Hải Dương: Dừng triển khai dự án nhà máy rác do không được người dân đồng thuận

(PLVN) - Chiều ngày 22/7, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương đã dự hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Đảng bộ xã Lương Điền (Cẩm Giàng), đồng thời chủ trì đối thoại với địa phương về những vấn đề liên quan đến thực hiện Dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện. 
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển đã lắng nghe ý kiến phát biểu của các viên trong Đảng bộ về những thuận lợi, khó khăn của địa phương đồng thời phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đảng bộ xã Lương Điền.

Ngay sau hội nghị Bí thư tỉnh ủy chủ trì đối thoại với các đảng viên, đại diện người dân trong xã về những vấn đề liên quan đến thực hiện Dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại địa phương. 

Bí thư tỉnh ủy khẳng định chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải có công nghệ tiên tiến là cần thiết, đúng đắn. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không chấp nhận các dự án sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, nhất là các dự án xử lý rác thải. Việc chấp thuận đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền đã được tỉnh xem xét kỹ lưỡng và vì mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án phát sinh những bất cập và chưa được người dân đồng thuận. Từ đó, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo dừng triển khai dự án này.

Đồng thời giao UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương xem xét đề xuất của nhà đầu tư về việc nâng công suất nhà máy xử lý từ 500 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm lên 1.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm và rà soát, lựa chọn địa điểm phù hợp triển khai dự án trong thời gian tới.

Trước đó, dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện có diện tích khoảng 10,4 ha sẽ được xây dựng tại các cánh đồng Cửa Sở, Lò Vôi thuộc thôn Bình Long, xã Lương Điền. Dự án có tổng mức đầu tư 45 triệu USD (khoảng 1.025 tỷ đồng). Theo thiết kế, nhà máy có công suất xử lý 500 tấn/ngày đêm. Giai đoạn 1 đến năm 2020 công suất đạt 250 tấn/ngày đêm; giai đoạn 2 sau năm 2020 đạt 500 tấn/ngày đêm. Dự án còn có 1 tổ máy phát điện công suất từ  9 - 10 MW. Với công suất này, khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết được vấn đề rác thải cho huyện Cẩm Giàng.

Tuy nhiên nhiều người dân địa phương cho rằng: Khoảng cách an toàn của nhà máy đến khu dân cư không đảm bảo, khi hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường nên thường xuyên có tình trạng tập trung đông người phản đối gây mất ổn định tại địa phương.

Đọc thêm