Đắk Nông chú trọng đầu tư xây dựng vùng khó khăn

(PLVN) - Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức cho ý kiến thông qua tờ trình của UBND tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 6 dự án khởi công mới sử dụng từ nguồn ngân sách Trung ương năm 2020. Đây được xem là những động lực góp phần đổi thay đời sống ở nhiều vùng kinh tế còn khó khăn.
Khu tái định cư Đắk Plao (huyện Đắk Glong) chưa bài bản, thiếu đồng bộ
Khu tái định cư Đắk Plao (huyện Đắk Glong) chưa bài bản, thiếu đồng bộ

Cụ thể, huyện Krông Nô có 3 dự án. Trong đó, Dự án kè bảo vệ dân cư vùng trọng điểm sản xuất lương thực dọc sông Krông Nô. Với tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng, xây dựng 1,3 km kè dọc sông Krông Nô để bảo vệ người và công trình hạ tầng, cùng hàng trăm ha đất sản xuất.

Ngoài ra, tại thôn Phú Tân (xã Đắk Nang) sẽ triển khai Dự án kè chống sạt lở sông Đắk Nang. Dự kiến sẽ có 700m bờ sông được kè, với tổng số vốn đầu tư hơn 21 tỷ đồng. Dự án sẽ bảo đảm an toàn cho 300 hộ dân với 2.000 nhân khẩu và bảo đảm an toàn cho tuyến quốc lộ 28 (đoạn qua cầu Đắk Nang). Cả 2 dự án trên sẽ được được hoàn thành vào năm 2022.

Tại địa bàn huyện Đắk Mil được đầu tư hai dự án. Trong đó, Dự án ổn định dân di cư tự do xã Đắk N’Drót có tổng mức đầu tư hơn 70 tỷ đồng. Dự án xây dựng 8 trục đường liên xã, đập thủy lợi, hệ thống cấp nước, phân hiệu trường học ở thôn 3 và 6… sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Riêng xã Đắk Gằn được đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng 3,5 km đường giao thông nông thôn. Tuyến đường được hoàn thành vào năm 2021 sẽ gắn kết các hộ dân ở thôn Tân Lập, Bắc Sơn, Tân Định, thuộc xã Đắk Gằn nối với xã Đắk Sôr (huyện Krông Nô).

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhận định: Việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần ổn định đời sống của nhiều hộ dân ở những vùng khó khăn. Tuy nhiên, để các dự án triển khai đạt hiệu quả cao thì chủ đầu tư cần có khảo sát, tính toán ưu tiên hạng mục đầu tư. Điển hình như các dự án ổn định dân di cư tự do, nên ưu tiên những công trình cấp thiết để đầu tư nhằm bảo đảm sinh kế cho người dân trong vùng dự án.

Lưu ý "công tác triển khai dự án cũng phải được làm khẩn trương để sớm ổn định đời sống cho người dân ở các địa phương", Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn yêu cầu: Công tác chuẩn bị đầu tư phải được các chủ đầu tư triển khai đồng bộ, bảo đảm chất lượng. Rút kinh nghiệm từ một số dự án ổn định dân di cư đã triển khai trên địa bàn tỉnh đầu tư chưa bài bản, thiếu đồng bộ dẫn đến có nơi người dân đến ở thì thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt. Vì vậy, ngoài ổn định chỗ ở, các dự án phải bảo đảm sản xuất ổn định cho người dân./.

Đọc thêm