Chủ tịch tỉnh Phú Thọ yêu cầu Ban quản lý các Khu công nghiệp tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

(PLVN) - Các khu công nghiệp của tỉnh Phú Thọ hiện có 167 doanh nghiệp (DN) hoạt động, trong đó có 84 DN FDI. Năm 2020, doanh thu của các DN đạt 43.500 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2019, nộp ngân sách Nhà nước gần 1.141 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 45.000 lao động với mức thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng/người/tháng. 

Doanh thu tăng 9% so với năm 2019

Báo cáo tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang với Ban quản lý các Khu công nghiệp (KCN) của tỉnh, đại diện Ban quản lý cho biết, trong năm 2020, Ban quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng, môi trường, đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư các KCN và 2 cụm công nghiệp trọng điểm.

Các KCN của tỉnh hiện có 167 doanh nghiệp (DN) hoạt động, trong đó có 84 DN FDI. Năm 2020, doanh thu của các DN đạt 43.500 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2019, nộp ngân sách Nhà nước gần 1.141 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 45.000 lao động với mức thu nhập bình quân 6,8 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, do quy mô số lượng KCN, doanh nghiệp ngày càng tăng nên một số nhiệm vụ quản lý Nhà nước gặp nhiều khó khăn, công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án chậm, kéo dài. 

Ông Bùi Văn Quang – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Bùi Văn Quang – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trong năm 2021, Ban quản lý các KCN xác định các chỉ tiêu cần đạt là: Doanh thu đạt 50.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.200 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu 4.000 triệu USD, giải quyết việc làm cho khoảng 48.000 lao động với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng; dự kiến thu hút 5 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 700 tỷ đồng và 15 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 100 triệu USD; thu hút 2 dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN với vốn đăng ký 4.000 tỷ đồng.

Ban quản lý các KCN tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét cho phép trong quý 2/2021 kiện toàn, sắp xếp lại chức năng nhiệm vụ các phòng cho phù hợp với Thông tư số 12/2020/TT-BKHĐT và điều kiện thực tiễn.

Tạo mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Quang yêu cầu Ban quản lý các KCN tỉnh cần có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo làm tốt vai trò tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý hoạt động của các khu, cụm công nghiệp cũng như hoạt động của các DN.

Trong hoạt động thu hút đầu tư, Ban quản lý các KCN tỉnh cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng để thu hút thêm các nhà đầu tư chiến lược vào tỉnh. Đồng thời phối hợp tốt với các ngành, địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo được quỹ đất, mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư vào các KCN.

Tăng cường đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư; thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường; quản lý, khai thác có hiệu quả hạ tầng KCN. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành luật bảo vệ môi trường của các DN.

Ban quản lý các KCN tỉnh phải là đầu mối trung tâm xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa DN với các cơ quan quản  lý Nhà nước; phải phát huy vai trò của các tổ chức đảng, đoàn thể thông qua tuyên truyền, vận động thành lập nhiều tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên trong các DN.

Ông Bùi Văn Quang kiểm tra tình hình xô bồi và giải phóng mặt bằng tại KCN Thụy Vân.
 Ông Bùi Văn Quang kiểm tra tình hình xô bồi và giải phóng mặt bằng tại KCN Thụy Vân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết Phú Thọ sẽ tạo mọi điều kiện cho DN vào đầu tư; đồng ý về mặt chủ trương cho Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ theo hướng đồng bộ, hiệu qủa.

Thị xã Phú Thọ, huyện Cẩm Khê phải phối hợp với chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư để sớm di chuyển các hộ dân trong diện phải thu hồi đất ra khu tái định cư mới; đồng thời tính toán phương án hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đồng ý việc thu hồi đất xô bồi tại một số vị trí xung quanh KCN Thụy Vân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu, trình phương án khả thi trên quan điểm là đơn vị thi công, nhà đầu tư hạ tầng  KCN nào mà làm xô bồi đất của dân thì đơn vị đó phải bồi thường. 

Đọc thêm