Hải Phòng “cạn kiệt” máu dự trữ do dịch Covid-19

(PLVN) - Ngày 10/4, trao đổi với PLVN, đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, lượng máu dữ trữ tại Trung tâm Huyết học và truyền máu (số 1 Nhà Thương, Cát Dài, quận Lê Chân, Hải Phòng) gần như đã “cạn kiệt”, chỉ còn đủ cho cấp cứu từ 1 đến 3 ngày.
Các chiến sỹ công an Hải Phòng hiến máu tình nguyện
Các chiến sỹ công an Hải Phòng hiến máu tình nguyện

Theo thống kê, hiện tại trong kho dự trữ của Trung tâm Huyết học và truyền máu (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) chỉ còn: 36 đơn vị nhóm máu A; 16 đơn vị nhóm máu B; 123 đơn vị nhóm máu O và 7 đơn vị nhóm máu AB. Với nhóm huyết tương: nhóm A còn 70 đơn vị, nhóm B còn 30 đơn vị, nhóm AB chỉ còn 4 đơn vị. 

Nếu có bệnh nhân cấp cứu rơi vào các nhóm huyết tương trên cần lọc máu hoặc trao đổi huyết tương là không đủ để thực hiện kỹ thuật, vì mỗi lần bệnh nhân cần từ 12 đến 15 đơn vị huyết tương và mỗi bệnh nhân cần làm từ 2 đến 3 lần.

Được biết, nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt máu như hiện nay là do các đơn vị hiến máu trong tháng 3 và tháng 4 năm 2020 không tổ chức hiến máu theo kế hoạch do đang phải thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hải Phòng đã 9 lần hiến máu.
 Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hải Phòng đã 9 lần hiến máu.

Do đó, Trung tâm Huyết học và truyền máu đã và đang kêu gọi toàn thể người dân TP Hải Phòng thực hiện tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái thể hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người.

Trong quá trình hiến máu, Trung tâm Huyết học và truyền máu bảo đảm các điều kiện an toàn phòng chống dịch như: thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi hiến máu, giãn cách chỗ ngồi kê khai làm thủ tục hiến máu và các ghế ngồi hiến máu có khoảng cách 2m. Sau khi hiến máu, người hiến máu ngồi nghỉ ngơi giữ đúng khoảng cách và luôn đeo khẩu trang. Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và mặt nạ chống giọt bắn, rửa tay đúng quy định.

Đọc thêm