Đồng Tháp đang hoàn thiện kế hoạch hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19

(PLVN) - Rà soát ban đầu ở Đồng Tháp có khoảng 74.000 người có công, người hưởng bảo trợ xã hội, trên 37.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo với gần 140.000 nhân khẩu được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.
Đồng Tháp đang hoàn thiện kế hoạch hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Chiều 27/4, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp Lê Thành Công và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã tham dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hội nghị trực tuyến triển khai và hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg do Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.

Điểm cầu Đồng Tháp tham gia hội nghị trực tuyến. Ảnh: Văn Khương
 Điểm cầu Đồng Tháp tham gia hội nghị trực tuyến. Ảnh: Văn Khương

Sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch triển khai thực hiện.

Trước tiên hỗ trợ các nhóm đối tượng đã rà soát ban đầu gồm: khoảng 74.000 người có công, người hưởng bảo trợ xã hội, trên 37.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo với gần 140.000 nhân khẩu được hưởng chính sách này lần này.

Ông Phạm Thiện Nghĩa khẳng định, "Quan trọng nhất là việc thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch trong dân, các cơ quan đoàn thể giám sát chặt chẽ việc này và sẽ xử lý nghiêm minh những trường hợp trục lợi".

Đây là chính sách an sinh lớn, chưa từng có tiền lệ với đối tượng thụ hưởng rộng và gói hỗ trợ lên đến 62.000 tỷ đồng nhằm san sẻ khó khăn với toàn thể những người dân chịu thiệt hại kinh tế do dịch bệnh Covid – 19 kéo dài.

Tại hội nghị, ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã quán triệt và hướng dẫn các tỉnh, thành phố trên cả nước về việc thực hiện thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Theo đó, tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã cụ thể hóa đối tượng, điều kiện, trình tự, cách thức thực hiện và thẩm quyền quyết định phê duyệt hỗ trợ.

Không phải tất cả người lao động đều được nhận hỗ trợ, mà chỉ những người nào mất việc làm, mất thu nhập thật sự gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu sẽ được nhận hỗ trợ và việc hỗ trợ phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, mỗi đối tượng chỉ được hưởng một chính sách cao nhất theo Nghị quyết 42/NQ-CP và phải thỏa mãn các điều kiện theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

Đọc thêm