TP HCM đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế tội phạm ma túy

(PLVN) - UBND TP HCM vừa có nhiều đề xuất với Chính phủ để hạn chế tình hình tội phạm liên quan đến ma túy.  
Tình hình tội phạm liên quan đến ma túy diễn biến phức tạp (ảnh minh họa)
Tình hình tội phạm liên quan đến ma túy diễn biến phức tạp (ảnh minh họa)

Theo báo cáo, hiện trên địa bàn TP HCM có 25.870 người nghiện ma túy (tăng 2,9% so với cuối năm 2019). Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng của Thành phố đã phát hiện 726 vụ sử dụng trái phép chất ma túy với 1.713 đối tượng.

Nhận định về tình hình hoạt động của người nghiện từ đầu năm đến nay, UBND TP HCM cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các đối tượng chuyển hướng từ các quán bar, vũ trường, khách sạn... vào các địa điểm khác như: nhà riêng, nhà thuê, căn hộ cao cấp cho thuê hoặc các biệt thự ở những khu dân cư mới, những nơi có hệ thống âm thanh và cách âm tốt để sử dụng ma túy tổng hợp. 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm có liên quan đến ma túy, UBND TP HCM kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung đồng bộ Luật Phòng, chống ma túy và Luật Xử lý vi phạm hành chính đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định, được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc dành riêng cho họ.

UBND TP HCM cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất việc bổ sung các chất ma túy mới vào Danh mục các chất ma túy phải được thực hiện liên tục, nhanh chóng.

Nhiều loại ma túy tổng hợp vận chuyển trái phép vào TP HCM trong thời gian qua.
 Nhiều loại ma túy tổng hợp vận chuyển trái phép vào TP HCM trong thời gian qua.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về quản lý kinh doanh thuốc thú y có chứa chất gây nghiện, các sản phẩm thuốc thú y có chứa chất an thần.

Chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tăng cường lực lượng, bố trí cán bộ, phương tiện, đề xuất đầu tư trang thiết bị cho Hải quan TP HCM, nhằm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ với người, hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa tạm nhập tái xuất để kịp thời phát hiện, đấu tranh với hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất để sản xuất ma túy.

UBND TP HCM đề nghị Chính phủ cần phải có quy định xử lý kiên quyết các chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như bar, vũ trường, khách sạn... trong việc để cơ sở kinh doanh xảy ra các vi phạm liên quan ma túy, kể cả trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cho thuê địa điểm kinh doanh.

Đặc biệt, UBND TP HCM đề xuất chính phủ chủ trương cho TP HCM áp dụng cơ chế đặc thù thực hiện mô hình cai nghiện tự nguyện tập trung đối với tất cả người nghiện trên địa bàn…

Đọc thêm