Thêm 5 chiếc xe thư viện đến với người vùng sâu, vùng xa, người khiếm thị

(PLO) - “Không chỉ là chiếc xe, mà là mỗi xe là một thư viện, có sách, có mạng viễn thông, máy tính, phần mềm, máy chiếu, tài liệu điện tử và đặc biệt có sách nói và các thiết bị phục vụ cho người khiếm thị. Mỗi một thư viện phục vụ được 1000 bạn đọc trong cùng một thời điểm sẽ góp phần xóa bỏ khoảng cách văn hóa, thông tin, tri thức giữa nông thôn với thành thị, giữa vùng sâu vùng xa với đồng bằng…” - bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện nhấn mạnh.
Thêm 5 chiếc xe thư viện đến với người vùng sâu, vùng xa, người khiếm thị

Sáng 7/10/2016, tại Hà Nội, Vụ thư viện (Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch) đã tổ chức lễ tiếp nhận Xe thư viện đa phương tiện lưu động do Tập đoàn Vingroup tài trợ. Theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện nhấn mạnh, dự án “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” được Vụ Thư viện bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015, đầu năm 2016.

Sau một thời gian, Dự án đã vận động, kêu gọi được sự ủng hộ của các nhà tài trợ, trong đó Tập đoàn Vingroup là đơn vị tài trợ chính; Quỹ Force đã tài trợ thêm máy tính và các thiết bị phục vụ người khiếm thị; Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L đã tài trợ phần mềm cho các thư viện.

Cũng theo bà Ngà, từ năm 2007, Việt Nam mới có xe thư viện lưu động đầu tiên tại ba tỉnh thành là TP Hồ Chí Minh, Yên Bái và Hà Nội và đều từ nguồn tài trợ của nước ngoài. Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp trong nước tài trợ 5 thư viện lưu động. Mỗi một thư viện phục vụ được 1000 bạn đọc trong cùng một thời điểm sẽ góp phần xóa bỏ khoảng cách văn hóa, thông tin, tri thức giữa nông thôn với thành thị, giữa vùng sâu vùng xa với đồng bằng…

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu Vụ Thư viện và Thư viện các tỉnh khi tiếp nhận xe phải sử dụng cho hiệu quả và phải tuyên truyền, vận động được đông đảo nhân dân đến đọc sách tại xe thư viện lưu động. "Phải làm sao để thư viện lưu động về mọi ngõ ngách phục vụ nhân dân, góp phần đưa tri thức, kiến thức, thông tin đến rộng rãi với người dân”./.

Đọc thêm