Phú Thọ: Đẩy mạnh vai trò tham gia tố tụng của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý

(PLO) -Năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức song công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp ý nghĩa thiết thực vào nhiệm vụ chung của ngành Tư pháp và kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.
 
TGPL trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đạt nhiều kết quả tích cực (Hình minh hoạ)
TGPL trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đạt nhiều kết quả tích cực (Hình minh hoạ)

Về công tác tham mưu ban hành văn bản, bám sát văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Cục TGPL, tính đến hết ngày 31/10/2017, Trung tâm TGPL Nhà nước đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành 08 văn bản; tham mưu Chủ tịch Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng ban hành 04 văn bản; trình Giám đốc Sở Tư pháp ban hành, phê duyệt 16 văn bản. Các văn bản được ban hành kịp thời, đúng quy định, phù hợp với đặc điểm, tỉnh hình thực tế đã và đang tạo lập cơ sở quan trọng để Trung tâm TGPL Nhà nước tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ TGPL đạt kết quả tốt.

Trong công tác giải quyết vụ việc TGPL, Phú Thọ xác định hoạt động tham gia tố tụng của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt tiến trình hoạt động. Bên cạnh việc tham mưu cho Giám đốc Sở Tư pháp ban hành chi tiêu vụ việc tham gia tố tụng cho trợ giúp viên pháp lý, đội ngũ trợ giúp viên pháp lý ở Trung tâm đã tích cực tham gia vào hoạt động tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng được TGPL là người bị buộc tội, bị can, bị cáo, đương sự là người được TGPL trong vụ án hình sự, vụ án dân sự và vụ án về hành chính. Tổng số vụ việc trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng là 228 vụ (chiếm 95% tổng số vụ việc, tăng 51 vụ so với cùng kỳ năm 2016). Qua đó, 09/09 trợ giúp viên pháp lý đều hoàn thành vượt chỉ tiêu mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công tác truyền thông về TGPL và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được tổ chức thực hiện thường xuyên, kịp thời với sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các phòng Tư pháp cấp huyện, UBND các xã và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Tại các đợt truyền thông ở cơ sở, Trung tâm đã thực hiện việc lắp đặt 130 Bảng thông tin về TGPL, cấp phát trên 10.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật và trên 2.000 mẫu đơn yêu cầu; tiếp nhận, giải đáp pháp luật về lĩnh vực đất đai và chế độ, chính sách cho người dân…

Năm 2018 là năm tiếp tục triển khai Đề án Đổi mới công tác TGPL giai đoạn 2015 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ và đặc biệt là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Luật TGPL mới được ban hành. Phát huy những thành quả đạt được, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hiệu quả và tính khả thi cao cao, trong đó trọng tâm là đề xuất tổ chức thực hiện việc tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự  theo hướng tinh giản, chuyên môn hóa; đẩy mạnh vai trò tham gia tố tụng của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý gắn với việc chú trọng giải quyết các vụ việc phức tạp, điển hình; thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông về TGPL, TGPL cho người khuyết tật và các nhiệm vụ công tác khác về TGPL.

Đọc thêm