GAZ-21 và thú chơi mới của người Nga

(AutoNet) - Phong trào chơi xe ở Nga đã có nhiều thay đổi về chất với việc quay lại với những thiết kế nội địa nổi tiếng trong lịch sử. GAZ 21 chính là sự thể hiện cho điều này.

Những tay chơi xe có tiếng ở Moscow và Saint Peterbourg giờ đây không còn mặn mà nhiều với xe hơi ngoại quốc mà chuyển sang chơi xe cổ Liên Xô trước đây. GAZ 21 là một trong những chiếc xe được các tay chơi săn lùng để độ lại theo một cách đặc biệt nhất.

Phong trào chơi xe cổ đã phát triển tại Nga đặc biệt sau khi Liên Xô tan rã với nhiều model xe cổ được nhập về từ Anh Quốc, Đức và Mỹ như Mercedes-Benz SL, Porsche 1950, Bentley, Rolls-Royce, Jaguar, MG đều đã có mặt tại Nga trong tay các nhà sưu tập. Nhưng giờ đây quan niệm về chơi xe như vậy đã thay đổi ở Nga. Một số các người chơi xe lại quay về với những model nổi tiếng được sản xuất dưới thời Xô Viết như Chaika, GAZ, Pobeda và biến chúng thành những chiếc xe có một không hai trên thế giới.

16.jpg
Lễ hội GAZ ở Nga

GAZ 21 được giới chơi xe chú ý và săn lùng nhiều nhất, lý do cũng thật đơn giản vì đây là một chiếc xe có thể nói là có thiết kế đẹp nhất trong lịch sử xe hơi Xô Viết. GAZ M21 Volga là tên đầy đủ của chiếc xe này và nó là model đầu tiên được mang tên Volga (Volga ở Việt Nam thường được biết đến với tên gọi dân dã là Volga). Sản xuất vào giữa những năm 1950 với nhiều phiên bản khác nhau, đây là chiếc xe đầu tiên của Liên Xô được đánh giá là có chất lượng và công nghệ ngang bằng thậm chí vượt trội so với những chiếc xe Tây Âu khác cùng thời kỳ.

11.jpg
GAZ-21 trong vóc dáng limo

Giống như hầu hết những model khác đã được sản xuất, GAZ 21 cũng mang thiết kế na ná xe hơi Mỹ trong giai đoạn này. Xe được trang bị nhiều tiện nghi hơn giúp nó trở thành chiếc xe ở thị phần cao cấp hơn và là chiếc xe sang trọng nhất thời bấy giờ tại Nga và người dân bị hạn chế sử dụng. Đặc biết khả năng thích nghi tốt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và đường xá tại Liên Xô. Xe vẫn hoạt động tốt ngay cả khi nhiệt độ âm 30 độ C.

Phong trào săn lùng và chơi xe GAZ 21 bùng nổ tại Nga cách đây khoảng 5 năm tại Moscow và lan rộng khắp nước. Chiếc xe đầu tiên được coi là phát súng mở màn cho làn sóng này đó là chiếc Volga V12 Coupe tuyệt đẹp do hãng A Level thực hiện trên cơ sở GAZ 21 năm 2001. Thêm một yếu tố khác đó chính là ông Putin, vị tổng thống được đông đảo dân Nga ủng hộ, cũng sở hữu một chiếc GAZ 21 đời đầu. Chiếc GAZ 21 của ông Putin cũng rất nổi tiếng khi nó được ông Bush cầm lái chở ông Putin vui vẻ xuất hiện trước báo giới trong chuyến công du nước Nga năm 2005. 

