Chuyên án A720p thành công phá đường dây buôn ma tuý “khủng” xuyên quốc gia

(PLVN) - Ghi nhận thành tích xuất sắc của ban chuyên án và các đơn vị trực tiếp tham gia chuyên án A720p, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư khen. UBND TP HCM cũng đã trao bằng khen kèm 230 triệu đồng tiền thưởng cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc.
Các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh chuyên án A720p được khen thưởng.
Các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh chuyên án A720p được khen thưởng.

Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) của Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan vừa đồng tổ chức hội nghị sơ kết và trao thưởng, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép hàng trăm kg ma túy bằng đường biển từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Theo Đại tá Bùi Văn Lua, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ tháng 2/2020 đến tháng 6/2020, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm phát hiện đối tượng Kim Soon-sik (quốc tịch Hàn Quốc) cùng một số đối tượng người Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam hiện lưu trú tại TP HCM, có biểu hiện lợi dụng hoạt động xuất khẩu hàng hóa để vận chuyển trái phép chất ma túy từ Việt Nam sang Hàn Quốc. C04 và Bộ đội Biên phòng ký xác lập chuyên án A720p, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trái phép này.

Qua điều tra xác minh, Ban chuyên án xác định cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này là Kim Soon-sik, cư trú tại chung cư Cantavil, quận 2, TP HCM. Kim Soon-sik từng là sỹ quan có 25 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát Hàn Quốc, bị nhà chức trách Hàn Quốc sa thải do vi phạm kỷ luật.

Với visa du lịch, Kim Soon-sik quan hệ với Huỳnh Thị Hoa Trân, Giám đốc Công ty TNHH Máy và Thiết bị công nghiệp APE (trụ sở 529A Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức) và dùng nơi đây làm bình phong cho việc vận chuyển ma túy.

Ma túy được các đối tượng mua từ khu vực biên giới, sau đó vận chuyển về cất giấu tại chung cư Cantavil. Đến thời điểm thích hợp, các đối tượng vận chuyển ma túy đến kho đá granit, ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, cất giấu vào trong các khối đá rồi đem ra cảng Cát Lái để làm thủ tục xuất khẩu đi Hàn Quốc.

Ngày 19/7, khi lô hàng đến cảng, lực lượng đánh án đã ập vào tạm giữ lái xe và khám xét khẩn cấp container mang số hiệu GAOU2013482; qua đó phát hiện 40 gói Methamphetamine (40 kg) giấu trong 4 kiện đá hoa cương.

Tổng cục Hải quan đã thưởng nóng cho ban chuyên án.
Tổng cục Hải quan đã thưởng nóng cho ban chuyên án.

Khi những gói ma túy đầu tiên được phát hiện, 5 tổ trinh sát cũng đã thực hiện lệnh bắt giữ khẩn cấp 6 đối tượng khác trong đường dây (trong đó có 2 đối tượng người Hàn Quốc, 2 đối tượng người Trung Quốc và 2 đối tượng người Việt Nam) đồng thời kiểm soát các địa điểm nghi vấn cất giấu ma túy.

Khám xét các địa điểm trên, lực lượng chức năng thu giữ 7 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 27 viên ma túy tổng hợp và một số tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội ma túy. Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội. Các đối tượng cũng thừa nhận đã vận chuyển 5 lô hàng sang Hàn Quốc, trong đó có 3 lô hàng chứa ma túy.

Ngay khi kết thúc giai đoạn một, nhận định đây chỉ là một nhánh nhỏ trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia; có sự móc nối, cấu kết của nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành, C04 phối hợp với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Cục Điều tra chống buôn lậu tiếp tục tập trung các lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, điều tra mở rộng triệt để đường dây tội phạm ma túy này.

Theo Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng C04, từ tài liệu có được, Ban Chuyên án xác định đối tượng Kim Soon-sik chỉ đạo đàn em lấy ma túy từ đối tượng Lê Hồ Vũ (tên gọi khác là Trương Thúc Nhơn, sinh năm 1987) và Nguyễn Chí Thiện đều trú huyện Bình Chánh, TP HCM. Qua điều tra, hai đối tượng này cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Campuchia, sau đó vận chuyển về TP HCM tiêu thụ với hệ thống chân rết hơn chục đối tượng ở đây và tỉnh Đồng Nai.

Rạng sáng 30/7/2020, C04 phối hợp với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Cục điều tra chống buôn lậu cùng các lực lượng chức năng khống chế, bắt quả tang Lê Hồ Vũ và Nguyễn Chí Thiện đang vận chuyển ma túy từ ô tô vào nhà riêng tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh thu giữ 73 kg ma túy tổng hợp cùng nhiều tài sản, vật chứng liên quan.

Cùng thời điểm, 10 Tổ trinh sát tại TP HCM, Đồng Nai đồng loạt đột nhập, khống chế bắt giữ 11 đối tượng trong đường dây và khám xét khẩn cấp nơi ở, kho của các đối tượng thu giữ 45 kg ma túy tổng hợp, 19 bánh heroin cùng nhiều tài sản, vật chứng có liên quan.

Từ lời khai của các đối tượng đã bị bắt giữ, ngày 3/8/2020, trinh sát C04 phối hợp với đồn Biên Phòng Lình Huỳnh, tỉnh Kiên Giang, bắt giữ Nguyễn Trung Kiên (đang sử dụng giấy tờ giả mang tên Nguyễn Thanh Tùng) trên tàu Supperdong VIII để trốn sang Campuchia. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Kiên tại chung cư Nguyễn Thái Bình, Quận 1, lực lượng chức năng thu giữ một số sổ sách ghi chép liên quan đến việc mua bán trái phép ma túy.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của ban chuyên án và các đơn vị trực tiếp tham gia chuyên án A720P, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư khen. UBND TP HCM cũng đã trao bằng khen kèm 230 triệu đồng tiền thưởng cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc. Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Hải quan đã thưởng nóng hơn 400 triệu đồng và trao bằng khen cho 6 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh chuyên án A720p. Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) – Bộ Công an và Cục Phòng chống ma túy và tội phạm – Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã trao bằng khen cho 10 tập thể và 62 cá nhân.

Đọc thêm