Hải Dương "lờ" kết luận thanh tra về sai phạm khi nhà "mọc" trên đất cá, lúa

(PLVN) - Thời điểm thanh tra, không có trụ sở của Công ty theo quy hoạch được duyệt mà thay vào đó lại có 32 trường hợp xây nhà cấp 4 và một số công trình khác với tổng diện tích khoảng hơn 7.000m2 để ở, bán hàng.
Cơ sở kinh doanh Karaoke tại khu đất của Công ty Cổ phần Cá giống Kinh Môn.
Cơ sở kinh doanh Karaoke tại khu đất của Công ty Cổ phần Cá giống Kinh Môn.

Cuối năm 2019, Thanh tra Sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Hải Dương đã ban hành kết luận thanh tra về sai phạm và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến Công ty Cổ phần Cá giống Kinh Môn (Cty Kinh Môn).

Cty Kinh Môn tiền thân là doanh nghiệp nhà nước – Xí nghiệp nuôi cá sông Than. Năm 2002 được chuyển đổi mô hình thành Cty cổ phần, ngành nghề: sản xuất, kinh doanh cá bột, cá giống, cá thịt các loại, sản xuất lúa giống các loại chất lượng cao.

Mặc dù cổ phần hóa từ năm 2002 nhưng đến năm 2009, Cty mới có hồ sơ hoàn thiện kèm theo đơn xin thuê đất gửi UBND tỉnh Hải Dương. Sau đó UBND tỉnh đã cho phép chuyển hơn 14ha đất của Xí nghiệp nuôi cá sông Than cũ mà Cty đang quản lý sang hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Thời hạn cho thuê đất là 30 năm, để làm trụ sở và sản xuất nông nghiệp theo phương thức cổ phần hóa đã được phê duyệt.

Hiện Cty đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Cty cổ phần, do phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp lần đầu năm 2003. Trụ sở chính của Cty tại xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn.

Theo kết luận của thanh tra, sau khi được UBND huyện Kinh Môn phê duyệt quy hoạch chi tiết trụ sở - văn phòng năm 2010, khi chưa có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh, Cty đã thực hiện việc giao khoán đất nhưng không tuân thủ đúng quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, Cty không có biện pháp quản lý mà để người được giao khoán xây dựng công trình sử dụng vào mục đích để ở, bán hàng. Ngoài ra, Cty còn để một số cổ đông rút cổ phần khỏi Cty tự xây dựng nhà xưởng trái phép, sử dụng đất trái mục đích trên phần diện tích đất của Cty nhưng không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những vi phạm này diễn ra nhiều lần, liên tiếp kéo dài từ sau khi cổ phần hóa, tập trung nhiều từ năm 2011-2019.

Cụ thể thời điểm thanh tra, tại vị trí giáp đường 398B và đường liên xã không có trụ sở của Cty theo quy hoạch được duyệt mà thay vào đó lại có 32 trường hợp xây nhà cấp 4, một số công trình khác với tổng diện tích khoảng hơn 7.000m2 để ở, bán hàng… không đúng mục đích theo quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh.

Trụ sở Cty TNHH Đầu tư phát triển Minh Hiếu cũng được xây dựng trong diện tích đất của Cty cá giống Kinh Môn.
Trụ sở Cty TNHH Đầu tư phát triển Minh Hiếu cũng được xây dựng trong diện tích đất của Cty cá giống Kinh Môn.

Đồng thời, năm 2015, đại hội đồng cổ đông Cty cổ phần Cá giống Kinh Môn có quyết định chấp nhận cho một số cổ đông được rút cổ phần khỏi Cty được quyền sử dụng hơn 7.000m2 và yêu cầu nhóm này sử dụng đất đúng quy hoạch cho đến khi làm thủ tục thuê lại đất với Nhà nước.

Sau đó, nhóm cổ đông này không làm thủ tục thuê đất với nhà nước mà thành lập Cty gia công giày da. Tại thời điểm thanh tra, Cty TNHH Đầu tư phát triển Minh Hiếu đang hoạt động sản xuất gia công giày da trên diện tích 1.880m2 nhưng vẫn không có các thủ tục đất đai theo quy định.

Từ đó, Sở TN&MT đề xuất UBND tỉnh, thu hồi hơn 2ha hiện Cty Kinh Môn không sử dụng, giao cho một số người không không dúng thẩm quyền, hiện trạng đang có các nhà, công trình do một số các nhân xây dựng trái phép, sử dụng sai mục đích.

Đối với phần diện tích đất nông nghiệp khoảng 12ha còn đang được được sử dụng đúng mục đích thì tạm thời chưa thu hồi đất. Nếu Cty Kinh Môn có khả năng hoạt động để sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả thì yêu cầu Cty lập phương án sử dụng đất để UBND tỉnh phê duyệt và cho phép sử dụng phần diện tích này. Nếu không có khả năng cải tiến hoạt động thì UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi toàn bộ diện tích đất được thuê của Cty theo quy định của pháp luật.

Mặc dù Thanh tra Sở TN&MT đã  nêu rõ những vi phạm trong sử dụng đất tại Cty Kinh Môn, nhiều cá nhân, tổ chức cũng đã được xác định có thiếu sót để xảy ra tình trạng nêu trên nhưng theo thông tin mà phóng viên báo PLVN nắm được, từ khi có kết luận thanh tra đến nay tình trạng vi phạm không được cải thiện, mà tại khu đất của Cty Kinh Môn đã xuất hiện thêm một số công trình mới, gây bức xúc dư luận địa phương.

Đọc thêm