Huyện Bảo Thắng hoàn thành xây dựng nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Lào Cai nhờ "lấy dân làm gốc"

(PLVN) - Huyện Bảo Thắng đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, là huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai hoàn thành 9/9 tiêu chí về xây dựng nông thôn là “lấy dân làm gốc”, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục trình Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới vào năm 2021.

Là huyện biên giới, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Bảo Thắng gặp nhiều khó khăn, thách thức như địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nguồn lực hạn hẹp, số tiêu chí đạt chuẩn còn thấp.

Với sự đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm cao, tháng 10/2020, toàn huyện có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng nguồn lực huy động thực hiện xây dựng nông thôn mới toàn huyện đạt gần 12 nghìn tỷ đồng. Trong đó nguồn ngoài ngân sách là gần 10 nghìn tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn được đầu tư nâng cấp, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn.

Đồng chí Trần Minh Sáng - TUV, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng báo cáo kết quả xây dựng NTM của huyện Bảo Thắng. Ảnh: Hữu Thanh
Đồng chí Trần Minh Sáng - TUV, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng báo cáo kết quả xây dựng NTM của huyện Bảo Thắng. Ảnh: Hữu Thanh 

Xác định nông thôn mới là cuộc “cách mạng” ở nông thôn, làm thay đổi diện mạo, cuộc sống trực tiếp của nông dân, do đó người dân sẽ đóng vai trò quan trọng, là chủ thể trong cuộc “cách mạng” này.  Các công việc đó được thực hiện trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng của chính Nhân dân, để người dân thấy rõ lợi ích của mình và tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình, cách làm hay của Bảo Thắng trở thành điểm sáng như phương châm “Làm nhà, làm bếp xếp sau làm đường” hay mô hình tuyên truyền với cách thức “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng thôn” của Huyện ủy.

Ngoài ra còn mô hình của các xã, cơ quan, đơn vị khác như đẩy mạnh sự chủ động tham gia, chung tay xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững của người dân bằng việc “Mỗi người dân, một ý tưởng”; trong huy động, lồng ghép các nguồn lực thì xác định “huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định”…

Cán bộ và người dân huyện Bảo Thắng chỉnh trang đường đi, dọn dẹp vệ sinh môi trường.
 Cán bộ và người dân huyện Bảo Thắng chỉnh trang đường đi, dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Nhiều khẩu hiệu dễ nhớ đã từng bước tác vào hành vi của người dân như “ đường rộng, sáng điện nhiều hoa, nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển” , thôi thúc người dân sáng tạo, đóng góp ý tưởng cho việc xây dựng nông thôn mới, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Tính đến tháng 2/2021, Bảo Thắng đã làm được 225,7 km đường điện; 168,5 km đường hoa; 132,7km đường cắm cờ theo quy cách. Chỉ sau 22 ngày của tháng 2 năm 2021, địa phương đã thực hiện được 56,7km đường điện; 25,8km đường hoa và 16,4km đường cắm cờ; thu gom 745,9m3 rác thải. Huyện Bảo Thắng đã phát huy tối đa quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát… 

Đặc biệt là huyện Bảo Thắng đã có phong trào “Sáng thứ bảy cùng dân”. Theo đó, cán bộ, công chức dành buổi sáng thứ bảy xuống cơ sở, thăm nắm địa bàn, cùng làm với người dân. Các công việc thiết thực mà cán bộ và nhân dân cùng làm như tu sửa đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, trồng các tuyến đường hoa, các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, phổ biến kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách làm hay trong phát triển kinh tế xã hội... Qua đó, người dân còn được tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, lãnh đạo để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tạo sự gắn kết và không còn khoảng cách giữa người dân với chính quyền.

Cán bộ, công chức xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) làm đường hoa cùng người dân vào sáng thứ bảy. Ảnh: H.H
Cán bộ, công chức xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) làm đường hoa cùng người dân vào sáng thứ bảy. Ảnh: H.H 

Những kết quả đang hiện hữu trước mắt đã minh chứng rõ nét khẩu hiệu: “ Đường rộng sáng điện nhiều hoa, nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển”’. Đúng như khẳng định của đồng chí Trần Minh Sáng - Bí thư Huyện uỷ: Đó là kết quả của sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Khi dân hiểu và đồng lòng thì việc gì cũng thành công...

Về các xã của huyện Bảo Thắng hôm nay đã có diện mạo hoàn toàn khác so với nhiều năm trở về trước. Trong bức tranh sống động của một nông thôn đang vươn mình phát triển có dấu ấn đậm nét, hiện đại của những công trình mới. Điều đó càng minh chứng mạnh mẽ rằng, chương trình xây dựng Nông thôn mới sẽ không thể thành công nếu không tạo được sự đồng thuận cao từ phía người dân, những người chủ thực sự của Nông thôn mới. 

Đọc thêm