XJ 2009 - Bước nhảy vọt của Jaguar

(AutoNet)- Là chiếc xe đầu tiên gắn động cơ hybrid của Jaguar, XJ đã nhanh chóng đưa nhãn hiệu chế tạo xe danh tiếng một thời này trở lại top xe hạng sang.
 

“Jaguar đã có một bước nhảy vượt bậc”, tạp chí Auto Express đã nhận xét như vậy khi cho đăng bức ảnh của chiếc xe mới ra mắt. Được thiết kế với nhiệm vụ đánh bại các đối thủ Audi A8, BMW 7-Series và Mercedes S-Class trong cuộc chiến bất phân thắng bại bấy lâu, XJ là thế hệ tiếp bước chiếc XF thuộc dòng xe S-Type thay thế của Jaguar, nhà sản xuất xe nổi tiếng Anh quốc.

Với bề ngoài bóng bẩy, cảm giác lái đáng kinh ngạc và là chiếc xe đầu tiên gắn động cơ hybrid của Jaguar, XJ đã nhanh chóng đưa nhãn hiệu chế tạo xe danh tiếng một thời này trở lại top xe hạng sang.

Bên cạnh vẻ ngoài lộng lẫy, chiếc xe còn được gắn phiên bản khung gầm nhôm mới nhất đang thịnh hành trên những chiếc xe tân tiến hiện nay. Chiều dài cơ sở vẫn được gĩư nguyên như cũ nên phải đẩy hàng ghế sau xuống để mở rộng diện tích, tạo nên một khoảng trống phía trên thuận tiện và thoải mái hơn rất nhiều.

2.jpg

Cải tiến lớn nhất là ở bảng điều khiển với bảng đồng hồ lấy từ XF bao gồm màn hình cảm ứng cũng như hệ thống kiểm soát trạng thái người lái. Ngay khi tra chìa khóa để khởi động xe, bảng lựa chọn số DriveSelect sẽ tự động bật lên khỏi bệ cần số. Cùng với ngoại thất gọn gàng, cabin rất đơn giản với gỗ và da bọc chất lượng cao và một không gian tràn ngập ánh đèn xanh dịu nhẹ.

Tâm điểm trong sự hấp dẫn của chiếc XJ chính là công nghệ Hydrid lần đầu tiên ra mắt công chúng của Jaguar. Công nghệ này sử dụng các siêu tụ điện-những cục pin nhỏ nhưng tích điện cao nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ trong màn trình diễn động cơ. Đồng thời, hệ thống stop-start tiên tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu và khí thải.

Động cơ cho XJ cũng được cải tiến lại, chạy dầu hoặc xăng. Động cơ chạy xăng có 2 loại: V8 5 lít cho công suất 500 mã lực và V6 3 lít, cả hai đều có bộ tăng áp. Còn động cơ V6 chạy dầu giờ đây có dung tích 3 lít thay vì 2,7 lít như trong model đời trước.

Cùng với hộp số tự động 6 tốc độ đời mới nhất, XJ cũng có hệ thống giảm xóc mới, tương tự như Magnetic Ride của Audi. Hệ thống này kết hợp với thân xe cứng, bản lốp rộng và hệ thống treo cải tiến khiến chiếc xe phản ứng nhanh nhậy trên các địa hình khác nhau.

Capô xe cũng gây chú ý nhờ hình dáng phình giữa, nhưng thiết kế nổi bật nhất lại là đường mui thấp, đem lại dáng vẻ đầy thách thức.

XJ là thử nghiệm mới nhất trong “thời kì phục hưng” của Jaguar với phong cách mang hơi hướng từ chiếc XF.

Chiếc xe được thiết kế dưới sự chỉ đao của Ian Callum - người đã khai sinh ra hai chiếc XK và XF, và đứa con mới ra đời XJ sẽ mang tấm tản nhiệt thụt vào và hệ thống đèn pha LED đôi nổi bật.

Chiếc xe hiện đã được hoàn tất và sẽ “tổng tấn công” các salon vào tháng ba năm sau, hứa hẹn sẽ là dự án ấn tượng nhất trong năm của nhãn hiệu này.

  • Doãn Nho

Đọc thêm