Huyện Đầm Hà phải "thôi thúc ý chí của người dân vươn lên làm giàu"

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Bí thư tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc vào chiều 25/3 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Đầm Hà về kết quả, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020
Đầm Hà có nhiều thuận lợi để phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao
Đầm Hà có nhiều thuận lợi để phát triển các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao

Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký ghi nhận những nỗ lực của huyện Đầm Hà trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững, quan tâm đào tạo lao động, giải quyết việc làm.

Đồng thời nhấn mạnh, Đầm Hà có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng trong những năm gần đây chưa thực sự bứt phá; chưa tận dụng hết diện tích đất đai, tài nguyên môi trường, khí hậu để phát triển sản xuất hàng hóa, nhất là các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao.

Từ đó đặt ra yêu cầu, đội ngũ cán bộ, đảng viên Đầm Hà cần phải trăn trở nhiều hơn để thay đổi tư duy phát triển kinh tế; thôi thúc ý chí của người dân vươn lên khá giả và làm giàu.

Trước mắt, Đầm Hà phải tập trung thật tốt công tác chuẩn bị đại hội điểm cấp huyện, trong đó cần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là quan tâm sức khỏe đối với các đảng viên về dự đại hội.

Chuyển đổi các mô hình kinh tế theo hướng giảm nhanh hơn nữa tỷ trọng nông, lâm, thủy sản để tăng nhanh khu vực dịch vụ, du lịch, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Đây là nhiệm vụ cốt lõi của huyện Đầm Hà  trong nhiệm kỳ tới.

Hiện thực hóa mục tiêu này, Đầm Hà cần tập trung phát triển mạng lưới giáo dục, đào tạo cho tốt, nhất là đội ngũ nhà giáo, quản lý giáo dục. Trong đó tuyệt đối phát triển giáo dục không chạy theo thành tích, cần định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Về phát triển kinh tế biển, Đầm Hà phải là trung tâm sản xuất giống thủy sản công nghệ cao của tỉnh và của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; phát triển mô hình nuôi quảng canh cải tiến, nuôi công nghệ cao để nâng sản lượng thủy sản; quản lý vùng nuôi, chú ý vùng nuôi biển theo hướng bền vững, đặc biệt chú ý những vùng nuôi là các bãi triều trước đây đã được giao cho người dân.

Cùng với đó, trong phát triển kinh tế rừng thực hiện phương châm quản lý tốt quỹ rừng tự nhiên gắn bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan, môi trường sinh thái và nâng cao chất lượng rừng trồng, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng trồng, rừng ven biển, hướng đến cơ hội khai thác quỹ đất hai bên đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái gắn với quy hoạch để thu hút các nhà đầu tư chiến lược.

Trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, Đầm Hà phải thay đổi tư duy, hành động cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về cách thức tổ chức sản xuất, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý ở các cấp. Phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, cố gắng xây dựng Đầm Hà là địa phương điển hình trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, giữ vững được vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của Trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Cùng với đó phải chăm lo tốt cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc, giải quyết dứt điểm vấn đề đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở và chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học. Ngăn ngừa những bệnh lây nhiễm trong đồng bào các dân tộc. Đảm bảo an ninh nông thôn, góp phần giữ vững sự bình yên cho nhân dân.

Đọc thêm