Không để chia cắt, cát cứ trong hạ tầng cảng, dịch vụ logistics

(PLO) - Sáng 8/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, đã thị sát việc đầu tư, vận hành Cảng Cần Thơ và Dự án Trung tâm Mekong Logistics của tỉnh Hậu Giang.
Không để chia cắt, cát cứ trong hạ tầng cảng, dịch vụ logistics

Việc thị sát các cụm cảng, trung tâm dịch vụ logistics nhằm phục vụ cho Hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Bộ Công Thương phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức vào hôm nay (9/1) tại TP Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, vùng ĐBSCL có rất nhiều tiềm năng phát triển giao thông đường thủy nhưng hình giao thông này rất yếu và thiếu. “Việc đầu tư, phát triển các cảng trong vùng không phải chỉ là để phục vụ các nhà thầu đầu tư vào vùng mà phải phục vụ hàng hoá, nông sản xuất khẩu của vùng”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói. Đầu tư cảng, dịch vụ logistics, kho bãi chủ yếu là công việc của doanh nghiệp, Nhà nước chỉ hỗ trợ về cảng vụ, hạ tầng giao thông phục vụ cảng, phát triển hệ thống ngân hàng, thuế, hải quan. 

Qua khảo sát tại cảng Cần Thơ, Trung tâm Mekong Logistics, Phó Thủ tướng cho rằng còn nhiều vấn đề liên quan để phát triển hạ tầng cảng, dịch vụ logistics của địa phương và cả vùng. Theo đó, các bộ và địa phương liên quan trong vùng cần tập trung thực hiện quy hoạch hợp lý, nghiên cứu cơ chế vận hành hiệu quả, không để xảy ra tình trạng chia cắt, cát cứ thì sẽ thu hút được các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Bên cạnh đó, chính quyền, bộ, ngành và nhà đầu tư cần tổ chức thực hiện liên kết với nhau trong vận hành cảng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý và nhấn mạnh: “Cần phải hợp lực lại để ĐBSCL phát triển. Tinh thần là hợp lực lại, tạo ra hai trung tâm logistics lớn của vùng là Cần Thơ và Long An, để không chỉ kết nối các loại hình vận tải trong vùng và cả kết nối sang Campuchia được thuận lợi”.

Với chiều dài cầu tàu 180m, mớn nước 9,5-10 m, cảng Tân Cảng - Cái Cui thuộc cảng Cần Thơ (do Tổng Công ty Tân Cảng đầu tư giai đoạn 1) có thể tiếp nhận được tàu 20.000 tấn. Cùng với đó, diện tích bãi 7ha, trong đó có 2 kho hàng, diện tích mỗi kho là 3.204m2 có thể tiếp nhận hàng phân bón, hóa chất, hàng tiêu dùng, hàng pallet cũng như phù hợp cho hàng nông sản. Ngày 24/10/2016, tàu container đầu tiên đã vào cảng Tân Cảng - Cái Cui và đây cũng là chuyến tàu thương mại đầu tiên khai trương luồng biển trọng tải lớn vào cửa sông Hậu, đi qua luồng Quan Chánh Bố ở Trà Vinh. Đây cũng là chuyến tàu container đầu tiên từ Hải Phòng vào thẳng ĐBSCL mà không qua phải ghé qua cảng TPHCM nhờ có dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển.

Lãnh đạo cảng Tân Cảng - Cái Cui cho biết, trong năm 2016, Cảng đã xuất gần 400.000 tấn hàng hóa, chủ yếu là hàng nông sản của ĐBSCL về cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) qua luồng sông Hậu, thay vì phải vận chuyển theo đường bộ. Với vị trí thuận lợi trong giao thương với đường biển quốc tế và nước bạn Campuchia, cảng Cái Cui có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, đơn vị đang khai thác 2 bến (trong kế hoạch tới năm 2030 là 4 bến), xuất gần 1 triệu tấn hàng hóa đi các tỉnh và một số nước lân cận.

Dự án Trung tâm Mekong Logistics (thuộc Khu công nghiệp Nam Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang), cách cảng Cần Thơ khoảng 4km. Hạng mục đầu tiên của dự án này là trung tâm phân phối hàng lạnh vừa đi vào hoạt động từ quý III/2016 với 47.200 pallet/năm. Từ nay tới quý I/2019, các hạng mục quan trọng khác như hạng mục phân phối hàng khô, cảng container… sẽ lần lượt hoàn thành và đi vào hoạt động.

Vận chuyển hàng hóa qua đường sông là lợi thế của vùng ĐBSCL nhưng toàn vùng chưa phát huy được thế mạnh này nhằm giảm tải cho tuyến đường bộ. Hiện nay, 80% lượng hàng hóa của vùng đi ra các vùng khác và quốc tế thì phải đi theo đường bộ để đến TPHCM và cảng Cái Mép - Thị Vải, trước khi được vận chuyển tiếp bằng đường thủy.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định, phát triển cảng và dịch vụ logistics ngay tại vùng ĐBSCL cần phải được quan tâm đầu tư nhằm giảm giá thành nông sản, gia tăng tích lũy cho doanh nghiệp, người nông dân. Còn Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng đầu tư dịch vụ logistics tại khu vực ĐBSCL vì chỉ riêng cảng Cần Thơ nếu thu hút đầu tư hiệu quả, vận hành tốt cũng góp phần giảm giá thành vận chuyển hàng hóa khoảng 5 USD/tấn.

Đọc thêm