Phát huy vai trò của người có uy tín trong chiến dịch cấp Căn cước công dân cho đồng bào Khmer

(PLVN) - Để đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân theo quy định của Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phải tập trung cao độ, triển khai toàn diện, quyết liệt các giải pháp, duy trì việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ hiệu quả việc cấp Căn cước công dân cho người dân trên địa bàn.

Song, qua thực tế thực hiện chiến dịch cấp Căn cước công dân cho người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực cao trong toàn lực lượng, nhiều đơn vị, địa phương có những cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao. Một trong số đó phải kể đến việc phát huy vai trò của các vị chức sắc, người có uy tín trong đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân cho đồng bào Khmer của Công an huyện Vĩnh Lợi.

Công an huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) tiến hành cấp Căn cước công dân cho tăng ni phật tử các chùa Khmer trên địa bàn xã Hưng Hội.
Công an huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) tiến hành cấp Căn cước công dân cho tăng ni phật tử các chùa Khmer trên địa bàn xã Hưng Hội. 

Theo đó, xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất trong toàn tỉnh. Để tạo thuận tiện cho bà con được làm thủ tục cấp Căn cước công dân, Công an huyện Vĩnh Lợi đã phối hợp với Ban quản trị Chùa Cái Giá Chót bố trí một Tổ công tác cấp Căn cước công dân lưu động đặt trong khuôn viên chùa. Tổ công tác hoạt động xuyên suốt từ 07 giờ sáng đến 23 giờ đêm tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng thường xuyên tiếp xúc, vận động chức sắc, Ban quản trị các chùa Khmer phát huy tốt vai trò, uy tín của mình trong việc tuyên truyền đồng bào tăng ni, phật tử và bà con nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, để từ đó người dân nghiêm túc thực hiện.

Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền, còn kết hợp hướng dẫn bà con chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm Căn cước công dân. Với cách làm như vậy, khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân sẽ thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục.

Công đoạn trong dây chuyền cấp Căn cước công dân đều được thực hiện nhanh gọn, đảm bảo tiến độ, từ khâu chụp ảnh…cho đến thu thập dữ liệu vân tay.
Công đoạn trong dây chuyền cấp Căn cước công dân đều được thực hiện nhanh gọn, đảm bảo tiến độ, từ khâu chụp ảnh…cho đến thu thập dữ liệu vân tay. 

Thượng tọa Tăng Sa Vong - Trụ trì Chùa Cái Giá Chót, xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) chia sẻ: “Được Công an huyện Vĩnh Lợi chọn làm điểm cấp Căn cước công dân lưu động, Ban quản trị Chùa Cái Giá Chót đã kết hợp cùng với chính quyền địa phương thông báo cho tăng ni, phật tử và bà con nhân dân biết thời gian, địa điểm cấp Căn cước công dân lưu động. Chúng tôi cũng hỗ trợ Công an huyện trong việc bố trí máy móc, trang thiết bị cấp Căn cước công dân ngay trong khuôn viên chùa để bà con đồng bào thuận tiện sắp xếp thời gian, công việc đến làm Căn cước công dân”.

Nói về vai trò của chức sắc, người có uy tín trong thực hiện chiến dịch cấp Căn cước công dân cho đồng bào Khmer, Trung tá Danh Quy Nhơn - Phó Trưởng Công an xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) cho biết: “Xã Hưng Hội có đông đồng bào Khmer sinh sống, nhìn chung đời sống của bà con còn khó khăn. Để tạo thuận tiện cho bà con đồng bào được làm Căn cước công dân, Công an xã đã trực tiếp tuyên truyền, vận động Ban quản trị các chùa Khmer trên địa bàn, qua đó phát huy vai trò, tiếng nói của chức sắc, người có uy tín trong việc tuyên truyền cho tăng ni phật tử và bà con nhân dân nghiêm túc thực hiện”.

Đồng bào Khmer ở xã Hưng Hội nô nức đến làm Căn cước công dân.
Đồng bào Khmer ở xã Hưng Hội nô nức đến làm Căn cước công dân. 

"Để phục vụ tốt nhất nhu cầu cấp Căn cước công dân cho người dân, Công an xã Hưng Hội đã phối hợp với Ban quản trị Chùa Cái Giá Chót sắp xếp, bố trí cho bà con bắt số thứ tự tương ứng với từng khung giờ cụ thể để người dân thuận tiện trong sắp xếp công việc đi làm Căn cước công dân mà không phải tốn quá nhiều thời gian chờ đợi. Từng khung giờ ứng với số thứ tự của từng người dân nên hạn chế việc tập trung đông người, góp phần phòng, chống dịch COVID-19" - Trung tá Danh Quy Nhơn, chia sẻ.

Cho nên, với số lượng người dân rất đông, tất cả cán bộ, chiến sĩ Tổ cấp Căn cước công dân lưu động tại Chùa Cái Giá Chót phải thay nhau làm việc liên tục để làm thủ tục cấp Căn cước cho công dân. Đặc biệt với quyết tâm cao hoàn thành chỉ tiêu theo tiến độ đề ra, cán bộ chiến sĩ đều nỗ lực hết sức mình, góp phần thực hiện thắng lợi chiến dịch cấp Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu../.

Đọc thêm