Tìm hiểu một vài loại MRAP

MRAP là tên viết tắt của xe tránh phục kích kháng mìn hiện đang phát triển mạnh trên thế giới

Trong những năm gần đây, một trong những hướng thiết kế chủ đạo xe thiết giáp của các công ty công nghiệp quốc phòng trên thế giới là tập trung phát triển xe tránh phục kích kháng mìn (Mine Resistant Ambush Protected vehicles – MRAP).

Từ sau cuộc chiến tranh Iraq 2003, lực lượng quân đội nước ngoài đóng ở đây gặp không ít khó khăn trước các loại vũ khí hạng nhẹ, mìn, đặc biệt là các thiết bị nổ tự tạo với sức sát thương lớn. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất vũ khí tính đến phương tiện xe cơ giới có khả năng bảo đảm tốt sự sống cho người lính và dòng xe tránh phục kích kháng mìn (MRAP) là lựa chọn tối ưu.

Xe tránh phục kích kháng mìn là loại xe cung cấp khả năng bảo vệ tốt cho người ngồi trong xe.  Loại xe này có thể chống đạn súng cá nhân, mảnh đạn pháo, mìn chống tăng và thiết bị nổ tự tạo. Hệ thống vũ khí trên xe chủ yếu là súng trung liên, đại liên từ cỡ 7,62mm tới 12,7mm hoặc súng phóng lựu tự đông.

Sau đây là một số xe tránh phục kích kháng mìn (MRAP) trên thế giới:

Bushmaster

Bushmaster do nhà sản xuất Thales Australia thiết kế và phát triển và được sử dụng chủ yếu trong lục quân và không quân hoàng gia Australia.

Bushmaster có chiều dài 6,6 mét, rộng 2,5 mét, cao 2,65 mét, nặng 14 tấn. Bushmaster có khả năng bảo vệ tốt hơn so với các dòng xe đa dụng hạng nhẹ bọc thép như HUMMWV, G-Wagen, Lan Rovers. Xe được cung cấp lớp giáp bảo vệ chống đạn súng hạng nhẹ, mảnh đạn pháo, chống mìn và thiết bị nổ tự tạo. Tùy theo yêu cầu xe có thể gia cố thêm lớp giáp chống đạn xuyên giáp cỡ 5,56mm hoặc 7,62mm.

MRAP Bushmaster.
Về trang bị vũ khí, Bushmaster cho phép lắp súng máy hạng nhẹ 5,56mm hoặc 7,62mm, súng máy cỡ 12,7mm và súng phóng lựu tự động cỡ 40mm trên nóc xe.

Kíp lái xe gồm 2 người, trong xe được bố trí đủ chỗ cho 7 lính bộ binh cùng các thiết bị. Đối với phiên bản dành cho không quân thì Bushmaster chở tới 10 lính. Binh lính lên xuống xe qua các cửa lớn ở phía sau xe và trên nóc. Xe thiết kế một vài “lỗ châu mai” để bên trong có thể bắn ra.

MRAP Bushmaster lắp động cơ diesel Caterpillar 3126 ATAAC 300 mã lực, cho phép đạt tốc độ 120 km/giờ, tầm hoạt động 1.000 km. Trên xe lắp đặt hệ thống bơm hơi cho bánh xe. Bushmaster không có khả năng lội nước. Hiện nay, Bushmaster được triển khai hoạt động ở Afghanistan, Đông Timor, Iraq.

Dingo 2

Dingo 2 là mẫu xe tránh phục kích kháng mìn (MRAP) do hãng Krauss – Maffei (Đức) thiết kế sản xuất.

Xe bọc lớp giáp đủ khả năng bảo vệ trước mìn chống bộ binh, đạn súng máy hạng nhẹ, mảnh đạn pháo. Cửa số được làm theo kiểu góc cạnh làm đạn chệch hướng. Trong xe lắp hệ thống phòng vệ chống xạ - sinh – hóa.

MRAP Dingo 2.
Trên nóc xe là nơi đặt hệ thống vũ khí điều khiển tự động có thể lắp súng máy cỡ 7,62mm, 12,7mm hoặc súng phóng lựu tự động 40mm.

Dingo 2 thiết kế theo kiểu mô đun cung cấp chỗ ngồi cho 4 tới 7 lính tùy theo chiều dài xe (có hai cỡ là dài 5,45 mét hoặc 6,8 mét).

Xe lắp động cơ diesel 215 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 90 km/giờ, tầm hoạt động 1.000 km. Dingo 2 có thể vận chuyển bằng các máy bay vận tải C-130 hoặc C-160. Hiện, Dingo 2 đang phục vụ trong quân đội Đức, Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc và Luxemburg.

