2007 Volkswagen GTI vs. 2007 Mini Cooper vs. 2008 Volvo C30

(AutoNet) - Bạn là một người trẻ tuổi và thành đạt? Bạn có đủ tiền để có thể kiếm cho mình một chiếc xe “chất” hơn những chiếc Civic hay Corolla phổ biến hiện nay?

Bạn là một người trẻ tuổi và thành đạt? Bạn có đủ tiền để có thể kiếm cho mình một chiếc xe “chất” hơn những chiếc Civic hay Corolla phổ biến hiện nay? Trong khi đó xe SUV cũng đã trở nên lỗi mốt, và bạn muốn một chiếc xe trẻ trung và sành điệu hơn?

Nếu như vậy thì 3 chiếc hatchback thể thao đến từ Châu Âu mà chúng tôi sẽ giới thiệu ở dưới đây là những sự lựa chọn tuyệt vời. Đó là xe Volvo C30 2008, Mini Cooper S 2007 và Volkswagen GTI 2007. Tuy nhiên nếu bạn chọn một trong ba chiếc xe này, thì chiếc xe nào sẽ đáng giá hơn cả? Chúng ta sẽ cùng phân tích để có thể đưa ra một quyết định sáng suốt nhất.

3.jpg

Volvo C30 2008

Nếu nhìn qua chiếc xe va bảng thông số của nó, dường như chiếc C30 này có vẻ hoàn hảo với thiết kế bắt mắt với động cơ 5 xy-lanh có tuốc-bin tăng áp, sức mạnh lên đến 227 mã lực và một hộp số 6 cấp với tỉ lệ chênh lệch giữa các số khá thấp. Tuy nhiên, khi lái thử thì có vẻ như sự trình diễn của chiếc xe này không tuyệt vời như vẻ ngoài của nó.

6.jpg 7.jpg

Những đường nét uốn lượn và hiện đại trong thiết kế chính là điểm mạnh của chiếc xe này. Nhìn từ phía trước nó có vẻ giống chiếc Volvo S40, tuy nhiên khi nhìn từ bên hay từ phía sau bạn sẽ thấy những nét thật độc đáo và quyến rũ. Với chiếc xe này và một vài chiếc xe khác gần đây như chiếc XC20, có thể thấy rằng các nhà thiết kế của Volvo đang tìm cách thay đổi cách nhìn về những chiếc xe Thụy Điển như những chiếc hộp vuông vắn di động với 4 bánh xe.

4.jpg 8.jpg

Trong 3 chiếc xe nhắc đến ở đây, chiếc xe này có kích thước lớn nhất, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi không gian trong xe rộng rãi với 4 chỗ ngồi thoải mái. Song nội thất trong xe lại chẳng khác gì chiếc S40, do vậy khá nghèo nàn và có phần không hợp với vẻ ngoài cuốn hút của nó.

5.jpg 9.jpg

Mặc dù có sức mạnh và mômen xoắn cực đại lớn nhất, nhưng ở tốc độ cao chiếc xe này thể hiện không được tốt lắm. Động cơ chạy ồn và rung làm cho bạn ngần ngại khi tăng tốc kể cả khi chiếc xe có thể. Thêm vào đó là hộp số chậm, không chính xác khiến xe thoát khỏi những khúc cua gấp một cách khó khăn. Tuy vậy, công bằng mà nói, ở điều kiện lái xe bình thường thì những khuyết điểm của chiếc xe không hiện ra rõ rệt, và ở tốc độ bình thường trong thành phố thì lái chiếc xe này thậm chí còn dễ dàng hơn 2 chiếc xe còn lại.

Mini Cooper S 2007

10.jpgTrái ngược hẳn với chiếc C30, những người Anh khi chế tạo ra chiếc Mini Cooper S lại không coi thiết kế là trọng tâm mà thay vào đó là làm sao để có thể mang lại cho người lái cảm giác thuyệt vời nhất khi ngồi sau sau vô-lăng.

Ngắn hơn chiếc GTI 49,5cm và chiếc C30 53,4cm, chiếc Mini nhỏ hơn hẳn 2 chiếc xe cùng loại này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi không gian trong xe không được rộng rãi, đặc biệt là hàng ghế sau. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, điều mà chiếc xe này vượt lên hẳn chính là cảm giác phấn khích khi lái. Với bộ phụ kiện tùy chọn đầy đủ, bánh xe với la-zăng 17 inch và những đương sơn kẻ sọc kiểu xe đua, chiếc Mini sẽ trở nên đầy kiêu hãnh và phong cách.

