Chevrolet Volt concept 2007 - Công trình khoa học

(AutoNet) - Chevrolet Volt trình diễn ý tưởng mới về những chiếc xe hơi thể thao chạy điện trong tương lai.

Trên sân nhà tại triển lãm xe hơi Bắc Mỹ NAIAS 2007, GM đã giới thiệu chiếc Chevrolet Volt cùng E-flex System - thế hệ tiếp theo của hệ thống động lực dùng điện của GM. Volt chính là hình ảnh và trình diễn ý tưởng mới về những chiếc xe hơi thể thao chạy điện trong tương lai.

1.jpg

Chevrolet Volt là chiếc xe điện bốn chỗ ngồi sử dụng pin lithium-ion và một động cơ xăng để cung cấp lượng điện cho các hành trình dài. Chiếc Volt sẽ trưng bày những kinh nghiệm mới của GM trong việc thống lĩnh thị trường xe chạy điện hiện đại, một thị phần hứa hẹn nhiều tiềm năng và lợi nhuận.

Chiếc xe này có khả năng nạp điện rất nhanh bằng một đầu nối vào nguồn điện 110 V bên ngoài mất khoảng sáu giờ một ngày. Khi bộ pin lithium-ion được nạp đầy hoàn toàn, Volt có thể di chuyển trong một quãng đường hơn 60 km trong thành phố chỉ bằng động cơ điện. Khi cạn pin, một động cơ 3 xilanh 1.0L turbocharge sẽ tiếp tục hành trình với tốc độ không đổi và nạp điện lại cho bộ pin đã hất. Với ý tưởng này, GM đã mang đến sự linh hoạt hơn nữa trong sử dụng với hiệu quả kinh tế ngoài mong đợi và tăng được tầm hoạt động một cách tối đa. 

4.jpg

Trong trường hợp lái xe quên không nạp điện hoặc là trong các chuyến đi xa không có điều kiện nạp điện, Chevrolet Volt sẽ sử dụng động cơ xăng với khả năng tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4,7L cho 100 km và động cơ này sẽ chuyển từ xăng sang điện để kéo dài thêm hành trình thêm hơn 1030 km. Nhiều hơn gấp đôi so với những chiếc xe thông thường hiện nay. Thêm vào đó, Volt được thiết kế để có thể chạy trên loại nhiên liệu E85 với 85% ethanol và 15% xăng.

Những công nghệ tiên tiến nhất đã được GM sử dụng để phát triển hệ thống pin lithium-ion lớn hơn cho Volt. Loại xe điện này sở hữu hệ thống động lực “EV rang-extender” yêu cầu một bộ pin có khối lượng gần 181 kg để kéo dài hơn nữa hành trình. Một vài chuyên gia của hãng dự báo rằng loại pin như thế này hay tương đương có thể sẽ đưa ra vào sản xuất hàng loạt trong năm 2010 đến 2012.

3.jpg

Chevrolet Volt concept cũng được chế tạo đặc biệt để phù hợp với những giải pháp công nghệ hiện đại nhất cho hệ thống động lực và điều này mang đến cho GM một ưu thế vượt trội. Volt concept xây dựng trên cấu trúc mang tính thay đổi cho tương lai tương tự như những chiếc compact khác hiện nay của Chevrolet là Cobalt và HHR.

Hệ thống động lực E-flex System - hạt nhân công nghệ trên Volt - là một hệ thống đa năng được thiết kế để có thể lắp vừa vặn trên những chassis thông thường, sử dụng hệ truyền động điện nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng của thế giới và thiết lập mạng lưới điện cung cấp, đáp ứng cho các nhu cầu sử dụng trong tương lai.

Chevrolet Volt chỉ là một phương án đầu tiên dựa trên hệ thống E-flex System. Chiếc Volt concept sử dụng hai khối pin: một khối lớn và một khối nhỏ. Động cơ xăng 1.0L turbocharge tạo ra đủ điện năng để mở rộng hơn nữa tầm hoạt động của xe và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 3 con số. GM sẽ trưng bày những phiên bản khác của E-flex System tại các triển lãm xe hơi khác trong thời gian tới. Những ý tưởng mới có thể sẽ là sự kết hợp được giữa một máy phát diesel, bio-diesel và E-100.

2.jpg

Với một ngoại hình ấn tượng, Chevrolet Volt xuất hiện trong dáng của một chiếc hatchback bốn cửa cân đối và hiện đại. Những đường nét thiết kế và tạo hình trên thân xe đã nhấn mạnh đến một đến nét tinh tế và rất linh hoạt. La-zăng năm chấu lớn 21 inch và những bề mặt cứng cáp chính là một lời tuyên bố của sức mạnh và tốc độ. Thiết kế thể thao của Volt đã nhấn mạnh đến một chiếc xe không chỉ thân thiện với môi trường mà còn rất đẹp hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu cao nhất của khách hàng.

Đúng như truyền thống của Chevrolet, thiết kế thân xe của Volt như gợi mở một công suất về mặt tinh thần và được bao bọc quanh bởi nét phong cách cùng với những chi tiết mang âm hưởng từ hai chiếc xe thể thao danh tiếng của Chevrolet là Camaro và Corvette. Mặt khác, những công nghệ mới rất gần này cùng vật liệu tiên tiến kết hợp với các giải pháp sử dung khéo léo của ánh sáng ban tặng cho Volt một không gian nội thất rất nhẹ nhàng, sáng sủa và thoáng đãng.

Chevrolet Volt concept không chỉ là một chiếc xe tuyệt vời về ý tưởng mà hơn nữa nó còn là một công trình khoa học mang tính thực tế cao sẽ giải quyết những vấn đề thời sự trong tương lai của xe hơi.

  • Minh Chiến

Đọc thêm