Trái cây mùa hè của Bà Rịa – Vũng Tàu giảm năng suất lẫn giá thành

(PLVN) - Thời điểm này hàng năm, các loại trái cây mùa hè như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bơ vào mùa thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng mạnh đến năng suất. Bên cạnh đó, việc các loại trái cây đồng loạt rớt giá khiến nhiều nhà vườn lao đao.

Cùng thời điểm này năm 2019, nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu bắt đầu bận rộn thu hoạch, buôn bán các sản phẩm trái cây chính vụ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khiến năng suất các loại cây trái này giảm mạnh, chất lượng trái thấp.

Nhiều nông dân cho biết, do nắng nóng khô hạn khéo dài, lượng nước tưới cạn kiệt, đã ảnh hưởng đến thời điểm thu hoạch của một số loại cây trồng mùa hè khiến sản lượng giảm đi rõ rệt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu như năm trước thương lái đến vườn thu mua măng cụt giá từ 50-60.000 đồng/kg, thì năm nay còn từ 25-30.000 đồng/kg. Chôm chôm cũng bị giảm nhiều, chỉ còn 6.000-10.000 đồng/kg. Bán với giá này, trừ các khoản chi phí, người nông dân gần như không có lãi.

Trong khi đó, sầu riêng, loại trái đắt hàng nhất trong các loại trái cây mùa hè cũng không ngoại lệ. Nếu mọi năm, thương lái vào tận vườn bao tiêu toàn bộ với giá 60-65.000 đồng/kg (Ri 6) và 55-60.000 đồng/kg (sầu riêng Thái) thì hiện nay, hai loại này có giá thu khoảng 30.000 và 35.000 đồng/kg. Giá bán sầu riêng tại các gian hàng trong chợ cũng giảm mạnh từ 95-120.000 đồng/kg thì nay chỉ còn khoảng 70.000 đồng/kg, tùy loại.

Do nắng nóng, hạn hán kéo dài, các loại cây ăn trái ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho năng suất thấp, giá thành giảm mạnh
 Do nắng nóng, hạn hán kéo dài, các loại cây ăn trái ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho năng suất thấp, giá thành giảm mạnh

Chưa dừng lại, thời điểm thu hoạch lại trùng vào đợt dịch Covid-19 hoành hành đã tác động xấu đến thị trường tiêu thụ khiến giá thành của các loại cây ăn quả mùa hè trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giảm sâu.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, trong những năm gần đây, do các loại trái cây đặc sản đã đem lại lợi nhuận cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nên diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh cũng tăng hơn 2.000ha so với năm 2018, lên đến 10.370ha như hiện nay. Điều này mang đến nhiều rủi ro về giá thành cũng như dịch bệnh.

Ông Nguyễn Chí Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khuyến cáo, thay vì tăng diện tích cây ăn trái một cách ồ ạt, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh cần nghiên cứu nhu cầu thị trường.

Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng vườn cây, đăng ký sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để có thể xuất khẩu theo đường chính ngạch và mở rộng sang các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, tránh tình trạng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như hiện nay.

Bên cạnh đó, để giảm áp lực của tình trạng được mùa - rớt giá, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng khuyến cáo nông dân nên thực hiện xử lý cho các loại cây ra trái rải vụ, cân bằng cung cầu, tránh tình trạng thu hoạch ồ ạt cùng lúc.

Đọc thêm