Người Khe Xông (Quảng Trị) sợ hãi hồi tưởng trận lũ 'khủng'

(PLO) - Trận lũ quét sáng 14/10 chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nhưng tài sản của người dân huyện miền núi Đakrông-tỉnh Quảng Trị đã bị cuốn trôi, có hộ bị nước lũ cuốn phăng cả trang trại và vật nuôi.
Anh Trần Thanh Lam bên trang trại bị lũ quét tàn phá nặng nề.
Anh Trần Thanh Lam bên trang trại bị lũ quét tàn phá nặng nề.

Chúng tôi đến huyện Đakrông vào những ngày gần trung tuần tháng 10, chỉ ít ngày sau khi trận lũ quét vào sáng 14/10 quét qua huyện miền núi này. Đường lên Đakrông mùa này ẩm ướt, trơn trượt sau những đợt mưa lớn vì áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của thiên tai, nhiều vùng trên địa bàn bị sạt lở chia cắt. 

Một tuần sau trận lũ quét, xóm Khe Xông, thị trấn Krông Lang vẫn còn cảnh hoang tàn và đổ nát, tài sản, trang trại, vật nuôi của người dân bị dòng lũ dữ cuốn mất. Nhiều người tại xóm này đến bây giờ vẫn chưa hết sợ khi nhớ về trận lũ quét vào sáng ngày 14/10.

Những gì còn lại sau trận lũ quét tràn về
Những gì còn lại sau trận lũ quét tràn về

Một tuần trôi qua sau khi trận lũ quét bất ngờ ập đến, nhưng khi chúng tôi nhắc đến cơn lũ quét hôm đó thì trên khuôn mặt của anh Trần Thanh Lam (40 tuổi, xóm Khe Xông) vẫn còn đó nét sợ hãi. Đang ở trong nhà dọn dẹp, anh Lam nghỉ tay lau mồ hôi và nói vọng ra rằng: “Nước ào ào chảy xiết, cuốn trôi tất cả mọi thứ trên đường đi”.

Gần 70 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Điu (SN 1941, mẹ anh Lam) chưa bao giờ thấy cơn lũ nào kinh hoàng như trận lũ quét vào tối 14/10. Bà Điu kể lại rằng, tối đó cả nhà đang ngủ thì lũ bất ngờ ập đến, chỉ ít phút sau nước từ con suối tràn cả vào nhà.  “Nước khi đó về to dữ lắm chú ơi, may mà người không sao nhưng cả trang trại rộng lớn giờ chẳng còn gì. Sáng ra nhìn lại chỉ thấy đống tan hoang, đổ nát”, bà Điu nhớ lại.

Trận lũ quét chỉ kéo dài gần 15 phút nhưng đã cuốn trôi tất cả mọi thứ trên đường đi của nó. Người cao tuổi tại Krông Lang cho biết, trận lũ quét rạng sáng 14/10 là trận lũ lớn nhất từ trước đế nay họ chứng kiến. Chưa bao giờ họ thấy lũ nào tràn khe suối lên cao và chảy mạnh như vậy.

Sau trận lũ quét, người dân tại thị trấn Krông Klang tập trung khắc phục hậu quả,  sửa chữa nhà cửa, tìm kiếm những gì còn sót lại sau trận lũ. Tích góp và vay mượn được một ít vốn gia đình anh Lam mở trang trại, nhưng trang trại chăn nuôi được hoàn thành vào tháng 5 đã bị lũ quét cuốn trôi hết. Ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Khó khăn của gia đình anh Lam chỉ là một trong muôn vàn khó khăn mà người dân vùng lũ phải hứng chịu. Cuộc sống người nông dân vốn đã vất vả, sau những trận thiên tai lại càng vất vả hơn. Cũng như nhiều người dân bị thiệt hại, những ngày sau lũ là những ngày không thôi suy nghĩ, lo lắng cho chặng đường mưu sinh trong những ngày sắp đến.

Về tình hình sau thiên tai, ông Hồ Xuân Ninh – PCT UBND thị trấn Krông Klang cho biết: “Do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua, người dân trên địa bàn thị trấn Krông Klang bị lũ quét cuốn trôi khá  nhiều tài sản, hoa màu. Trong khi tìm biện pháp khắc phục khó khăn về vật chất, chính quyền địa phương đã kịp thời thăm hỏi, động viên tinh thần để bà con vượt qua khó khăn ban đầu”.

Đọc thêm