Quảng Bình: Xây dựng, cải cách Ngành Thuế để phục vụ người nộp thuế

(PLVN) - PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Bình về những kết quả đã đạt được trong năm 2020 và những mục tiêu cần thực hiện trong năm 2021 đối với Ngành thuế Quảng Bình.
Vượt qua những khó khăn về dịch bệnh và thiên tai, Cục Thuế Quảng Bình trong năm 2020 đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy các hoạt động thương mại, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh. 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình

 Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình 

PV: Xin ông chia sẻ về một số khó khăn, thuận lợi cũng như kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020?

Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 của Cục Thuế Quảng Bình trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, mưa lũ gây ngập lụt trên diện rộng. Đây là trận mưa lũ kinh hoàng nhất trong vòng trên 50 năm qua đã gây thiệt hại về người và nhiều tài sản của nhân dân và doanh nghiệp. Hàng ngàn người ở Quảng Bình và rất nhiều doanh nghiệp đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn phải ngừng nghỉ kinh doanh.

Bên cạnh đó việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân làm giảm thu ngân sách, ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Cấp ủy, chính quyền địa phương và Tổng cục Thuế; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành trong tỉnh; sự quyết tâm phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức trong toàn ngành nên nhiệm vụ công tác thuế năm 2020 đã được một số kết quả quan trọng, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh cả năm 2020 ước thực hiện là 5.187,4 tỷ đồng, đạt 122,2% dự toán Trung ương giao, đạt 99,8% dự toán tỉnh giao.

Để đạt được kết quả đó, Cục Thuế Quảng Bình đã áp dụng đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm tăng thu NSNN, chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng thuế và triển khai trong toàn ngành. Đồng thời, toàn ngành cũng tích cực tham mưu cho cấp ủy và chính quyền nhiều giải pháp thu ngân sách và đã tranh thủ chỉ đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác quản lý thuế.

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách thì các mặt công tác khác của ngành đều triển khai và hoàn thành, nhất là thực hiện chương trình cải cách thủ hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính theo các Nghị quyết của Chính phủ và hiện đại hoá ngành, vận hành, khai thác có hiệu quả chương trình quản lý thuế tập trung (TMS), khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử vượt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Thực hiện tốt và đầy đủ các chủ trương, chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính về tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động SXKD, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tổ chức bộ máy ngành thuế ngày càng hoàn thiện, sắp xếp tinh gọn, hợp lý, hoạt động hiệu quả và đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ người nộp thuế được nâng cao. Các tổ chức Đảng, đoàn thể đều được kiện toàn; thực hiện hoàn thành nhiệm vụ và đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Cục Thuế Quảng Bình tổ chức hội nghị xử lý nợ đọng tiền thuế.
 Cục Thuế Quảng Bình tổ chức hội nghị xử lý nợ đọng tiền thuế.

PV: Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và mưa lũ vừa qua, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị tác động nặng nề về sản xuất, kinh doanh, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020. Vậy Ngành đã có những giải pháp nào cho vấn đề này?

Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh và mưa lũ dẫn đến bị ảnh hưởng lớn và sụt giảm về kinh tế do đó doanh nghiệp, người dân cần phải được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước, đặc biệt là sự hỗ trợ về thuế của cơ quan thuế. Cục Thuế tỉnh đã có một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, đó là:

Thứ nhất: Thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục hành chính về thuế, tháo gỡ các khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, triển khai thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ.

Thứ hai: Triển khai việc rà soát đánh giá các đối tượng, ngành nghề, lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai do mưa lũ để làm cơ sở thực hiện miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế. Thực hiện Nghị định 41/2020NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020, Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết của HĐND tỉnh và các chính sách ưu đãi khác có liên quan của Bộ Tài chính để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người nộp thuế thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai đồng thời kiến nghị đề xuất ban hành, sửa đổi, bổ sung chính sách nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Thứ ba: Thực hiện không thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, rủi ro thấp. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp lợi dụng dịch bệnh Covid-19, lợi dụng thiên tai để hoạt động kinh doanh không khai báo, vi phạm pháp luật về thuế đảm bảo sự bình đẳng trong SXKD và thu nộp ngân sách.

PV: Đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay đang được cán bộ, ban ngành, các địa phương trong cả nước chú trọng thực hiện. Ông đánh giá như thế nào về tình hình thực hiện công tác này của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình trong những năm qua?

Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Cục Thuế đã triển khai thực hiện đề án Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” trong việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Công tác tiếp nhận, luân chuyển, theo dõi kết quả xử lý hồ sơ được thực hiện thông qua chương trình ứng dụng tin học và được giải quyết một cách kịp thời, trả kết quả đúng hạn.

Thực hiện Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ để rút ngắn thời gian và giảm thành phần hồ sơ phải nộp của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Cục Thuế đã cam kết và thực hiện rút ngắn 10% thời gian hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian được pháp luật quy định. Ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện công tác CCHC thuế tại tất cả các đơn vị trực thuộc; thực hiện nghiêm túc các quy định về rà soát, công bố, thực hiện niêm yết công khai toàn bộ các TTHC trong lĩnh vực thuế.

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã liên tục tổ chức nhiều cuộc đối thoại, gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực để lắng nghe các ý kiến và tìm giải pháp để cùng với các ngành giúp doanh nghiệp khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức. Mặt khác, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả dưới nhiều hình thức, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đưa ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu, các bộ phận trong công tác quản lý thuế và quản lý nội bộ ngành; tổ chức triển khai, hướng dẫn kịp thời các ứng dụng phục vụ người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế,… một cách nhanh chóng thuận tiện, hiệu quả nhất.

Cán bộ Cục Thuế hướng dẫn chính sách cho người nộp thuế.
 Cán bộ Cục Thuế hướng dẫn chính sách cho người nộp thuế.