6.jpg

Chơi GAZ 21 cũng có nhiều kiểu và nhiều mức độ khác nhau. Đơn giản nhất là lấy chiếc xe cũ ra và sửa sang lại, phục hồi lại các chức năng và lái ra đường. Cao hơn chút nữa là thay thế động cơ bằng những động cơ của GAZ hiện nay, thay la-zăng, sơn kẻ lại… Cao cấp nhất là hoán cải thiết kế để biến chiếc xe này thành coupe hay cabriolet. Kiểu chơi này rất công phu và tốn kém và không phải ai cũng có thể làm được. Có rất nhiều phương án nâng cấp và hoán cải lại chiếc xe này nhưng hầu như đều không đạt được hiệu quả về thẩm mỹ và làm mất đi hình ảnh đặc trưng nhất của GAZ 21.

14.jpg 10.jpg
Gaz-21 coupe (trái), Gaz-21 Cabriolet (phải)

Phương án nâng cấp của A Level được giới chơi xe và các chuyên gia không chỉ ở Nga mà tại nhiều nước có phong trào chơi xe phát triển khác như Đức, Mỹ đánh giá rất cao. Hai sản phẩm Volga V12 Coupe và Volga Cabriolet dựa trên cơ sở thiết kế thân xe GAZ 21 do A Level đưa ra chính là những chiếc xe đẹp nhất và độc nhất vô nhị trên thế giới. GAZ 21 được chuyển thể sang một dạng khác đã đưa tinh thần của xe lên một tầm cao mới, kết hợp được sự sáng tạo, tính thẩm mỹ, công suất và kỹ thuật.

A Level là một nhà độ xe chuyên nghiệp tại Nga. Mặc dù chuyên về độ xe nhưng hãng vẫn tham gia thiết kế xe đua và nhiều mẫu concept khác. Chiếc concept gây chú ý nhất gần đây mà A Level thiết kế chính là Russo-Bantique có giá gần 2 triệu USD. A Level đã biến hai chiếc GAZ 21 thành một chiếc coupe và cabriolet tuyệt đẹp. A Level chỉ giữ lại những chi tiết đẹp nhất trên thân xe của GAZ 21 như thiết kế đèn pha, lưới tản nhiệt, đuôi xe… còn chassis và động cơ cũng như nội thất được thay mới hoàn toàn.

3.jpg
Volga Cabriolet

Đối với Volga V12 Coupe, A Level đã lấy nguyên một chiếc BMW 8 Series, lột bỏ phần vỏ của chiếc BMW này và lắp vỏ của GAZ 21 vào. Nhưng không chỉ như vậy, GAZ 21 đã được cắt ngắn bớt, tăng chiều ngang và hạ chiều cao nhất là nắp capo và kính chắn gió. Giờ đây Volga V12 Coupe có động cơ V12 M-Series mạnh nhất của BMW, nội thất với ghế da và sợi các-bon. Chiếc Coupe này mang phong cách classic rất ấn tượng và mạnh mẽ với đèn pha xe-non, lưới tản nhiệt lớn mạ crom, gương hậu thể thao, bốn ống xả kép nổi bật ở phía sau.

4.jpg
Volga Cabriolet

Đối với Volga Cabriolet, A Level đã phải bỏ ra hẳn một chiếc BMW Series 6 Cabriolet mới toanh, thay vỏ series 6 bằng GAZ 21 sau khi đã hoán cải nhiều chi tiết. A Level đã làm thêm một tấm mui bạt và cơ cấu đóng mở tự động cho chiếc cabriolet này. Volga Cabriolet giờ đây là một chiếc mui trần có thể nói là đẹp nhất thế giới với dáng xe mỏng và trường, lazang nan hoa, kết hợp được phong cách cổ điển trên một thân xe cân đối cùng với nội thất hàng đầu của BMW.

Phong trào chơi xe ở Nga đã có nhiều thay đổi về chất với việc quay lại với những thiết kế nội địa nổi tiếng trong lịch sử. GAZ 21 chính là sự thể hiện cho điều này. Trong tương lai chắc chắn sẽ có nhiều thiết kế tuyệt vời hơn nữa trên cơ sở GAZ 21.

  • Tuấn Trung

Đọc thêm