RG-35

RG-35 là xe tránh phục kích kháng mìn đa dụng do BAE System phát triển dựa theo những kinh nghiệm thu được từ thiết kế xe chiến đấu bộ binh Ratel và xe kháng mìn RG-31. RG-35 là sự kết hợp giữa tính năng chống mìn tốt với khả năng chiến đấu cao.

MRAP RG-35.
Theo nhà sản xuất, khách hàng chính của RG-35 là những quốc gia đang phát triển, khi họ không có khả năng trang bị cả hai loại xe chiến đấu hay xe kháng mìn chuyên dụng. RG-35 có thể làm được cả hai việc đó và đây là lựa chọn số một. RG-35 đã hình thành nên phân loại mới trong dòng xe thiết giáp chiến đấu.

Xe có chiều dài 7,4 mét, rộng 2,4 mét, cao 2,7 mét và 18 tấn. Không kể lái xe thì xe chở được 15 người, cửa ra được đặt phía sau xe và trên nóc. Toàn thân xe đều bọc giáp chống đạn các cỡ súng hạng nhẹ, mìn, mảnh đạn pháo.

Phiên bản tiêu chuẩn RG-35 trang bị hệ thống vũ khí điều khiển tự động, nhà sản xuất cũng có thể tùy biến theo yêu cầu của khách hàng để lắp tháp pháo một người.

RG-35 trang bị động cơ diesel 550 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 115 km/giờ, tầm hoạt động 600 km. Không giống các dòng xe bọc thép kháng mìn khác, động cơ của RG-35 không đặt ở trước hay sau mà nằm ở mặt bên. Động cơ và hộp số có thể dễ dàng gỡ bỏ trong 30 phút.

Buffalo

Xe tránh phục kích kháng mìn (MRAP) Buffalo do Force Protection Inc phát triển dựa theo mẫu thiết kế Casspir của Nam Phi.

Xe bọc giáp thông thường tương tự các loại xe kháng mìn khác. Tuy nhiên, Buffalo có khả năng chống chịu khối thuốc nổ tương đương 24kg TNT dưới bất kỳ bánh xe nào hoặc tương đương 14kg TNT dưới sàn xe. Buffalo khi được triển khai ở vùng chiến sự có thể lắp thêm các tấm giáp để chống lại đạn súng phóng lựu chống tăng.

Xe chống mìn và rà phá mìn Buffalo.
Buffalo được thiết kế để chở kíp lái 2 người cùng 4 lính công binh. Xe không được trang bị vũ khí và nhiệm vụ chủ yếu là dò tìm phá mìn. Đặc biệt, Buffalo trang bị cánh tay robot chuyên dùng để tìm kiếm chất nổ. Trên cánh tay robot được lắp một máy camera quan sát ban ngày/ban đêm.

Xe trang bị động cơ diesel Mack ASET AI-400 450 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 105 km/giờ, tầm hoạt động 485 km.

Hiện nay, Buffalo hoạt động trong quân đội Mỹ (200 chiếc), Canada, Pháp và Anh.

IVEMA Gila

IVEMA Gila là xe tránh phục kích kháng mìn (MRAP) do Nam Phi phát triển. Gila chuyên dùng cho các hoạt động tuần tra trinh sát đô thị, phản ứng nhanh, tuần tra biên giới.

Gila bọc giáp thép thông thường chống đạn cỡ 7,62mm hoặc đạn xuyên cỡ 7,62mm nếu lắp thêm giáp ngoài. Xe có khả năng chịu được khối thuốc nổ tương đương 14 kg thuốc nổ TNT. Trong cuộc thử nghiệm, thậm chí Gila còn “sống sót” trước vụ nổ tương đương của 19 kg TNT.

IVEMA Gila
Xe trang bị một tháp pháo nhỏ có thể lắp súng máy cỡ 7,62mm hoặc 12,7mm, pháo 20mm. Ngoài ra, còn có giá súng ở phía sau dùng để lắp súng phóng lựu cỡ 40mm. Gila do kíp lái 2 người điều khiển, bên trong xe chứa 9 lính bộ binh, cửa ra đặt ở phía sau xe và trên nóc. Cửa sau có hai lỗ châu mai cho phép binh lính ngồi trong xe quan sát bên ngoài.

Gila sử dụng động cơ diesel Daimler – Chrysler 215 mã lực cho phép dạt tốc độ tối đa 105 km/giờ, tầm hoạt động 850 km. Đặc biệt, động cơ xe và hộp số được kết cấu theo kiểu mô đun nên có thể gỡ bỏ dễ dàng trong một giờ. Xe còn có hệ thống tự động bơm hơi cho bánh xe.

IVEMA Gila được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau: xe bọc thép cứu thương, xe tác chiến điện tử, xe tái hỗ trợ chiến đấu, xe chỉ huy, xe trang bị tên lửa hoặc pháo cối.

Đọc thêm