Xử lý nghiêm các hành vi tận diệt chim trời

(PLVN) - Để ngăn chặn tình trạng săn bắt, bắn, bẫy và mua bán các loài động vật rừng, các loài chim sẻ, cò, chào mào…, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mới ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các loài chim trời.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngày 9/1, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các loài chim trời.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền các xã, phường, thị trấn tăng cường các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắn, bẫy các loài chim, thú sống trong các khu dân cư, công viên, các ao, hồ, đầm phá. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, kiểm soát, bảo tồn các loài động vật hoang dã, các loài chim trời và các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài chim trời.

Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu tổ chức triển khai cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn ký cam kết về việc không mua bán, sử dụng, tiêu thụ, trưng bày, quảng cáo các loài chim trời. Kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời và nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của nhà nước về săn, bắn, bắt, mua, bán, vận chuyển, nuôi nhốt, giết mổ, kinh doanh, tàng trữ các loài chim trời.

Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
 Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Công an tỉnh có nhiệm vụ chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thuỷ sản, Chi cục Bảo vệ môi trường, Cảnh sát Môi trường, Công an huyện, thị xã, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn lập kế hoạch, quy chế phối hợp kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh này còn có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế theo đúng quy định.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức của các địa phương, tổ chức, đơn vị ăn thịt cũng như sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật rừng, các loài chim trời.

Đọc thêm