Cần Thơ: Khởi công nhà máy xử lý rác hơn 1.000 tỉ đồng

(PLO) - Sáng ngày 30/6, TP Cần Thơ chính thức khởi công xây dựng dự án Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ với vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Cần Thơ: Khởi công nhà máy xử lý rác hơn 1.000 tỉ đồng

Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ được xây dựng tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ với tổng diện tích 5,3ha. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Quốc tế Everbright (Trung Quốc), có tên pháp nhân tại Việt Nam là Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (khoảng 47 triệu USD), có khả năng xử lí 400 tấn rác thải sinh hoạt và có thể phát khoảng 150.000Kwh điện mỗi ngày. Đặc biệt, nhà máy nằm cách biệt với các khu dân cư và trục lộ chính. Từ đó có thể hạn chế mức ảnh hưởng đối với đời sống của người dân.

Ngoài ra, các chất thải dạng rắn, lỏng, khí thải ra môi trường đều được đảm bảo tiêu chuẩn, do số lượng tro xỉ sau khi đốt phát điện còn lại rất ít, chỉ khoảng 5% và sẽ được chôn lấp thông qua các thiết bị chuyên dụng.

Nếu nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt trong thành phố và người dân cũng giảm đi nỗi lo lắng bị rác thải làm “xáo trộn” cuộc sống. Hiện tại, mỗi ngày TP Cần Thơ có khoảng 650 tấn rác (chỉ mới tính tỉ lệ thu được là 85 – 90%), trong khi các nhà máy xử lí rác tại Ô Môn, Cờ Đỏ, Thốt Nốt chỉ đáp ứng xử lí khoảng 2/3 lượng rác toàn thành phố. 

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, nhà thầu phải thực hiện đúng tiến độ và nội dung cam kết, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động và nhất là phải đúng hồ sơ dự án được phê duyệt.  Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phải theo dõi, kiểm tra, giám sát chất lượng, tiêu chuẩn môi trường của nhà máy theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ TNMT phê duyệt.

Đọc thêm