Mỗi huyện phải có ít nhất 1 cơ sở y tế cách ly để phòng dịch Covid-19

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh TT- Huế Phan Ngọc Thọ trong cuộc họp giao ban trực tuyến với đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương về công tác phòng chống dịch vào sáng 11/3.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Phan Ngọc Thọ yêu cầu ngành y tế khẩn trương hoàn tất các thủ tục khai báo y tế toàn dân nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Trong đó, các thông tin cung cấp sẽ rất cơ bản về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe (bệnh mãn tính/có biểu hiện ho, sốt, khó thở…), tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc Covid-19, việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch... Đáng chú ý, hoàn thiện hồ sơ liên quan đến các trường hợp cách ly tập trung, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh TT- Huế trong cuộc họp giao ban trực tuyến
Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh TT- Huế trong cuộc họp giao ban trực tuyến

Mặt khác, các ngành chức năng cần rà soát cho bằng được diện những người tiếp xúc gần bệnh nhân, đưa những người này vào diện cách ly ngay. Chuẩn bị phương án trưng dụng thêm một số đơn vị làm cơ sở y tế cách ly, bố trí cơ sở vật chất đảm bảo, đặc biệt là nơi cách ly người nước ngoài. Mỗi địa phương cấp huyện phải chuẩn bị ít nhất 1 cơ sở đảm bảo khoảng 10 giường bệnh, đảm bảo nhân lực, hậu cần và trang thiết bị phòng chống dịch.

Sở Y tế chủ động làm việc với bệnh viện xét nghiệm đợt 2 đối với tất cả các trường hợp đã được xét nghiệm trước đó mà có dấu hiệu về bệnh lý. Những người đang lưu trú khách sạn tiếp tục được cách ly, giám sát chặt chẽ; rà soát hàng ngày các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh; hạn chế tập trung đông người…

Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân tại khu cách ly. Ảnh: baothuathienhue
 Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân tại khu cách ly. Ảnh: baothuathienhue

Đặc biêt, trong cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là thận trọng, không được chủ quan nhưng không bi quan; huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt phòng, chống, khống chế dịch, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Theo Ban chỉ đạo, hiện tại có 2 bệnh nhân (bệnh nhân thứ 30 và bệnh nhân thứ 33) đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế (trong đó có 1 bệnh nhân chuyển từ Quảng Nam ra). Cả hai bệnh nhân hiện sức khỏe ổn định. Những người được cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Đọc thêm