Tăng mạnh thuế nhập khẩu ôtô

(AutoNet) - Sáng nay (21/4), biểu thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ôtô đã chính thức được ban hành.

Sáng nay (21/4), biểu thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng ôtô đã chính thức được ban hành.

Đây là biểu thuế ban hành kèm theo Quyết định số 17/2008/QĐ-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ngày 17/4.

Theo biểu thuế mới, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (loại mới) sẽ được điều chỉnh tăng thêm 13%, từ mức 70% lên 83%. Đồng thời, thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng phục vụ cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước cũng được điều chỉnh tăng thêm từ 3-5% tùy từng loại linh kiện phụ tùng được ưu tiên hoặc không ưu tiên nhập khẩu.

_MG_5976-copy1.jpg

Trao đổi với phóng viên, một đại diện Bộ Tài chính cho biết hai mức thuế được điều chỉnh tăng trên là lựa chọn nhằm làm hài hòa lợi ích giữa hai khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối.

Như vậy đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng hai tháng qua thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh tăng và là lần đầu tiên trong vòng 5 năm đối với thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.

Đây là quyết định được ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế nhập siêu, kiềm chế lạm phát trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn, thử thách.

Theo nội dung quyết định, mức thuế mới sẽ có hiệu lực áp dụng sau 15 ngày đăng trên Công báo và áp dụng trên các tờ khai hải quan được đăng ký với cơ quan hải quan kể từ ngày mai (22/4).

Theo mức thuế mới này, dự kiến trong thời gian tới giá các loại xe hơi nhập khẩu sẽ được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng thêm ít nhất 6-9%. Bên cạnh đó, giá các loại xe sản xuất và lắp ráp trong nước cũng sẽ tăng thêm khoảng 1-3% tùy theo tỷ lệ nội địa hóa trên từng mẫu xe cụ thể.

  • Chiêu Quân

Đọc thêm