Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh: Nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở, hướng tới sự hài lòng của người dân

(PLVN) - Trong năm qua, mặc dù đối mặt với không ít khó khăn, thử thách sau khi thực hiện Nghị quyết 903 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 13 về việc chia tách địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập Thị xã Kỳ Anh, sau khi thực hiện việc sáp nhập Trung tâm Y tế Dự phòng và Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình để thành lập Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh trong điều kiện thiếu  nhân lực làm việc cả về số lượng và chất lượng, song tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã cùng nhau đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra và gặt hái được những kết quả đáng khích lệ trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
Tiêm chủng phòng bệnh tại Trạm y tế xã Kỳ Tiến
Tiêm chủng phòng bệnh tại Trạm y tế xã Kỳ Tiến

Ông Lê Văn Xuân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh cho biết, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số trên địa bàn, những năm qua, Trung tâm đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, chỉ đạo các Trạm Y tế xã nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Phối hợp lồng ghép thực hiện tốt công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện chỉ tiêu kế hoạch trên giao; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân về phòng chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm ở người, như: cúm A (H5N1), tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, sốt rét, tay, chân, miệng… Trung tâm có kế hoạch chỉ đạo tuyến xã về chuyên môn theo các nội dung hoạt động trong năm; Trạm Y tế xã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, thường trực cấp cứu, cung ứng thuốc phục vụ nhân dân.

Song song với đó, hệ thống  các Trạm y tế tiếp tục được chú trọng đầu tư cả về cơ sở hạ tầng lẫn chuyên môn, qua đó không chỉ giải quyết những bệnh thông thường, mà còn góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên, tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận lợi và hiệu quả ngay tại địa phương. Công tác triển khai khám tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử được quan tâm đúng mức, chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả, năm 2018 tỷ lệ người dân được khám tạo lập hồ sơ sức khỏe trên địa bàn huyện đạt 92%.

Cùng với công tác khám, chữa bệnh, trong năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến khá phức tạp, nhất là dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng nhưng bằng việc chủ động thực hiện các giải pháp quyết liệt nên không có dịch lớn xảy ra, không có trường hợp tử vong do dịch và lan rộng ra cộng đồng, tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm, lây nhiễm giảm so với năm 2017. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch, không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra, tỉ lệ tiêm chủng Trẻ < 1 tuổi được tiêm đầy đủ đạt 99.3%, tăng 0.2% so với kế hoạch năm 2018 và tăng 0.2% so cùng kỳ năm 2017;  Phụ nữ có thai được tiêm UV2+ đạt 99.3%, tăng 0.1% kế hoạch năm 2018, và tăng 0.1% so với cùng kỳ năm 2017; Triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho 10.959 trẻ từ 1 - 5 tuổi, đạt 97.28%.

Một trong những nét nổi bật thời gian qua mà trung tâm đã được các cấp, các ngành và dư luận xã hội đánh giá cao đó là việc không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh. Tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch - đẹp – an toàn, chỉ đạo 01 Trạm Y tế xã năm 2018 đạt giải ba toàn tỉnh về Hội thi cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp – an toàn. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh và quản lí các hoạt động bằng công nghệ thông tin... Chính nhờ thái độ phục vụ tận tình, chu đáo khi tiếp xúc với người bệnh và người nhà bệnh nhân đã tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám, tư vấn và điều trị bệnh tại đây.

Sở Y tế kiểm tra Trạm y tế Kỳ Lạc, Kỳ Anh xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp - an toàn
Sở Y tế kiểm tra Trạm y tế Kỳ Lạc, Kỳ Anh xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp - an toàn

Sau khi sáp nhập nhiệm vụ Dân số Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế huyện, các hoạt động về công tác Dân số được quan tâm đúng mức, các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra đạt kế hoạch. Chỉ đạo đội ngũ chuyên trách Dân số xã cũng như lồng ghép phối hợp hoạt động tại Trạm Y tế xã có hiệu quả, kết quả hoạt động Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trong năm 2018 đạt một số chỉ tiêu lớn như: Số trẻ là con thứ 3 trở lên 679 cháu giảm 18 cháu so với cùng kỳ năm 2017; các đề án sàng lọc trước và sau sinh, mất cân bằng giới tính, chăm sóc người cao tuổi được triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt.

Bên cạnh đó, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên cũng thực hiện có hiệu quả các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao như, như bóng đá, bóng chuyền. Thăm hỏi động viên lúc cán bộ và người thân ốm đau, hoạn nạn; hỗ trợ giúp đỡ gia đình, cán bộ có hoàn cảnh khó khăn.Tổ chức các hoạt động ngày lễ, ngày tết, ngày thầy thuốc Việt nam 27/02, ngày Phụ nữ 08/03; tặng quà cho các gia đình chính sách vào ngày 27/7. Tổ chức đón Tết trung thu và tặng quà cho các cháu học sinh đạt giải thưởng từ cấp huyện trở lên trong học tập. Tham gia đỡ đầu xây dựng Nông thôn mới: công đoàn đã huy động hỗ trợ xã Kỳ Lạc 20 triệu đồng; tổ chức khám cấp thuốc miễn phí cho nhân dân 03 xã Kỳ Lạc, Kỳ Tân và Kỳ Trung với 150 người được khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí, tổng kinh phí sử dụng 33 triệu đồng.

 

Bước sang năm 2019, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở theo hướng đạt chuẩn quốc gia; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ y, bác sĩ và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân; chủ động công tác phòng chống dịch, giám sát, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp trên địa bàn; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia về y tế, dân số; đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe; đồng thời nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Từ đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Đọc thêm