Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế đều đạt hoặc vượt kế hoạch

(PLO) - Sáng 7/12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII chính thức khai mạc.
Ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc kỳ họp
Ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc kỳ họp

Khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị nạn trong thời gian bão và mưa lũ kéo dài vừa qua, đồng thời, đánh giá cao sự chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương đã chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, làm giảm thiệt hại về người và của do thiên tai. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng kêu gọi nhân dân, cử tri toàn tỉnh đoàn kết tương thân tương ái trong việc khắc phục hậu quả của thiên tai và tiếp tục ổn định sản xuất, đời sống.

Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của UBND tỉnh; sự nổ lực sáng tạo của các ban ngành, cùng với sự giám sát chặt chẽ của HĐND nên tình hình kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều cơ bản đạt và vượt kế hoạch, kinh tế tăng trưởng gần 7,8%. Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn, ngân sách nhà nước thu trên 6.770 tỉ đồng, vượt kế hoạch 1%.

Các lĩnh vực về văn hóa- xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một tốt hơn; quốc phòng-an ninh được đảm bảo; hoạt động đối ngoại có nhiều chuyển biến, đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị đối thoại chính sách cao cấp về phụ nữ và kinh tế trong khuôn khổ APEC 2017. Năng lực chỉ đạo của các cấp ủy từng bước được nâng lên.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp 

Đồng thời, ghi nhận và đánh gia cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong việc thực hiện các nghị quyết của HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Biểu dương tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, dành được những kết quả tích cực, tạo tiền đề để đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2017 theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, ông Lê Trường Lưu cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như: Kinh tế - xã hội phát triển chưa như kì vọng, nhiều đề án kế hoạch quan trọng chậm triển khai, chưa hoàn thành, sự chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền chưa thật sự quyết liệt, công tác quản lý chưa tốt, chưa tạo ra động lực để cán bộ vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu chưa cao.

Tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực đầu tư, phát triển dịch vụ du lịch còn chậm, các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh cần được cụ thể hóa và triển khai đồng bộ…Tất cả những vấn đề này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân, tác động trực tiếp đến việc hoàn thành các kế hoạch kinh tế xã hội.

“Nhiệm vụ đặt ra cho những ngày còn lại của năm 2017 và thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà tăng cường đoàn kết thống nhất tư tưởng, nổ lực phấn đấu; vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện thắng lợi của nghị quyết đại hội lần thứ 15 của Đảng bộ tỉnh; hoàn thành tốt việc phát triển kinh tế xã hội của năm 2017, tạo thế động lực cho năm 2018 và chặng đường phát triển tiếp theo”, ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Thay mặt HĐND tỉnh, ông Lê Trường Lưu đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Sau phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã trình bày  báo cáo về tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2017, kế hoạch năm 2018.

Kỳ họp lần thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khoá VII, nhiệm kỳ 2016- 2021 diễn ra ngày 7-9/12.

Đọc thêm