Kỷ niệm 229 năm ngày Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế

(PLO) - Ngày 11/1 (tức ngày 25/11 năm Đinh Dậu), tại Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Quang Trung-Nguyễn Huệ (thuộc núi Bân, phường An Tây, TP. Huế), tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng kỷ niệm 229 năm Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế và 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.Huế phát biểu tại buổi lễ
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP.Huế phát biểu tại buổi lễ

Buổi lễ diễn ra long trọng với các hoạt cảnh tái hiện lại nghi lễ Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế do các diễn viên Nhà hát Ca kịch Huế và hàng trăm võ sinh thực hiện. Buổi lễ phần nào đã tái hiện lại ký ức hào hùng, ý chí sắt đá của đoàn quân bách chiến, bách thắng sát cánh cùng Hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ đã được ghi danh trong sử sách: Năm 1788, nghe tin 29 vạn quân Thanh xâm lược nước ta, đánh chiếm thành Thăng Long.

Tại Đàn tế Núi Bân, Nguyễn Huệ đã tế cáo trời, đất đọc chiếu lên ngôi chính danh là hoàng đế nước Việt và đích thân chỉ huy cuộc hành quân thần tốc nhất trong lịch sử giữ nước của dân tộc ta tiêu diệt 29 vạn quan Thanh xâm lược.

Lãnh đạo TP.Huế dâng hương tưởng niệm
Lãnh đạo TP.Huế dâng hương tưởng niệm 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết: “Lễ dâng hương và kỷ niệm ngày Anh hùng dân tộc Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ lên ngôi và chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa có nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng tôn kính và tri ân đối với công lao hiển hách của vương triều Quang Trung, của người anh hùng dân tộc “áo vải cờ đào”. Khơi dậy niềm tự hào, giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc đối với thế hệ hôm nay và con cháu mai sau”.

“Hoạt động đồng thời cũng hướng đến xây dựng và giới thiệu một địa chỉ giáo dục truyền thống, lịch sử; địa chỉ du lịch, văn hóa hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và Cố đô Huế nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn nhân dân và du khách đến tham quan, tưởng nhớ, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của TP. Huế”, Chủ tịch Thành nhấn mạnh.

Hoạt cảnh tái hiện nghi lễ Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế
 Hoạt cảnh tái hiện nghi lễ Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế

Năm 1988, khu di tích Núi Bân đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Và để lưu giữ phát huy hào khí bất khuất của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, năm 2010, tỉnh Thừa Thiên Huế đã trùng tu tôn tạo khu di tích và xây dựng tượng đài vua Quang Trung trên núi Bân.

Đọc thêm