Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất giỏi

(PLVN) - Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Phú Thuận (Phú Tân, Cà Mau) có nhiều tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, đã góp phần nâng cao, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. 

Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất giỏi

Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các hội viên, nông dân trong huyện đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, thay đổi phương thức canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi... nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Điển hình như ông Võ Văn Duyên (ngụ ấp Giáp Nước, xã Phú Thuận, Phú Tân, Cà Mau) có diện tích hơn 1 ha đất, xung quanh trồng các loại hoa màu như bắp…, và nuôi tôm quảng canh và cải tiến nuôi cua, cá chẻm. Với mô hình này, mỗi năm gia đình ông Duyên thu nhập gần 200 triệu đồng/01 năm.

Ông Võ Văn Duyên, trồng rau màu có thu nhập khá, góp phần ổn định cuộc sống.
Ông Võ Văn Duyên, trồng rau màu có thu nhập khá, góp phần ổn định cuộc sống. 

Ông Võ Văn Duyên cho biết: “Nông dân cần chịu khó lao động là có cơ hội phát triển làm giàu. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật cũng là vấn đề quan trọng, nhìn xu hướng ưa chuộng sản phẩm trên thị trường, để làm hướng phát triển chủ đạo, đầu tư thời gian, công sức thì hiệu quả mới được như mong muốn”.

Mô hình nuôi rắn ri tượng trong bể xi măng được ông Nguyễn Văn Nhanh (ấp Chà Là, xã Phú Thuận, Phú Tân, Cà Mau), thực hiện gần 5 năm nay, thu nhập khá. Ông Nhanh thấy nhiều địa phương nuôi rắn ri tượng có hiệu quả, nên ông tìm hiểu và học hỏi để nuôi trong diện tích xung quanh nhà khoảng 50 mét vuông. Lúc đầu ông Nhanh mua 40 con rắn giống về nuôi,  chăm sóc chu đáo, đàn rắn ri tượng phát triển tốt và sinh sản rất nhanh. 

Đến nay, ông đã gầy giống hơn 300 con rắn thịt và rắn sinh sản. Mỗi năm ông Nhanh thu nhập trên 50 triệu đồng,  từ rắn ri tượng bán thương phẩm và rắn giống. Ông Nguyễn Văn Nhanh cho biết: “Rắn ri tượng là loại dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, kháng bệnh tốt, nhu cầu thị trường nhiều và ổn định”.

Ông Hồ Hởi - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Tân, Cà Mau).
 Ông  Hồ Hởi - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Tân, Cà Mau).

Ông  Hồ Hởi - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Phú Tân, Cà Mau) cho biết: “Phong trào nông dân sản xuất giỏi trong xã góp phần tác động mạnh mẽ tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất của nông dân. Tạo ra nhiều sản phẩm nông sản có giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nông dân. Phong trào này luôn khuyến khích nhân rộng…”

Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất giỏi” có sức lan toả rộng lớn và thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia. Phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cũng từ phong trào này, đã có nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đến nay, xã Phú Thuận (Phú Tân, Cà Mau) có hơn 700 hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, có mức thu nhập từ 50 - 300 triệu đồng trên mỗi năm.

Đọc thêm