Mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế
Theo Sở Du lịch TP HCM, trong năm 2018, số lượng khách du lịch đến TP ước đạt 36,5 triệu lượt người,trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 7,5 triệu lượt. Khách du lịch nội địa ước đạt 29 triệu lượt, đạt 100% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) năm 2018 ước đạt 140.000 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch năm 2018.
Trước những thành tựu đó, Sở Du lịch TP HCM kỳ vọng, trong năm 2019, ngành du lịch TP đặt mục tiêu sẽ đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đến thành phố phấn đấu đạt 32,77 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch phấn đấu đạt 150.000 tỷ đồng.
Để khai thác hết tiềm năng của ngành du lịch, Sở Du lịch cho hay, đầu năm 2019, Sở đã chuẩn bị kế hoạch tham dự và tổ chức một số hoạt động quảng bá du lịch TP HCM trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 và Hội chợ Du lịch TRAVEX 2019 tại tỉnh Quảng Ninh. Đây sẽ là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh TP HCM với vai trò là cửa ngõ vùng và là điểm đến quy tụ đặc trưng các nền văn hoá vùng miền Việt Nam, góp phần vào việc thu hút khách quốc tế. Đồng thời, đây sẽ là cơ hội tốt để ngành Du lịch tiếp cận, học tập kinh nghiệm tổ chức Hội chợ Quốc tế.
Chưa dừng lại, trong năm 2019, ngành Du lịch TP sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Cụ thể như tham dự các sự kiện quốc tế thường niên. Tham dự các Hội chợ quốc tế và tổ chức roadshow qua hình thức tham gia gian hàng chung với Tổng cục Du lịch. Kết hợp các hoạt động xúc tiến trong các chuyến công tác đối ngoại của lãnh đạo thành phố. Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đầu tư (ITPC) tổ chức các hoạt động xúc tiến nước ngoài. Phối hợp với các hãng hàng không, cơ quan du lịch và tổ chức quốc tế tổ chức các đoàn famtrip/presstrip.
Trong đó, Sở Du lịch TP HCM sẽ tập trung quảng bá, xúc tiến các thị trường khu vực Tây Âu đặc biệt là Anh, Đức, Pháp và khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Trong 6 tháng đầu năm 2019, sẽ tổ chức Chương trình roadshow tại Đức và Pháp. Tổ chức Chương trình những ngày TP HCM tại tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ngoài ra, Lễ hội Áo Dài TP HCM và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP HCM sẽ là điểm nhấn của các chuỗi sự kiện du lịch định kỳ của thành phố trong năm 2019.
Sở Du lịch TP cũng sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch đặc trưng và 8 chùm tour mới trong “Chương trình kích cầu du lịch năm 2019” với những điểm đến đặc sắc, tiêu biểu trong quá trình 320 năm hình thành và phát triển vùng đất này.
Những giải pháp căn cơ
Tuy nhiên, đó là những sự kiện của bề nổi. Tảng băng chìm của lợi thế phát triển du lịch của TP HCM hiện rất to lớn và đang cần có những giải pháp căn cơ hơn nữa.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nhìn nhận, các giải pháp cần tập trung là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Tập trung hoàn chỉnh việc xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến năm 2030. Xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và đề xuất xây dựng các sản phẩm du lịch chủ lực của TP. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và lực lượng lao động trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá và chỉ đạo, điều hành của Sở Du lịch TP HCM. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước. Công tác kiểm tra, hậu kiểm và đảm bảo môi trường du lịch thân thiện, an toàn cho du khách cũng phải chú trọng.
Góp ý thêm, ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, khách đến TP HCM rất khen là chúng ta có an ninh tốt, có nhịp sống sôi động, tích cực với nhiều trải nghiệm cho du khách về di tích văn hóa, lịch sử, ẩm thực, mua sắm. Giá cả hợp lý so với các thành phố du lịch lớn khác của khu vực. Có hệ thống khách sạn, vận chuyển tốt và thuận tiện cho du khách khi di chuyển đến các vùng và quốc gia khác.
Tuy nhiên, cạnh đó thì khách cũng rất than phiền là chúng ta còn kém về vệ sinh môi trường, giao thông, tiếng ồn và an toàn vệ sinh thực phẩm. Cơ sở vật chất tại các điểm tham quan dành cho khách du lịch vẫn chưa đạt so với các thành phố du lịch lớn khác trong khu vực. Bên cạnh đó, nạn quấy rối du khách (hàng rong), an toàn cho du khách, “chặt chém” du khách vẫn còn phổ biến khiến khách chưa an tâm. Đồng thời vẫn còn hạn chế về các sản phẩm du lịch đặc sắc, các mặt hàng lưu niệm hàng hóa đặc trưng của TP HCM. Nếu khắc phục được những điểm này, chắc chắn chúng ta sẽ phát triển du lịch thành công…