Cần Thơ: Phát huy vai trò phụ nữ tham gia bảo đảm an toàn giao thông

(PLO) - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” tại phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Đây là một trong hai địa phương trên cả nước được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn triển khai mô hình “Uống có trách nhiệm thực hiện ATGT”.
Lễ mắt mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện ATGT  tại phường An Hội, 
quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ
Lễ mắt mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện ATGT tại phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Mô hình Câu lạc bộ này nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng trước vấn đề phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn, với khẩu hiệu “Uống có trách nhiệm vì ATGT, vì hạnh phúc của gia đình và cộng đồng”, đồng thời phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người thân trong gia đình và cộng đồng chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Đặc biệt, khi đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông…

Bà Lê Thị Thu Cúc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hội cho biết: An Hội là phường trung tâm của quận Ninh Kiều, có diện tích 33,36 ha với 9.978 nhân khẩu, toàn phường có 4 khu vực với 43 tổ phụ nữ. Dân cư sống chủ yếu bằng nghề lao động phổ thông và công nhân viên chức nhà nước. Trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường chính thường xảy ra tai nạn giao thông như: Nguyễn Trãi, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đại lộ Hòa Bình. Phường cũng là nơi có nhiều tiểu thương tập trung buôn bán, kinh doanh ăn uống lấn chiếm vỉa hè, không có lối đi cho người đi bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người tham gia giao thông, đặc biệt đối với người tham gia giao thông khi uống rượu, bia. 

Với những đặc điểm này, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Hội quyết tâm xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” nhằm tập hợp đa dạng cán bộ, công chức, phụ nữ có mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, vận động phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn vì ATGT, vì gia đình và xã hội văn minh, hạnh phúc. Trên cơ sở đó, xây dựng các thành viên tham gia mô hình trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền nếp sống văn minh, an toàn thực phẩm, ATGT đến tận gia đình hội viên phụ nữ và người dân nhằm góp phần giữ gìn trật tự văn minh đô thị và  giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất.

Bà Cúc cho biết, để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình này, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường sẽ gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 2 cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và rèn luyện phẩm chất đạo đức: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tích cực phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng truyền thông, vận động, sinh hoạt nhóm cho Ban Chỉ đạo, thành viên mô hình, cán bộ hội cơ sở, các chi tổ phụ nữ và tuyên truyền viên của Hội, lồng ghép với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của hội và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền cộng đồng, giao lưu sáng kiến truyền thông của mô hình; tăng cường vận động, kết nối các cơ sở nhà hàng và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tham gia và phối hợp thực hiện có hiệu quả mô hình. Sử dụng tờ rơi, áp phích tuyên truyền về phòng chống lạm dụng đồ uống có cồn do Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) cung cấp… “Định kỳ Câu lạc bộ sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần hoặc khi phát sinh nhiệm vụ cấp bách”, bà Cúc cho biết thêm.

Theo bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, đây là mô hình rất thiết thực nhằm phát huy tích cực và hiệu quả vai trò của chị em phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự ATGT, vì hạnh phúc của mỗi gia đình và an toàn cho xã hội, góp phần thực hiện chủ đề năm ATGT 2017 của thành phố là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”. Không những vậy, mô hình “Phụ nữ lên tiếng về uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” còn góp phần thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hiệp hội các Doanh nghiệp Rượu châu Á - Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn VARD. 

Đọc thêm