PV: Để cơ chế, thể chế, nhất là TTHC không là rào cản trong công cuộc hội nhập, xin ông cho biết ý kiến của ông về những vướng mắc trong công tác CCHC giai đoạn hiện nay? Từ thực tế của ngành, của tỉnh Quảng Bình, theo ông, hướng giải quyết những vấn đề trên như thế nào?

Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Công tác triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế như nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế qua các ngân hàng thương mại... đã góp phần giảm bớt các thủ tục cho người nộp thuế (NNT), tạo thuận lợi cho NNT và cán bộ thuế. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì cũng có một số khó khăn như:

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hoạt đông trên địa bàn còn khó khăn. Do đó việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ cho công tác nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng, nắm bắt thực hiện nghĩa vụ với nhà nước... còn hạn chế. Vì vậy, đòi hỏi cơ quan thuế phải nỗ lực trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác này.

Cụ thể, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế trên tất cả các lĩnh vực: Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và hóa đơn…đặc biệt là thực hiện các thủ tục nhằm giảm giờ nộp thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và công tác hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử nhằm rút ngắn số giờ tuân thủ về thuế cho người nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ tới từng phòng chức năng và từng Chi cục Thuế trong việc rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của cá nhân, tổ chức đến giao dịch theo đúng thẩm quyền thông qua bộ phận “một cửa” tại Văn phòng Cục và Chi cục Thuế các huyện, khu vực.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuế ngay tại trụ sở. Định kỳ kiểm tra công tác thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế các huyện, khu vực. Gắn công tác thi đua khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Chính vì vậy, các hồ sơ thuế, các văn bản đi, đến đều được kiểm soát và đôn đốc xử lý kịp thời không để xẩy ra tình trạng quá hạn mà không có nguyên nhân.

Phát động phong trào thi đua sáng kiến cải tiến trong công tác cải cách hành chính đến toàn bộ cán bộ, công chức trong toàn ngành thuế. Đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Định kỳ 6 tháng tổ chức hội nghị đối thoại với DN để lắng nghe ý kiến, phản ánh của DN trong quá trình thực hiện chính sách thuế, góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN. Đã phối hợp với cơ quan truyền thông ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thuế, trong đó tập trung tuyên truyền một số chính sách pháp luật về thuế có sửa đổi bổ sung; triển khai kịp thời công tác tuyên truyền kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử; đưa tin, biểu dương kịp thời những đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế; viết bài đăng trên các phương tiện thông tin từ tỉnh đến các huyện, thành phố, tọa đàm với doanh nghiệp về chính sách thuế sửa đổi, bổ sung; phát sóng trên Đài Truyền hình Quảng Bình; cung cấp trên ấn phẩm (tờ rơi) tuyên truyền về Luật Quản lý thuế và thủ tục kê khai thuế, quy định về hoá đơn…cho người nộp thuế.

PV: Để tiếp tục đẩy mạnh CCTTHC thuế nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thúc đẩy các hoạt động thương mại, góp phần phát triển KTXH tỉnh Quảng Bình, xin ông cho biết nhiệm vụ đặt ra cho Cục Thuế Quảng Bình năm 2021 là gì? Cần tập trung vào những giải pháp nào?

Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021 được Bộ Tài chính giao là 4.178,4 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao cho Cục Thuế 4.928 tỷ, toàn ngành phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán giao năm 2021 tối thiểu 5%. Để thực hiện được mục tiêu đó Cục Thuế tỉnh Quảng Bình nỗ lực phấn đấu và xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, Tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục thuế, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác thuế trên địa bàn; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương. Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và tỉnh giao, góp phần tạo nguồn lực để phát triển kinh tế, đảm bảo trật tự an toàn và an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Hai là, Tiếp tục công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hoá tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, nâng dần tính tuân thủ tự nguyện chấp hành nghĩa vụ nộp thuế. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cơ sở vật chất và hiện đại hóa cho cơ quan thuế, tin học hoá toàn diện công tác quản lý thuế.

Ba là, Tăng cường công tác tuyên truyền cơ chế chính sách pháp luật thuế trên địa bàn tỉnh để người dân và xã hội hiểu và đồng thuận với công tác thuế, các doanh nghiệp nộp thuế hiểu thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Tập trung vào tuyên truyền hỗ trợ những vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình hoạt động theo từng loại hình, theo từng quy mô doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.

Bốn là, Thực hiện tốt công tác quản lý nợ thuế; tăng cường áp dụng các biện pháp thu hồi nợ đọng, cưỡng chế nợ thuế đảm bảo tỷ lệ nợ thuế dưới mức quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Năm là, Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách; nâng cao hiệu quả chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm, phòng ngừa, răn đe những người nộp thuế có hành vi gian lận, trốn thuế. Công tác thanh tra kiểm tra thuế dựa vào phương pháp đánh giá rủi ro và thông tin cơ sở dữ liệu tại cơ quan thuế.

Sáu là, Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công chức và người lao động nhằm nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm trong thực thi công vụ. Tiếp tục “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đẩy mạnh thực hiện “10 điều kỷ luật đối với công chức, viên chức ngành Thuế”, “Những tiêu chuẩn cần xây, những điều cần chống”, “tiêu chuẩn văn hoá công sở và đạo đức công chức, viên chức ngành Thuế”.

Bảy là, Tích cực thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy ngành thuế tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể vững mạnh, xây dựng Cơ quan văn hóa, thực hiện Quy chế dân chủ, phát động các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị. Tăng cường công tác kỷ cương kỷ luật đối với cán bộ. Xây dựng môi trường làm việc tốt để cán bộ công chức phát huy hết khả năng, năng lực phục vụ cơ quan, đơn vị.

PV: Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

Đọc thêm