùng đoàn, theo chương trình được định sẵn sẽ là điều kiện hết sức quan trọng để các đơn vị giữ được quyền đại diện xin cấp visa.

“Vietravel khẳng định luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như các quy định của các nước sở tại. Mặc dù Vietravel vẫn luôn có những biện pháp nhằm ngăn chặn việc du khách ở lại sau tour, tuy nhiên năm 2018 vẫn có trường hợp khách không về cùng đoàn. Chúng tôi cũng hiểu được việc du khách cố tình ở lại Nhật Bản nói riêng, các quốc gia khác nói chung không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chính khách du lịch Việt Nam, cả về hình ảnh cũng như sự khắt khe của các nước trong việc cấp visa du lịch.

Do đó kể từ cuối năm 2018 đến nay, Vietravel đã tăng cường nhiều biện pháp hơn nữa để không xảy ra tình trạng như trên. Với hơn 11.000 lượt khách đến Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2019 đã không ghi nhận bất cứ trường hợp nào ở lại sau tour. Hiện tại việc tiếp nhận khách có nhu cầu đi du lịch Nhật Bản vẫn diễn ra bình thường trên toàn hệ thống của Công ty” – đại diện Vietravel khẳng định.

Cũng theo đại diện của Vietravel, “về việc Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tạm đình chỉ tư cách đại diện nộp hồ sơ xin visa cho đoàn của Chi nhánh Vietravel Hà Nội, chúng tôi sẽ làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản để giải trình về vấn đề này”.

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng cục du lịch cho biết, Vụ đã nắm được thông tin tuy nhiên chưa rõ vi phạm cụ thể của các công ty này là gì. Hiện phía Tổng Cục cũng đã có văn bản, yêu cầu Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp cùng cung cấp thông tin. 

Trước đó, ngày 1/7, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có thông báo hủy bỏ (hoặc đình chỉ có thời hạn) tư cách đại diện xin cấp visa đoàn của một số công ty du lịch khỏi danh sách của Đại sứ quán vì có vi phạm nghiêm trọng quy ước đã cam kết với Đại sứ quán Nhật Bản.

Đọc thêm