“Trò chuyện trong quán La Catedral” của Mari Vargas Llosa là một cuốn tiểu thuyết đặc biệt, đã được trao giải Nobel văn chương 2010. Chỉ bằng những câu đối thoại, những tình tiết đan xen lịch sử đất nước Peru trong một thời kỳ nhiễu nhương hiện ra với tầm vóc đồ sộ và những chi tiết rung động tâm can.
|
Cuốn sách đoạt giải Nobel văn chương 2010 |
Cùng với Julio Cortázar, Carlos Fuentes, and García Márquez, Vargas Llosa là một trong những tác giả nổi tiếng đem lại sức sống cho nền văn chương châu Mỹ La tinh. Mario Vargas Llosa sinh ở tỉnh Arequipa (Peru). Những năm 1945-1946, ông sống ở Piura thuộc miền bắc Peru và sau đó là thủ đô Lima. Ông từng theo học tại Học viện Quân sự Leoncio Prado từ năm 1950-1952. Từ năm 1955-1957 ông học ngành văn chương và luật tại Đại học San Marcos, Lima, sau đó tiếp tục học tại Đại học Madrid (Tây Ban Nha) và nhận bằng tiến sĩ năm 1959 tại trường này.
Tập truyện ngắn đầu tiên của ông mang tên Los Jefes được xuất bản năm 1959. Năm 1962, truyện dài đầu tay của ông mang tựa đề “Thành phố và bầy chó” gây được chú ý bởi cách viết thử nghiệm mới và được trao giải Biblioteca Breve cho tác phẩm mới hay nhất viết bằng tiếng Tây Ban Nha.
Năm 1977, ông được bầu là Chủ tịch Hiệp hội PEN quốc tế (Hiệp hội Những người cầm bút quốc tế). Cũng như nhiều nhà văn châu Mỹ La tinh, Vargas Llosa tích cực tham gia các hoạt động chính trị, từng tranh cử Tổng thống Peru.
Các tác phẩm nổi bật của ông bao gồm: “Trò chuyện trong quán La Catedral”, “Dì Julia và nhà văn quèn”… Tiểu thuyết của ông thường đan chéo các mẩu đối thoại ở những thời điểm hoặc địa điểm khác nhau, tạo ấn tượng hồi tưởng và bôi nhòe các sự kiện, san bằng địa vị xã hội của các nhân vật và làm nổi bật thân phận chung của kiếp người. Thường lấy bối cảnh lịch sử ở Peru nhưng các tác phẩm của Vargas Llosa có tầm ảnh hưởng rộng đối với người đọc trên toàn thế giới.
“Trò chuyện trong quán La Catedral” là câu chuyện của Santiago Zavalita, con trai của một kỹ nghệ gia giàu sang, đã từ bỏ tất cả cơ hội tiến thân để làm cho một tờ báo nhỏ. Một ngày, trong khi đi tìm con chó bị lạc, anh tình cờ gặp lại Ambrosio, người tài xế trung thành đã phục vụ cha của anh trong nhiều năm, giờ tay trắng, sống vất vưởng ở một góc thành phố Lima. Bên những chai bia trong quán rượu La Catedral, họ trôi theo dòng quá khứ của cả hai. Từ cuộc trò chuyện đó, không gian mở rộng cho những giọng nói của người sống và người chết thi nhau kể lại số phận nhỏ nhoi và những nỗi khổ đau ngỡ đã tan biến trong dòng thác lịch sử.
Cuốn tiểu thuyết chứa đựng hàng loạt nhân vật đại diện cho các loại người, các tầng lớp trong xã hội Peru dưới thời tên độc tài Odría. Đào sâu đến tận gốc rễ những mảng hiện thực ngổn ngang nhiều tầng lớp của Peru, Trò chuyện trong quán La Catedral như một cuốn biên niên ký vừa hiện thực vừa mang tính huyền thoại, khiến người đọc kinh ngạc vì sức mạnh và sức cuốn hút của nó. Toàn bộ tiểu thuyết là một dòng thác ngôn ngữ, không có một đoạn nào tách ra khỏi khung cảnh để suy tưởng độc lập.
