Bà Rịa – Vũng Tàu: Hàng ngàn học viên mòn mỏi chờ sát hạch lái xe

(PLVN) - Mặc dù đã hoàn thành chương trình học và thi tốt nghiệp nhưng gần 5 ngàn học viên học lái xe ô tô ở Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí chưa được Sở Giao thông Vận tải Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sát hạch Giấy phép lái xe.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Hàng ngàn học viên mòn mỏi chờ sát hạch lái xe

Trong đơn gửi Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Đức Sửu, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí cho biết, cơ sở này được cấp phép đào tạo với lưu lượng lớn, với trên 2200 học viên/thời điểm (khoảng 1000 học viên/1 tháng). Tuy nhiên, hiện tại, trung tâm tồn đọng 4.542 học viên đã tốt nghiệp nhưng chưa được thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe.

Nhu cầu lái xe ô tô của người dân đang càng ngày càng tăng cao
 Nhu cầu lái xe ô tô của người dân đang càng ngày càng tăng cao

Cũng theo ông Sửu, từ tháng 5/2020 đến 10/2020, Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ tổ chức sát hạch cấp Giấy phép lái xe trung bình mỗi tháng 2 kỳ với số lượng 300 học viên/1 kỳ, đến tháng 11 thì chỉ còn 350 học viên/1 tháng.

“Với lượng sát hạch quá nhỏ trong khi trung tâm được cấp phép đào tạo với lưu lượng lớn khiến hàng ngàn học viên mặc dù đã tốt nghiệp nhưng vẫn không được sát hạch để cấp giấy phép lái xe là điều bất hợp lý”, ông Sửu cho biết thêm

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Kiều Hoa (ngụ TP Vũng Tàu) cho biết, chị đăng ký học bằng lái xe ô tô hạng B2 ở Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí từ tháng 1/2020, đến tháng 7 thì chị thi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, chị chưa được thi sát hạch để lấy bằng lái xe. Mặc dù nhiều lần liên hệ với trung tâm để hỏi nhưng chị vẫn nhận được câu trả lời là Sở Giao thông Vận tải chưa cho sát hạch.

Hàng ngàn học viên của Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí đang mòn mỏi chờ sát hạch
 Hàng ngàn học viên của Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí đang mòn mỏi chờ sát hạch

Điều đáng tiếc là, trong khi Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí liên tục cầu cứu ngành chủ quản xin tăng thời lượng sát hạch để giải quyết lượng học viên tồn đọng thì chỉ trong vòng một năm, không tính thời gian nghỉ do dịch Covid – 19, đơn vị này phải liên tục tiếp đón các đoàn kiểm tra của Sở Giao thông Vận tải.

Được biết Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp phép thành lập tháng 9/2012. Đến tháng 5/2019, trung tâm này được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy phép đào tạo lái xe. Tuy nhiên, khi lượng học viên đang tăng lên từng ngày và tất chương trình đào tạo thì đơn vị chủ quản là Sở Giao thông Vận tải lại tổ chức sát hạch nhỏ giọt.

Theo ông Nguyễn Đức Sửu, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu khí, điều đáng ngạc nhiên hơn chính là thay vì tăng thời lượng sát hạch để giải tỏa ùn ứ lượng học viên đang chờ cấp bằng lái thì đằng này, trung tâm liên tục đón tiếp đoàn kiểm tra của sở.

Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ thời gian nghỉ dịch Covid – 19 theo quy định, thời gian trống còn lại Sở Giao thông Vận tải ra quyết định kiểm tra liên tục, gây hoang mang cho người học, giáo viên, nhân viên trung tâm. Qua đó khiến cho trung tâm mất ổn định sản xuất, chồng thêm khó khăn trong khi cũng như nhiều đơn vị khác, trung tâm đã rất khó khăn vì tình hình chung.

Học viên đang thi tốt nghiệp tại Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí
Học viên đang thi tốt nghiệp tại Trung tâm dạy nghề lái xe Dầu Khí

Trong khi chờ đợi quyết định từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì quyền lợi trước nhất của hàng ngàn học viên đang bị treo lơ lửng.

Tấm bằng lái xe ô tô đang không chỉ là nhu cầu mà còn là cơ hội nghề nghiệp của nhiều người dân lao động. Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu xem xét không chỉ gỡ khó cho doanh nghiệp đào tạo mà quan trọng là giải quyết khó khăn cho chính người dân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm