Đi thi Đại học hoặc với… 300.000Đ

Chỉ có 300.000 đồng dằn túi khi ra Hà Nội thi đại học, nhưng cậu ấy vẫn khát khao ước mơ giảng đường.

Chỉ có 300.000 đồng dằn túi khi ra Hà Nội thi đại học, nhưng cậu ấy vẫn khát khao ước mơ giảng đường.

Đạp xe 48 km mỗi ngày để đi học

Lê Xuân Dũng lớn lên tại Đông Sơn, Thanh Hóa. Sinh năm 1989, nhưng vẻ ngoài Dũng cứng cỏi hơn tuổi 20 của mình.    

Trước khi đi thi, bố mẹ chuẩn bị cho Dũng 20 gói mì tôm và một ít vật dụng cá nhân
Trước khi đi thi, bố mẹ chuẩn bị cho Dũng 20 gói mì tôm và một ít vật dụng cá nhân

Bố mẹ Dũng có 4 người con, Dũng là con thứ ba, được tạo điều kiện học hành hơn cả. Anh trai Dũng đã nghỉ học, kiếm sống bằng nghề bốc vác hàng thuê. Toàn bộ gia đình trông cậy vào công việc đồng áng của cha mẹ và khoản tiền ít ỏi từ công việc bốc vác thuê của người anh trai.
Ở quê Dũng rất ít người được học hết cấp 3, đa phần học xong lớp 9 đều phải nghỉ học giúp đỡ gia đình hoặc đi làm thuê, học nghề. Anh chị Dũng cũng đã phải nghỉ học giữa chừng vì gia đình quá nghèo.

Dũng kể, để học hết THPT, ngày nào cậu phải vượt qua quãng đường 48 km để đến trường. Nhà cậu cách trường 12 km. Dũng phải dậy từ mờ sáng để đi học, trưa lại đạp xe về nhà. 1 giờ chiều lại bắt đầu hành trình đến lớp. Ngoài lúc học tập, Dũng dành tất cả thời gian còn lại để phụ giúp gia đình.

Khát khao trở thành sinh viên

Năm 2008, Dũng tốt nghiệp trung học với tấm bằng khá và là niềm hi vọng của bạn bè thầy cô trường THPT Dân lập Đông Sơn. Nhưng nhà nghèo, mùa màng thất bát, thu hoạch chả được bao nhiêu mà đi thi xa xôi lại rất tốn kém, Dũng đành gác lại ước mơ.

Ở nhà, ban ngày làm đồng áng, tối đến Dũng học đến khuya. Dũng tự mày mò ôn tập qua sách giáo khoa và tài liệu xin được của các anh chị trong xóm. Dũng cũng sang nhà bác ruột để xem các chương trình ôn thi Đại học trên VTV2 vì nhà không có tivi.

Mì gói và một ít đồ dùng cá nhân của Dũng
Mì gói và một ít đồ dùng cá nhân của Dũng

Năm nay Dũng đăng ký khối A ngành Công nghệ sinh học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học quốc gia Hà Nội.

Để có tiền cho Dũng ra Hà Nội thi, bố mẹ cậu đã bán thóc, nhưng Dũng cũng chỉ dám xin 300.000 đồng mang theo. Trong chiếc ba lô cũ sờn mang theo có vài bộ quần áo, mấy quyển vở mà Dũng đã ôn luyện tại nhà, một ít đồ ăn nước uống.

Một mình lặn lội từ Thanh Hóa ra Hà Nội, nhờ sự giúp đỡ của đội thanh niên tình nguyện, Dũng đã có mặt tại KTX Mễ Trì để đăng ký ở miễn phí tại đây.

Đi sớm vì sợ hết vé xe ra Hà Nội nên giấy chứng nhận hộ nghèo không mang theo, cậu phải trả thêm 115.000 đồng cho 5 ngày ở thi. Khoản tiền ít ỏi còn lại Dũng cố gắng chi tiêu tiết kiệm để có đủ 70.000 đồng mua vé xe trở về nhà. Trước khi đi thi, bố mẹ chuẩn bị cho Dũng 20 gói mì tôm và một ít vật dụng cá nhân. Hôm nay ra Hà Nội, Dũng mua thêm ít nước uống.

Dũng nói: "Ở đây đắt đỏ quá nên ăn mì tôm sẽ đỡ được tiền. Mỗi bữa em ăn một gói vì ăn nhiều cũng rất chán. Còn gần 200.000 đồng, mà chỉ phải đóng lệ phí thi nữa thôi, nên chắc chắn em sẽ đủ tiền để bắt xe về quê".

Một mình giữa Hà Nội, nhưng Dũng vẫn rất tự tin. Bởi bên trong Dũng, mơ uớc cháy bỏng mang tên giảng đường đại học đang hiện diện.

Theo SVVN

Đọc thêm