Học sinh Quảng Ngãi đi học lại từ ngày 2/11

(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 9 và mưa, lũ trên địa bàn.


Học sinh Quảng Ngãi đi học lại từ ngày 2/11

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND và Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 9 và mưa, lũ trên địa bàn tỉnh. Xem xét, quyết định đình hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết đến ngày 2/10 (trừ cuộc họp xử lý khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và lũ lụt sau bão).

Học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến hết ngày 1/11 và đi học lại vào Thứ 2, ngày 2/11. Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất hỗ trợ cho các hộ dân có nhà chính bị sụp đổ hoàn toàn 100% mức hỗ trợ theo Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 27/8/2018 của UBND tỉnh và thủ tục hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008 của Chính phủ nhằm kịp thời ổn định cuộc sống.

Các chiến sĩ bộ đội sửa nhà giúp người dân sau bão số 9
Các chiến sĩ bộ đội sửa nhà giúp người dân sau bão số 9  

UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND và Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, sửa chữa nhà bị hư hỏng cho người dân. Chủ động huy động lực lượng, phương tiện dỡ dọn cây cối bị ngã đổ, chướng ngại vật, khẩn trương giải toả ách tắc, đảm bảo giao thông thông suốt trên tất cả các tuyến đường. Trường hợp cần hỗ trợ về nhân lực thì báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời. Chủ động sử dụng nguồn kinh phí, lương thực, thực phẩm, nước uống và thuốc men tại chỗ để cứu trợ cho nhân dân, không để một người dân nào bị thiếu đói, rét (ưu tiên người có công cách mạng, người gia neo đơn, trể em mồ côi, người tàn tật); chỉ đạo các Trung tâm y tế, trạm y tế tăng cường lực lượng để thực hiện việc khám, chữa bệnh. Trường hợp vượt quá khả năng của địa phương thì báo cáo và kiến nghị kịp thời để UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Cấp địa phương cần rà soát lại tất cả những khu vực dân cư bị cô lập, nơi tập trung sơ tán, di dời có nguy cơ bị thiếu đói, những nơi có nguy cơ sạt lở cao, kịp thời điều động lực lượng, phương tiện và lương thực, thực phẩm, hàng hóa cứu trợ cho nhân dân. Xử lý ô nhiễm nguồn nước, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở người; ở  gia súc, gia cầm: cúm chủng A, dịch bệnh lở mồm long móng gia súc, dịch tả... có thể xảy ra và bùng phát trong những ngày tới.

Kiểm tra và thống kê cụ thể thiệt hại về cơ sở vật chất trên địa bàn quản lý, kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương; huy động lực lượng tại chỗ giúp dân sửa chữa nhà ở sớm ổn định đời sống.

Kiểm đếm thiệt hại về phương tiện, tàu thuyền nhỏ bị chìm (nếu có), hư hỏng để triển khai các biện pháp trục vớt, sửa chữa. Kiểm tra các công trình cơ sở hạ tầng, đánh giá thiệt hại và lập kế hoạch, triển khai các biện pháp khắc phục khẩn cấp, lâu dài.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng thời yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ngãi huy động mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hệ thống điện trên địa bàn tỉnh, chậm nhất đến hết ngày 1/11/2020 phải cơ bản hoàn thành và cấp điện cho Nhân dân.

Công ty Điện lực Quảng Ngãi huy động mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
 Công ty Điện lực Quảng Ngãi huy động mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Sở Giao thông vận tải khẩn trương kiểm tra các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, kịp thời xử lý các điểm sạt lở, ách tắc đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt là các tuyến giao thông liên tỉnh, liên huyện.

Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung cầu lưu thông hàng hoá. Phối hợp với các địa phương kịp thời điều tiết hàng hoá khi có nhu cầu. Chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh, các nhà phân phối có biện pháp tăng cường dự trữ nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường, phòng ngừa việc thiếu hụt, khan hàng trên địa bàn tỉnh cũng như tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, chống các hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý để thu lợi bất chính, gây bất ổn thị trường….

Đọc thêm