Trụ sở UBND TP HCM lọt vào danh sách di tích kiến trúc quốc gia

(PLVN) - Tòa nhà là nơi làm việc của UBND TP HCM, số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, đầu đại lộ Nguyễn Huệ. Toa nhà được xây dựng từ năm 1898 đến 1909, là một trong những công trình kiến trúc cổ kính nổi tiếng của thành phố.
Tòa nhà UBND TP HCM được xem là một trong những công trình kiến trúc cổ kính nổi tiếng của Thành phố.
Tòa nhà UBND TP HCM được xem là một trong những công trình kiến trúc cổ kính nổi tiếng của Thành phố.

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ký Quyết định xếp hạng Tòa nhà UBND TP HCM là di tích quốc gia.

Tòa nhà có thiết kế mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền bắc nước Pháp.

Hiện ngã tư Lê Thánh Tôn – Pasteur là góc phía Nam của thành phố và đoạn đường Đồng Khởi từ Lý Tự Trọng đến Lê Thánh Tôn chính là một trong 8 cổng thành, do đó ngay ô đất UBND hiện tại, đường Pasteur và Đồng Khởi có một độ dốc xuống nhẹ khi ra khỏi khu vực thành cũ. Trong đợt khảo sát năm 1926, Jean Bouchot đã khám phá một phần di tích bức tường thành này ở một hố khai quật tại góc đường Đồng Khởi – Lý Tự Trọng.

Trên khu đất này, hai tòa nhà 86 Lê Thánh Tôn và 59-61 Lý Tự Trọng đã được đưa vào danh sách bảo tồn cảnh quan kiến trúc TP HCM và danh mục các công trình bảo tồn và được công nhận di sản văn hóa theo thông báo số 46 ngày 17/5/1996 của UBND Thành phố.

TP HCM hiện có nhiều công trình 100 tuổi, gồm: Trường Lê Quý Đôn, Trường Đại học Mỹ thuật, trụ sở UBND TP, đình Thông Tây Hội, chùa Giác Lâm, chợ Bến Thành, bến Nhà Rồng, nhà thờ Đức Bà, Cung văn hóa Lao động, nhà thờ Tân Định, khách sạn Continental, Bảo tàng TP, Bưu điện TP, nhà thờ Chợ Quán, Nhà hát Lớn, nhà thờ Cha Tam và nhà thờ Huyện Sỹ.

Đọc thêm