TP HCM sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả học trực tuyến

(PLVN) - Thời gian hoàn thành tổ chức kiểm tra học kỳ II của các trường trên địa bàn TP HCM là ngày 30/6.
Học sinh học trực tuyến trong thời gian có dịch Covid-19.
Học sinh học trực tuyến trong thời gian có dịch Covid-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa văn bản hướng dẫn dạy học kiểm tra học kỳ và cột điểm kiểm tra đánh giá học kỳ II năm học 2019-2020. Trong đó có việc kiểm tra, đánh giá kết quả học trực tuyến từ ngày 6/4 đến ngày đi học lại.

Theo đó, căn cứ quá trình thực hiện kế hoạch dạy học của nhà trường trong học kỳ II, nhà trường chủ động tổ chức kiểm tra học kỳ đúng quy định. Thời gian hoàn thành tổ chức kiểm tra học kỳ II của các trường trên địa bàn TP là ngày 30/6.

Sở GD&ĐT yêu cầu, để tổ chức dạy học và thực hiện kiểm tra, đánh giá phù hợp với điều kiện hiện nay, nhà trường tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học qua Internet, trên truyền hình các môn học đã thực hiện từ ngày 6/4 đến ngày đi học trở lại.

Căn cứ kết quả tổ chức dạy học trực tuyến, trường báo cáo cơ quan quản lý về số môn học, số tiết dạy học đã thực hiện. Kế hoạch dạy học khi học sinh đi học trở lại được vận dụng kết hợp các hình thức trực tiếp và trực tuyến, giao nhiệm vụ học tập tại nhà cho học sinh…

Nhà trường hướng dẫn cụ thể việc quy đổi kết quả đánh giá quá trình học tập của học sinh thành kết quả kiểm tra đánh giá thường xuyên cho học sinh, đảm bảo công bằng, khách quan.

Ngoài ra, các trường đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức vấn đáp, phỏng vấn; kiểm tra ngắn, nhanh dạng viết hoặc trên máy tính, báo cáo thuyết trình, kết quả, sản phẩm học tập… Sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập trực tuyến của học sinh quy đổi thành kết quả thường xuyên.

Nhà trường hướng dẫn các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng ma trận kiến thức, kỹ năng, phù hợp với kế hoạch dạy học sau khi điều chỉnh. Xây dựng cấu trúc đề kiểm tra và ngân hàng đề cho một môn, khối trong trường hợp có nhiều đợt kiểm tra vào các thời điểm khác nhau cho một khối lớp. Nhà trường chủ động trong công tác tổ chức, hình thức, nội dung và thời gian kiểm tra học kỳ II.

Đối với việc tổ chức kiểm tra đánh giá học kỳ II năm học 2019-2020, môn học có từ 1 tiết trở xuống/tuần sẽ thực hiện 1 đầu điểm thường xuyên (HS1), 1 đầu điểm định kỳ (HS2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (HS3); môn học có trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần có tối thiếu 2 đầu điểm thường xuyên (HS1), 1 đầu điểm định kỳ (HS2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (HS3); môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần: thực hiện ít nhất 3 đầu điểm thường xuyên (HS1), 1 đầu điểm định kỳ (HS2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (HS3).

Sở cũng yêu cầu, đề kiểm tra học kỳ II phải phù hợp kế hoạch dạy học sau khi điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đề thi phải có 70% câu hỏi ở mức độ biết và hiểu, 30% còn lại ở mức vận dụng và vận dụng cao. Ngoài ra, Sở lưu ý kế hoạch dạy học khi học sinh đi học trở lại của các trường cần được vận dụng kết hợp các hình thức trực tiếp và trực tuyến, giao nhiệm vụ học tập tại nhà cho học sinh, đảm bảo 100% học sinh được tiếp cận, thực hiện và hoàn tất hoạt động học tập để hoàn thành chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020.

Đọc thêm