Từng chữ, từng chi tiết đều gắn với tâm trạng cụ thể hoặc mạch đối thoại của nhân vật. Ngôi nhân xưng thay đổi từ gián tiếp sang trực tiêp, từ đối thoại sang độc thoại, liên hệ với nhau bằng một logic ngầm xây dựng dựa trên các mối quan hệ, tính cách và hoàn cảnh của nhân vật.
Tập truyện ngắn đầu tiên của ông mang tên Los Jefes được xuất bản năm 1959. Năm 1962, truyện dài đầu tay của ông mang tựa đề “Thành phố và bầy chó” gây được chú ý bởi cách viết thử nghiệm mới và được trao giải Biblioteca Breve cho tác phẩm mới hay nhất viết bằng tiếng Tây Ban Nha.
Năm 1977, ông được bầu là Chủ tịch Hiệp hội PEN quốc tế (Hiệp hội Những người cầm bút quốc tế). Cũng như nhiều nhà văn châu Mỹ La tinh, Vargas Llosa tích cực tham gia các hoạt động chính trị, từng tranh cử Tổng thống Peru.
Các tác phẩm nổi bật của ông bao gồm: “Trò chuyện trong quán La Catedral”, “Dì Julia và nhà văn quèn”… Tiểu thuyết của ông thường đan chéo các mẩu đối thoại ở những thời điểm hoặc địa điểm khác nhau, tạo ấn tượng hồi tưởng và bôi nhòe các sự kiện, san bằng địa vị xã hội của các nhân vật và làm nổi bật thân phận chung của kiếp người. Thường lấy bối cảnh lịch sử ở Peru nhưng các tác phẩm của Vargas Llosa có tầm ảnh hưởng rộng đối với người đọc trên toàn thế giới.
“Trò chuyện trong quán La Catedral” là câu chuyện của Santiago Zavalita, con trai của một kỹ nghệ gia giàu sang, đã từ bỏ tất cả cơ hội tiến thân để làm cho một tờ báo nhỏ. Một ngày, trong khi đi tìm con chó bị lạc, anh tình cờ gặp lại Ambrosio, người tài xế trung thành đã phục vụ cha của anh trong nhiều năm, giờ tay trắng, sống vất vưởng ở một góc thành phố Lima. Bên những chai bia trong quán rượu La Catedral, họ trôi theo dòng quá khứ của cả hai. Từ cuộc trò chuyện đó, không gian mở rộng cho những giọng nói của người sống và người chết thi nhau kể lại số phận nhỏ nhoi và những nỗi khổ đau ngỡ đã tan biến trong dòng thác lịch sử.
Cuốn tiểu thuyết chứa đựng hàng loạt nhân vật đại diện cho các loại người, các tầng lớp trong xã hội Peru dưới thời tên độc tài Odría. Đào sâu đến tận gốc rễ những mảng hiện thực ngổn ngang nhiều tầng lớp của Peru, Trò chuyện trong quán La Catedral như một cuốn biên niên ký vừa hiện thực vừa mang tính huyền thoại, khiến người đọc kinh ngạc vì sức mạnh và sức cuốn hút của nó. Toàn bộ tiểu thuyết là một dòng thác ngôn ngữ, không có một đoạn nào tách ra khỏi khung cảnh để suy tưởng độc lập.
Từng chữ, từng chi tiết đều gắn với tâm trạng cụ thể hoặc mạch đối thoại của nhân vật. Ngôi nhân xưng thay đổi từ gián tiếp sang trực tiêp, từ đối thoại sang độc thoại, liên hệ với nhau bằng một logic ngầm xây dựng dựa trên các mối quan hệ, tính cách và hoàn cảnh của nhân vật.
Theo (hanoimoi)