Tìm giải pháp trả lại an toàn cho sông Hậu

(PLO) - Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được thông luồng kỹ thuật ngày 20/01/2016, tại tỉnh Trà Vinh. Đây là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển đời sống xã hội của người dân các tỉnh miền Tây Nam bộ, là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hàng hải trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đoàn kiểm tra công tác liên ngành TP Cần Thơ làm việc với các đơn vị chức năng tỉnh Vĩnh Long để tăng cường công tác phối hợp, giải quyết dứt điểm tình trạng đăng đáy cá trên sông.
Đoàn kiểm tra công tác liên ngành TP Cần Thơ làm việc với các đơn vị chức năng tỉnh Vĩnh Long để tăng cường công tác phối hợp, giải quyết dứt điểm tình trạng đăng đáy cá trên sông.

Tuy nhiên, hiện nay đoạn giáp ranh sông Hậu qua hai địa phận Cần Thơ - Vĩnh Long xuất hiện tình trạng người dân đăng đáy cá gây ảnh hưởng luồng sông, làm mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy rất lớn.

Trước tình hình trên, ngày 12/5, Đoàn kiểm tra công tác liên ngành TP Cần Thơ gồm: Ban ATGT, Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) và Cảng vụ hàng hải TP Cần Thơ có buổi làm việc với các đơn vị chức năng tỉnh Vĩnh Long để giải quyết dứt điểm thực trạng này.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thủy

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, qua thống kê trên đia bàn Cần Thơ có tổng số 69/88 miệng đáy, trong đó 51 hộ dân có hộ khẩu trên địa bàn TP Cần Thơ, còn lại 18 hộ trên 24 miệng đáy là người dân có hộ khẩu thuộc địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Hậu Giang.

Qua thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân không được đăng đáy cá trên sông, đồng thời kết hợp áp dụng các chính sách hỗ trợ người dân vay vốn ưu đãi để chuyển đổi nghề nghiệp ổn định cuộc sống, đến nay tình trạng đăng đáy cá trên sông của các hộ dân có hộ khẩu thuộc địa bàn TP Cần Thơ quản lí đều được giải quyết dứt điểm, ngưng hoạt động, các miệng đáy đã được tháo dỡ, trả lại luồng sông thủy thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông thủy.

Tuy nhiên, đối với các hộ dân có hộ khẩu thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Hậu Giang thì đa phần không chịu hợp tác, vẫn tiếp tục đăng đáy cá gây nhiều khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát, ảnh hưởng đến ATGT cho người tham gia giao thông thủy. Cũng theo bà Xuân, nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu các hộ đóng đáy cá trên luồng sông vẫn còn tiếp diễn.

Đại tá Nguyễn Hữu Lập, Trưởng Phòng PC68 Công an TP Cần Thơ cũng thông tin, hiện tại khu vực gần cầu Cần Thơ phía bờ Vĩnh Long tập trung nhiều ngư dân đăng đáy cá không chỉ là người dân trên địa bàn tỉnh mà còn là người dân các tỉnh khác tập trung về.

Tại khu vực cầu Cần Thơ, PC68 đã tiến hành giải tỏa, các hộ phía bờ Cần Thơ đã nghỉ hoạt động, nhưng ở phía bờ Vĩnh Long vẫn còn 9 miệng đáy vẫn đang hoạt động. “Chúng tôi đã phối hợp với Phòng PC68 Vĩnh Long lập biên bản, tuy nhiên tình trạng này vẫn còn tồn tại và cứ tiếp tục tái diễn”, Đại tá Lập cho biết thêm.

Các hộ dân bên bờ Vĩnh Long vẫn tiếp tục hoạt động đăng đáy cá trên luồng sông Hậu, gây cản trở, làm ảnh hưởng cho người tham giao thông thủy
Các hộ dân bên bờ Vĩnh Long vẫn tiếp tục hoạt động đăng đáy cá trên luồng sông Hậu, gây cản trở, làm ảnh hưởng cho người tham giao thông thủy

Cần giải tỏa dứt điểm, trả lại tuyến sông an toàn

Để đảm bảo ATGT trong thời gian tới, Ban ATGT thành phố Cần Thơ đề nghị các cơ quan hữu quan tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát tình trạng đăng đáy cá trên địa “giáp ranh”, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường thủy, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới.

Đại diện Đoàn công tác liên ngành, ông Lê Thuận Bé - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ - đề nghị tỉnh Vĩnh Long cần sớm hỗ trợ giải quyết thực trạng trên, cần trả lại tuyến sông an toàn đảm bảo trật tự ATGT thủy, vận động người dân không tái diễn tình trạng đăng đáy cá trên sông góp phần đảm bảo trật tự ATGT thủy. Ông Bé cũng cảnh báo: “Nếu tình trạng đăng đáy cá vẫn còn tiếp diễn, trong trường hợp để tai nạn xảy ra sẽ dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối về pháp lý, đặc biệt là với tàu nước ngoài…”.

Ông Đào Ngọc Lợi, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long nhìn nhận, thời gian qua, PC68 Vĩnh Long và Cần Thơ cũng đã phối hợp thường xuyên công tác quản lý để giải quyết tình trạng đáy cá của các hộ dân trên tuyến sông Hậu, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn do liên quan đến quyền lợi của người dân nên rất khó để xử lý.

Ông Nguyễn Quang Khải - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cũng cho rằng vấn đề đăng đáy cá trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã giải quyết từ lâu nhưng do công tác kiểm tra không được đảm bảo thường xuyên nên tình trạng này lại tái diễn.

Ghi nhận những phản ánh cũng như những đề nghị của Đoàn kiểm tra công tác liên ngành TP Cần Thơ, ông Khải cho biết hiện ngành giao thông tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh giải quyết tình trạng đáy nò trên địa bàn, đồng thời thống kê hết số miệng đáy cá để đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ cho người dân chuyển hướng sinh kế, tiến tới giải tỏa dứt điểm, trả lại luồng sông an toàn.

Đọc thêm