Thành phố Móng Cái hội tụ đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại II

(PLO) - Các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí đánh giá đề án nâng loại đô thị thành phố Móng Cái được soạn thảo tốt, phù hợp với các quy định của pháp luật. Việc đánh giá Móng Cái theo các tiêu chí đô thị loại II về cơ bản là phù hợp, đồng thời, đã hội tụ đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Thành phố Móng Cái hội tụ đủ điều kiện để được công nhận là đô thị loại II

Sau khi được công nhận đô thị loại III (năm 2007), TP Móng Cái đã tích cực phát huy mọi nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian, tăng cường quản lý và xây dựng văn hoá đô thị, tăng quy mô dân số. Thành phố xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm; lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng kinh tế - xã hội; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước; mở rộng, chỉnh trang, nâng cấp các tuyến phố chính.

Trong những năm gần đây, Móng Cái đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, bình quân 5 năm đạt 16,4%, gấp 1,23 lần so với giai đoạn 2006 - 2010 (13,3%/năm). Thu nhập bình quân năm 2017 đạt 3.417 USD/người. Tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố năm 2017 đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

TP Móng Cái là một trong 8 khu kinh tế (KKT) cửa khẩu của Việt Nam theo Quyết định số 1531/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là KKT cửa khẩu có vị trí địa lý về chính trị và kinh tế quan trọng bậc nhất trong các KKT cửa khẩu của Việt Nam, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo vùng biên giới hòa bình, hữu nghị. Cùng với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi mà các KKT cửa khẩu khác không có.

Hình ảnh Thành phố Móng Cái
Hình ảnh Thành phố Móng Cái

Mới đây, ngày 18/7/2018 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số 2707 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT. Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng mức đầu tư dự kiến 11.190 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến là 80,2 km. Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế là 100 km/h. Theo quyết định phê duyệt, liên danh nhà đầu tư phải hoàn thành xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong thời gian 22 tháng kể từ ngày khởi công.

Tuyến cao tốc này sẽ kết nối với sân bay quốc tế Vân Đồn, theo chủ đầu tư dự án, đến nay hạng mục bay và tháp không lưu đã hoàn thành; nhà ga hành khách đã xong phần thô và đang tổ chức lắp đặt thiết bị, hoàn thành thi công vào tháng 8. Chủ đầu tư đang khẩn trương thành lập phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tiến hành mở cảng, đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2018.

Sau hơn 2 năm thi công, Cảng hàng không quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư tại Vân Đồn (Quảng Ninh). Đúng 10h sáng ngày 11/7/2018, chiếc máy may mang tên King Air 350 - chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hạ cánh thành công xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Trong phát triển kinh tế, thành phố thực hiện tốt chủ trương thu hút nguồn lực từ các thành phần kinh tế, ưu tiên phát triển ngành dịch vụ, tạo cho Móng Cái thương hiệu thành phố du lịch, thành phố xanh. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của Móng Cái, cũng như tỉnh Quảng Ninh.

Đạt những thành tựu to lớn trong tất cả các mặt, đến nay TP Móng Cái đã hội tụ đầy đủ các điều kiện để được công nhận là đô thị loại II, khẳng định được vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, dịch vụ, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế khu vực, đẩy nhanh hơn tốc độ đô thị hóa của tỉnh Quảng Ninh. 

Đọc thêm