13.jpg 12.jpg

Với một số yếu điểm như không gian chật hẹp cho hàng ghế sau và khoang chứa đồ, bảng điều khiển được xếp đặt phức tạp hay cửa kính chống nắng và tiếng ồn kém, chiếc Mini Cooper S vẫn là một chiếc xe tuyệt vời cho những người thực sự đam mê lái xe. Có vẻ như là chiếc xe yếu nhất với động cơ dung tích chỉ có 1,6 lít so với 2 lít của chiếc GTI và 2,5 lít của chiếc C30, nhưng chiếc xe này tăng tốc 0-100km/h cũng chỉ mất 6,4 giây và chạy 400m mất 15 giây, chênh lệch không đáng kể so với 2 chiếc xe có động cơ lớn hơn nhiều. Nhưng những con số này cũng không nói lên tất cả, trong thực tế thì ngồi trong chiếc xe này có thể mang lại cho bạn cảm giác tốc độ lớn hơn. Ở tốc độ cao động cơ với tuốc bin tăng áp chạy vẫn rất êm và ổn định.

16.jpg 17.jpg

Sự kết hợp giữa chiếc động cơ nhỏ mà mạnh này với hộp số 6 cấp Getrag nhanh và nhậy, cộng với thân xe ngắn nên khả năng cua gấp tốt hơn đã làm cho chiếc xe này trở nên thật thú vị. Đây là chiếc xe duy nhất mà kể cả khi đi từ nhà ra siêu thị cũng mang lại cảm giác như một cuộc đua thật sự.

14.jpg 15.jpg

VW GTI

So với người Anh mà người Thụy Điển, người Đức có vẻ bảo thủ hơn nhiều. Là chiếc xe kỳ cựu nhất trong 3 chiếc xe ở đây, chiếc VW có thể bị coi là đơn điệu và nhàm chán hơn cả. Cũng có một số người lại coi đó là phong cách gọn gàng không có gì đáng chê trách.

Nhưng dù sao đi nữa, tất cả những gì chiếc xe này thiếu hụt ở vẻ bề ngoài lại được bù đắp bởi tính vận hành hoản hảo và tiện dụng của nó. Có tỉ lệ số mã lực/trọng lượng thấp nhất, nhưng chiếc xe này lại vượt lên trên trong cuộc chạy thử tốc độ với chỉ 6,1 giây để tăng tốc 0-100km/h và chạy 400m chỉ mất 14,7 giây. Thật đáng ngạc nhiên là trong khi dễ lái hơn cả chiếc Mini, nó vẫn có thể cho chiếc C30 phải hít khói.

19.jpg 18.jpg

Chiếc xe này mạnh, nhanh và êm ái, kể cả khi bạn điều khiển hộp số ly hợp kép DSG bằng tay hay để sang chế độ Sport tự động. Vô-lăng, bánh lái và hệ thống treo đều phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng.

Trong khi nhỏ hơn chiếc C30, chiếc VW GTI vẫn có tận 5 chỗ ngồi, đồng thời nội thất trong xe cũng vượt trội hơn cả. Động cơ của chiếc xe không quá nhỏ cũng không quá lớn, là sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và tính kinh tế. Về giá bán, ngay cả với hộp số ly hợp kép DSG tùy chọn, đây vẫn là chiếc xe rẻ nhất trong nhóm.

23.jpg 21.jpg

Kết luận

Ở mức giá này, chiếc GTI là chiếc xe không có đối thủ. Đó là sự kết hợp của sức mạnh, tính tiện dụng và giá trị. Mặc dù không phải là chiếc xe thời trang nhất, nhưng chiếc GTI không nghi ngờ gì chính là chiếc xe tốt nhất.

Thứ nhất: Volkswagen GTI

Thứ nhì: Mini Cooper S

Thứ ba: Volvo C30 Version 2.0

  Mini Cooper S Volkswagen GTI Volvo C30 Version 2.0
Dài x rộng x cao (mm)

3713 x 2610 x 1407

4211 x 1760 x 1483

4251 x 1783 x 1448

Chiều dài cơ sở

2463

2578

2639

Khối lượng (kg) 

1209

1441

1450

Động cơ

4 xy-lanh, tăng áp

4 xy-lanh, tăng áp

5 xy-lanh, tăng áp

Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút)

172/5500 

200/5100

227/5000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút)

240/1600 

280/1800

320/1500

Tỷ số nén

10:05:01

10.5:1

9.0:1

Truyền động

Số sàn 6 cấp, truyền động 4 bánh

Số ly hợp kép 6 cấp, truyền động 4 bánh

Số sàn 6 cấp, truyền động 4 bánh

Tăng tốc 0 – 100km/h (s)

6.4

6.1

6.3

Tiêu thụ nhiên liệu (thành phố/đường cao tốc)

25/ 32 mpg (tương đương 9,5 lít/100km và 7,4 lít/100km)

22/29 mpg (tương đương 10,7 lít/100km và 8 lít/100km)

19/28 mpg (tương đương 12,4 lít/100km và 8,4 lít/100km)

Giá chưa thuế tại Châu Âu

$28,859

$26,055

$27,700

  • Thế Hoàng

Đọc thêm