Sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với BN 1342

(PLVN) - Tại cuộc họp giao ban công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều tối nay (3/12), ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "TP sẽ xử lý nghiêm, xem xét khởi tố hình sự đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn."
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu vực Lô E, Lò Gốm, ở phường 7, quận 6. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu vực Lô E, Lò Gốm, ở phường 7, quận 6. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Liên quan đến BN 1342 không tuân thủ các quy định phòng dịch tại khu cách ly tập trung và khi cách ly tại nhà, ông Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi khởi tố vụ án, TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với BN 1342 để tạo sự răn đe cho người dân. Đồng thời, TP sẽ xử lý nghiêm, đối với những trường hợp không tuân thủ quy định phòng dịch.

"Đề nghị Công an TP xử lý nghiêm, kể cả xem xét xử lý hình sự đối với những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng," Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, địa phương không chủ quan lơ là, bởi TP vẫn chưa qua 14 ngày kể từ thời điểm khởi phát ca mắc trong cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Các sở, ngành, địa phương sẵn sàng ứng phó với tình huống khi dịch bệnh lây lan rộng; đặc biệt, cần thực hiện chặt chẽ hơn việc kiểm tra, giám sát cách ly tại nhà. Đối với các đơn vị cách ly tự nguyện, Sở Y tế phối hợp với từng địa phương kiểm tra thường xuyên, nơi nào không tuân thủ quy định, không đảm bảo yêu cầu cần đóng cửa ngay.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu người dân tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người; các đơn vị, doanh nghiệp không thực hiện giao dịch đối với những người không đeo khẩu trang.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trong ngày 3/12, TP Hồ Chí Minh không ghi nhận thêm trường hợp mắc COVID-19.

Để hạn chế tình hình dịch bệnh lây lan, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tiến hành phong tỏa tạm thời nơi ở của các bệnh nhân và các căn hộ lân cận trong khi chờ kết quả xét nghiệm người tiếp xúc, tổ chức vệ sinh khử khuẩn; tạm ngừng hoạt động các địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tiêu độc khử trùng.

Sở cũng thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tìm kiếm người tiếp xúc. Hiện, TP đã xác định được những địa bàn có liên quan gồm các quận 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú; tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2).

Gần 170.000 học sinh, sinh viên của TP HCM phải nghỉ học

Liên quan đến 4 ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo TP, cho biết, đến chiều 3/12, có 8.211 học sinh mầm non và Trung học phổ thông phải nghỉ học; 663 giáo viên, nhân viên trường học phải tạm nghỉ việc. Toàn TP có 8 trường phải nghỉ học hoàn toàn; 195 trường có một số lớp, một số học sinh phải nghỉ học.

Ở khối Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, đã có 160.904 sinh viên phải nghỉ học; 5.796 giảng viên, nhân viên phải tạm thời nghỉ việc./.

Đọc thêm