Điện lưới quốc gia về vùng cao Mường Lát

(PLVN) - Công ty Điện lực Thanh Hóa (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã tổ chức khánh thành công trình đưa điện về với 157 bà con nhân dân vùng sâu vùng xa xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa. Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng cũng có mặt trong giây phút đáng nhớ này.
Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành công trình
Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành công trình

Hình thành từ những ngọn núi...

Xã Tén Tằn nằm ở phía Tây Bắc của huyện Mường Lát. Đây là một trong những xã vùng cao, vùng sâu biên giới của huyện Mường Lát, cách thị trấn Mường Lát 12 km về phía Tây và cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 250 km. Xã Tén Tằn được hình thành từ những ngọn núi cao từ 650-700 m, độ dốc lớn, trung bình từ 25-35o, có nơi >35o.

Dân cư ở đây phân bố không đồng đều, chủ yếu sống dọc theo các con sông, suối và các con đường chính.  Mật độ dân cư thưa 51 người/km2, phân bố ở 7 bản. Tại Tén Tằn có 6 dân tộc anh em sinh sống, Dân tộc Thái chiếm 85% và Khơ Mú chiếm 10%, ngoài ra còn có dân tộc Kinh, Dao.

Hiện tại có 5 bản trong xã được cấp điện từ lưới điện Quốc gia do ngành điện quản lý. Còn lại 3 bản gồm: Tén Tằn, Chiềng Cồng, Piềng Mòn thuộc xã Tén Tằn chưa được cấp điện lưới Quốc gia.

Công trình đưa điện lưới Quốc gia về xã Tén Tằn được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao vốn và quản lý A cho Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện trong tháng 12/2018, với quy mô Xây dựng mới 0,05km đường dây 35kV; 01 TBA 180kVA - 35/0,4kV; xây dựng mới 1,6Km đường dây 0,4kV; 157 công tơ 1 pha và 6951 m dây ra sau công tơ, mục đích trước mắt cấp điện cho 157 hộ dân thuộc 03 bản Tén Tằn, Chiềng Cồng, Piềng Mòn.

Công trình điện quốc gia về Tén Tằn được hoàn thành trong hơn 1 tháng
Công trình điện quốc gia về Tén Tằn được hoàn thành trong hơn 1 tháng

Hơn 1 tháng hoàn thành công trình

Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết:  Năm 2018, huyện Mường Lát gặp 3 cơn bão và hoàn lưu lớn nhất trong hàng chục năm gần đây gây gián đoạn cung cấp điện và thiệt hại lớn đối với ngành. Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành, Công ty đã tập trung khắc phục thiệt hại ngay sau đó.

 Sau khi  bão đi qua, đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội có ý kiến với Tổng công ty Điện lực miền Bắc lựa chọn 1 xã để đưa điện lưới quốc gia về cho bà con nhân dân các dân tộc vùng khó khăn.

Do đó, bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tập trung hơn 1 tháng cùng nhà thầu  hoàn thành công trình đường dây và trạm biến áp tại xã Tén Tằn, là xã cửa khẩu giữa Việt Nam và Lào.

Tại lễ đóng điện, Trưởng Bản Tèn, xã Bản Tèn vui mừng chia sẻ, dân bản thực sự hạnh phúc và niềm vui được nhân gấp nhiều lân khi những ngày trước Tết được đón ánh sáng điện lưới quốc gia về bản. Từ giờ bà con nhân dân trong xã được thấy ánh điện lưới, điện đủ "khỏe" để “chạy” tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện...  Tết đoàn viên sẽ ấm áp và thịnh vượng hơn, cuộc sống của bà con nơi đây hi vọng sẽ nhiều khởi sắc mới, thắng lợi khi dòng điện Quốc gia đã về.

Bà con Tén Tằn đã được đón lưới điện quốc gia ngay thềm Xuân
Bà con Tén Tằn đã được đón lưới điện quốc gia ngay thềm Xuân

Phát biểu tại lễ đóng điện, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Phạm Minh Chính đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Tổng công ty điện lực miền Bắc trong việc khắc phục sự cố bão lũ để sớm đưa điện trở lại. Dòng điện Quốc gia sẽ góp phần nâng cao đời sống kinh tế, xã hội và tinh thần của nhân dân xã biên giới nơi đây, đảm bảo tình hình an ninh quốc phòng ổn định. Sự đóng góp này của ngành điện có một ý nghĩa rất lớn với bà con các dân tộc nơi biên giới của Tổ quốc trong những ngày mùa Xuân này. 

Đọc thêm