Kỷ niệm 70 năm giải phóng huyện Văn Bàn – Lào Cai

(PLVN) - Ngày 16/11, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng huyện (16/11/1950- 16/11/2020).
Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng; lãnh đạo huyện Văn Bàn qua các thời kỳ; cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự buổi lễ.
 Các đại biểu dự buổi lễ.

Văn Bàn là huyện miền núi vùng cao của tỉnh Lào Cai được giải phóng hoàn toàn vào ngày 16/11/1950. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Văn Bàn lại phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do hậu quả của chiến tranh và lịch sử để lại, cơ sở hạ tầng thấp kém, đời sống nhân dân các dân tộc khó khăn, thiếu thốn.

Trước thực tế đó, Ðảng bộ, chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh; chủ động, sáng tạo, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Văn Bàn ngày càng phát triển đi lên.

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân.
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân. 

Trong diễn văn ôn lại truyền thống, đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Bí thư huyện ủy, cho biết: Suốt chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, mặc dù xuất phát điểm thấp, cùng với những khó khăn vốn có của một huyện miền núi vùng cao.

Song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân các dân tộc, huyện Văn Bàn đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Cơ cấu kinh tế trên địa bàn chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao rõ rệt; công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đến nay, tăng trưởng kinh tế đạt 12,04%; GRDP đạt 78 triệu đồng; thu nhập bình quân người dân đạt 45,2 triệu đồng/người/năm; huyện có 9 xã đạt chuẩn NTM; có 71 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ trẻ từ 6 - 14 tuổi được đến trường hàng năm đạt trên 99,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45,55%; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 9,5%.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai chúc mừng nhân dân và cán bộ huyện Văn Bàn.
 Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai chúc mừng nhân dân và cán bộ huyện Văn Bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư tỉnh ủy biểu dương những thành tích của Đảng bộ huyện đã đạt được trong 70 năm qua. Những năm qua, huyện Văn Bàn luôn đoàn kết, đồng cam cộng khổ, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc quê hương; cần cù lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Huyện Văn Bàn đã trở thành điểm sáng trong thu ngân sách của tỉnh, cũng như thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại địa phương, vị thế của huyện được nâng cao.

Đồng chí Đặng Xuân Phong nhấn mạnh, huyện Văn Bàn không được bằng lòng với những kết quả đã có mà phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa: tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, sớm đưa Văn Bàn trở thành huyện phát triển khá của tỉnh.

Đọc thêm