Vụ mua máy xét nghiệm COVID-19 tại Thanh Hóa: Lấy thông tin trên mạng làm căn cứ chỉ định thầu

(PLVN) -Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra một loạt thiếu sót trong thực hiện gói thầu mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 của Sở Y tế Thanh Hoá.

Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra 4 gói thầu do Sở Y tế Thanh Hóa làm chủ đầu tư liên quan đến phòng chống dịch COVID-19.

Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra 4 gói thầu do Sở Y tế Thanh Hóa làm chủ đầu tư liên quan đến phòng chống dịch COVID-19.

Từ ngày 8 – 26/5, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa tiến hành thanh tra 6 gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Gồm 4 gói thầu do Sở Y tế Thanh Hóa làm chủ đầu tư: mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ điều trị bệnh nhân và thiết bị giám sát nhiệt độ của hành khách tại Cảng hàng không Thọ Xuân; mua sắm thiết bị y tế phục vụ điều trị bệnh nhân; mua sắm hệ thống trang thiết bị xét nghiệm virus SARS-CoV-2; mua sinh phẩm, vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và 2 gói thầu do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (thuộc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa) làm chủ đầu tư, đều là mua hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch. Các gói thầu đều sử dụng hình thức chỉ định thầu.

Kết luận thanh tra nêu rõ các đơn vị tư vấn thẩm định giá đã thu thập thông tin trên mạng nước ngoài về giá các sản phẩm tương tự và lấy báo giá của 3 đơn vị kinh doanh làm cơ sở để so sánh, xác định giá sản phẩm theo quy định.

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn chưa thu thập được thông tin từ kết quả các giao dịch thành công trên thị trường đối với sản phẩm tương tự, hoặc báo giá của nhà sản xuất, đơn vị phân phối cấp 1, đơn vị phân phối độc quyền... để tham khảo, phân tích, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm; báo giá không thể hiện thông tin hiệu lực.


Trong quá trình thực hiện các bước mua máy xét nghiệm Covid-19, Sở Y tế Thanh Hóa chưa thực hiện đầy đủ việc đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Một số báo giá phục vụ thẩm định giá thể hiện không đầy đủ thông tin về ngày, tháng, thời hiệu của báo giá nhưng trong quá trình thẩm định dự toán, Sở Y tế, Sở Tài chính và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa không phát hiện, xử lý kịp thời.

Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa; các đơn vị tư vấn thẩm định giá và nhà thầu cung ứng, chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thực hiện hợp đồng với chủ đầu tư.

Sở Tài chính Thanh Hóa chịu trách nhiệm trong việc phối hợp thẩm định dự toán, trình chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chưa phát hiện, xử lý kịp thời những hạn chế, khuyết điểm của đơn vị tư vấn thẩm định giá.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Sở Y tế, Sở Tài chính, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan; khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã mua sắm hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR tự động, gồm thiết bị xét nghiệm Realtime PCR 96 giếng và máy tách chiết DNA/RNA tự động, với giá hơn 3,7 tỉ đồng.

Việc mua máy xét nghiệm được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu do yêu cầu sử dụng khi dịch COVID-19 ở thời điểm đó là rất cần thiết và cấp bách. Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa là đơn vị cung cấp; thiết bị được lắp đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm