Kiên Giang khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Sáng 1/4, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh này vừa ban hành công văn số 440/UBND-VHXH về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Kiên Giang khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, nhằm hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngày 31/03/2020, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã gửi văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn cần tập trung cao độ hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, quyết tâm thực hiện một cách nghiêm chỉnh, đồng bộ và có hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng vừa ban hành công văn số 440/UBND-VHXH về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
 Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng vừa ban hành công văn số 440/UBND-VHXH về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, kể từ ngày 01/04/2020, tỉnh Kiên Giang sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; ấp cách ly với ấp; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn; huyện, thành phố cách ly với huyện, thành phố; tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cũng khuyến khích tất cả người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, đồng thời dừng mọi hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác. Người dân cũng cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Đồng thời, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị Nhà Nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở, tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Cũng trên tinh thần công văn số 440/UBND-VHXH, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã quyết định giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo việc rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 08/03/2020 nhưng chưa áp dụng cách ly, lập danh sách những người những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để sàng lọc, phân loại, qua đó cũng thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

Bộ Y tế khuyến cáo 05 điều người dân cần làm để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Y tế khuyến cáo 05 điều người dân cần làm để phòng chống dịch Covid-19. 

Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải cũng phải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải cùng các ngành chức năng liên quan tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cũng giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh để xảy ra trường hợp lây nhiễm chéo trong cơ sở; yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, triển khai mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc.

Sở Y tế cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức, sắp xếp, phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và nhân dân.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Hải Quan tỉnh, Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự và các địa phương, đơn vị chức năng liên quan chỉ đạo tạm thời đóng cửa đối với cửa khẩu quốc gia Giang Thành, các đường mòn, lối mở dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 01/4/2020 trên tuyến đường biên giới với Campuchia.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu qua vành đai biên giới; kiểm soát nghiêm ngặt việc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cùng với tuyến biên giới đường bộ và đường biển. Cụ thể, tất cả những trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào địa bàn tỉnh Kiên Giang đều phải qua cách ly tập trung 14 ngày. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang cũng cần chủ trì, phối hợp với Sở Y tế cùng các ngành, địa phương có liên quan tổ chức, sắp xếp các cơ sở cách ly tập trung, phân loại rõ ràng các trường hợp mới cách ly, tránh để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tăng cường quản lý nghiêm ngặt tuyến biên giới. Trong trường hợp này, Sở Ngoại vụ có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh các văn bản thông báo đến Ủy ban hành chính tỉnh Kampot về việc đóng cửa khẩu  để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân cũng cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người. Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định (ảnh minh họa).
 Người dân cũng cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người. Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định (ảnh minh họa).

Đặc biệt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cũng giao Sở Công thương cùng Cục Quản lý thị trường chủ trì phối hợp với các ngành chuyên môn và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm việc bảo đảm cung ứng những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Mặt khác, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của Pháp luật.

Đồng thời, giao Chủ tịch UBND các huyện, TP chỉ đạo các ngành chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản…đồng thời, tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý./.

Đọc thêm